Khoảnh khắc người đàn ông bị ô tô đâm khi chạy ngang đường cao tốc

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
26/02/2020 04:45

Theo camera hành trình, vào thời điểm tai nạn, chiếc ô tô đang lưu thông ở làn ngoài cùng đường cao tốc với tốc độ khoảng 60km/h.

vlcsnap-2020-02-26-01h03m29s73
Khoảnh khắc người đàn ông bị ô tô đâm khi chạy ngang đường cao tốc

Bất chấp tính mạng dù biết có nhiều người chết

Chiều ngày 25/2 tại đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua khu công nghiệp Ninh Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giữa 1 ô tô và 1 người chạy bộ qua đường cao tốc. Trong video ghi lại khoảnh khắc tai nạn của camera giám sát hành trình trên xe ô tô, chiếc xe này lưu thông tại làn ngoài cùng của đường cao tốc với tốc độ trên 60km/h, nhưng đột ngột phải giảm tốc khi thấy một nhóm người đang đi bộ ngang đường.

Nhóm người đi bộ qua cao tốc có quan sát các phương tiện lưu thông trên đường, nhưng bất ngờ có một người đàn ông trong nhóm này chạy nhanh qua đường và mải nhìn theo chiều ngược lại, dẫn tới ô tô không thể phanh kịp và hất văng người đàn ông. Sau va chạm, người đàn ông bất tỉnh và được những người đi cùng hỗ trợ cấp cứu.

Xem video: Khoảnh khắc người đàn ông bị ô tô đâm khi chạy ngang đường cao tốc

Vụ việc gây sự phẫn nộ rất lớn trong cộng đồng mạng với phần đông chỉ trích những người đi ngang đường cao tốc. Hành vi đi bộ trên đường cao tốc bị nghiêm cấm trong các quy định pháp luật, đặc biệt hành vị chạy bộ ngang đường cao tốc là cực kỳ nguy hiểm. Đường cao tốc chỉ dành cho ô tô lưu thông với tốc độ cao. Đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có tốc độ lưu thông cho phép cao nhất đến 100km/h.

Điều đáng nói, đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trong nhiều năm nay hiện hữu tình trạng người dân đi bộ trên đường cao tốc, bất chấp tính mạng đi bộ cắt ngang đường cao tốc. Trong đó, việc người đi bộ bất ngờ xuất hiện và chạy cắt ngang trên đường cao tốc khiến ô tô lưu thông trên đường khó có thể xử lý kịp thời. Trên thực tế, tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn tương tự.

Sợ xa chứ không sợ chết

Dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp dọc tuyến cao tốc thường xuyên có những biện pháp ngăn chặn, xử lý thực trạng này, song, việc người dân vẫn bất chấp cắt ngang đường cao tốc vẫn chưa thể dẹp bỏ.

Ngày 8/10/2019 vừa qua, dư luận xã hội bàng hoàng khi 3 nữ công nhân bị ô tô đâm khiến 2 người tử vong và 1 người thương nặng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang. Nguyên nhân vụ việc được xác định là do nhóm 3 nữ công nhân bất ngờ chạy ngang đường cao tốc từ bụi cây ven đường khiến tài xế không thể phanh kịp.

ae289ec42e84c7da9e95
Hiện trường vụ tai nạn ngày 8/10/2019 khiến 3 nữ công nhân thương vong.
0237_cao_tYc_Ha_NYi_-_BYc_Giang-1
Hiện trường vụ tai nạn ngày 3/11/2019.

Sau vụ tai nạn này, Tạp chí GTVT ghi nhận tại tuyến đường, dù vẫn còn người bất chấp tính mạng chạy ngang đường cao tốc, nhưng hầu hết công nhân tại khu công nghiệp đều bàng hoàng trước cái chết thương tâm của những người đồng nghiệp và chấp nhận đi bộ xa khoảng 1km để sang đường, thay vì chạy ngang đường như mọi ngày.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, tình trạng chạy ngang đường cao tốc lại “nhộn nhịp” trở lại. Trên mạng xã hội, những người lái xe qua tuyến đường này thường xuyên bày tỏ sự phẫn nộ với hành vi liều lĩnh của người đi bộ. Chưa đầy 1 tháng sau vụ tai nạn khiến 3 nữ công nhân thương vong kể trên, chiều tối ngày 3/11/2019 tiếp tục xảy ra 1 vụ tai nạn trên tuyến đường cao tốc này khiến 1 người bị xe ô tô 4 chỗ hất văng xa 7m và tử vong tại chỗ.

IMG_20191017_172334
Tình trạng công nhân tại các khu công nghiệp dọc tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi bộ, cắt ngang đường cao tốc để về khu nhà trọ diễn ra từ rất lâu. Nguyên nhân là do lối đi bộ theo quy định cách xa nên người đi bộ viện cớ ngại đi xa và đi ngang đường cao tốc.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, tình trạng công nhân băng qua đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã diễn ra từ lâu. Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận được rất nhiều phản ánh từ người dân và đã rất quan tâm, nỗ lực triển khai, đôn đốc mọi biện pháp có thể thực hiện trong thời gian qua.

Theo ông Khuất Việt Hùng, công tác tuyên truyền đã triển khai từ lâu, biển cảnh báo, biển cấm đã được dựng lên tại các “điểm nóng”, song người dân vẫn bất chấp tất cả. Ngoài việc xây dựng, điều chỉnh các công trình cho người dân đi bộ qua tuyến cao tốc, thì các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp cần phải nêu cao trách nhiệm của mình. Đây là một biện pháp rất quan trọng. Doanh nghiệp phải đưa ra quy chế về ATGT của đơn vị đối với công nhân viên của mình.

 

DSC00923 crop
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp thị sát vị trí từng xảy ra vụ TNGT khiến 3 nữ công nhân thiệt mạng khi đi bộ băng qua đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia:

“Đi bộ xa hơn vài trăm mét nhưng an toàn sức khỏe và tính mạng là điều nên làm, cần làm và có thể làm được đối với mọi công nhân. Hơn nữa, nếu với sự vào cuộc của chủ doanh nghiệp trong việc giáo dục, hỗ trợ công nhân tham gia giao thông an toàn, có chế tài xử phạt, thậm chí trừ lương hay sa thải những người cố tình vi phạm thì chắc chắn công nhân sẽ có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông”.

Ý kiến của bạn

Bình luận