Có giải pháp ngăn công nhân đi bộ băng qua cao tốc Hà Nội–Bắc Giang

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 19/10/2019 08:58

Trước “hồi chuông báo động” về tình trạng công nhân đi bộ vượt qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cơ quan chức năng đã có giải pháp ngăn chặn.

 

DSC00887
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang.

Đùa giỡn với tử thần

Chiều 18/10, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp thị sát khu vực đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nơi đây được gọi là "điểm đen" vì tình trạng công nhân của khu công nghiệp đi bộ băng qua đường cao tốc.

Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua khu công nghiệp Vân Trung chỉ có ô tô được phép lưu thông với vận tốc cho phép lên tới 100km/h. Tuy nhiên, tình trạng công nhân dễ dàng đi bộ vào đường cao tốc rồi "cắt mặt" ô tô lưu thông ở tốc độ cao vẫn diễn ra phổ biến và trở thành vấn nạn khó có thể giải quyết triệt để ngay lập tức.

Ngày 8/10 vừa qua, 3 nữ công nhân đã bị xe tải đâm thiệt mạng khi đi bộ vượt qua đường cao tốc. Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng, 3 nữ công nhân này bất ngờ đi ra từ lùm cây dọc bên đường cao tốc. Thời điểm xảy ra tai nạn là 19h, trời mưa, đường trơn trượt,... Vụ tai nạn này đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động đỏ, vô cùng cấp bách.

IMG_20191017_172334
Dù vừa xảy ra vụ tai nạn khiến 3 đồng nghiệp của mình thiệt mạng, công nhân trong khu công nghiệp Vân Trung vẫn đi bộ trên làn dừng khẩn cấp, đi bộ băng ngang đường cao tốc dành riêng cho ô tô với tốc độ cho phép lên tới 100km/h.

Lý giải về thực trạng nêu trên, cơ quan chức năng địa phương cho biết, tuy hệ thống hầm chui dân sinh được thiết kế đầy đủ tại khu vực này, nhưng khi mưa thì bị ngập không thể đi bộ được, đồng thời các hầm chui thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Trong khi đó, các hầm chui khác thì cách quá xa so với cổng khu công nghiệp, nên công nhân tại đây vẫn lựa chọn cách thức ngày ngày liều mạng đùa giỡn với tử thần.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, tình trạng công nhân băng qua đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã diễn ra từ lâu. Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận được rất nhiều phản ánh từ người dân và đã rất quan tâm, nỗ lực triển khai, đôn đốc mọi biện pháp có thể thực hiện trong thời gian qua.

DSC00923
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp thị sát vị trí từng xảy ra vụ TNGT khiến 3 nữ công nhân thiệt mạng khi đi bộ băng qua đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ngày 8/10 vừa qua.

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT một ngày trước chuyến thị sát này, các biện pháp tuyên truyền tại khu vực đã được thực hiện từ lâu, điển hình là các băng rôn, áp phích được treo tại các cổng của khu công nghiệp cũng như dọc tuyến đường gom khuyến cáo người dân chấp hành đúng quy định pháp luật trật tự, ATGT.

Mặc dù tình trạng công nhân vượt ngang đường cao tốc tuy vẫn còn diễn ra, nhưng đáng mừng là đã giảm đi đáng kể sau hàng loạt biện pháp từ cơ quan chức năng. Hiện nay, phần lớn công nhân tại khu công nghiệp đã chịu khó đi bộ xa để đến hầm chui thay vì băng ngang đường cao tốc như trước kia. Tuy nhiên, điều này là chưa bền vững và rất có thể sẽ tái phát trở lại.

DSC00929
Tại khu công nghiệp Vân Trung, ngoài tình trạng đi bộ băng ngang đường cao tốc, tình trạng xe khách đón trả khách trên đường cao tốc cũng diễn ra phổ biến, bởi công nhân dễ dàng đi bộ vào đường cao tốc để vẫy xe.

Đâu là giải pháp triệt để?

Khẳng định với Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang cho biết, địa phương đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện những biện pháp cấp bách để giải quyết tình trạng trên. Điển hình trong đó là giải pháp xây cầu vượt cho xe máy và người đi bộ tại đây nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại thực tế.

"Đúng hạn 15/12 tới đây, cầu vượt cho xe máy và người đi bộ tại khu vực này sẽ hoàn thành", Giám đốc Bùi Thế Sơn khẳng định.

DSC00871
Ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang khẳng định, 15/12 tới đây sẽ hoàn thành cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dành cho xe máy, người đi bộ tại đoạn qua khu công nghiệp Vân Trung.
DSC00881
Cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dành cho xe máy và người đi bộ đang được thi công nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại thực tế của công nhân.
DSC00920
Các công đoạn ép cọc đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 12 tới đây.

Tại chuyến thị sát, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, ngoài cầu vượt nêu trên, trước mắt, cần xây dựng ngay hàng rào ngăn cách đường cao tốc đoạn qua khu công nghiệp. Việc dựng hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường cao tốc mới có thể ngăn chặn triệt để tình trạng người đi bộ băng ngang đường cao tốc.

Bên cạnh những giải pháp cấp bách về hạ tầng, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân từ phía cơ quan chức năng, ông Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phải có trách nhiệm bằng những hành động cụ thể để chung tay đảm bảo ATGT cho chính công nhân viên của mình.

Ngoài việc phải tổ chức nơi làm việc và nơi ở thuận tiện với hạ tầng giao thông, điều chỉnh lối ra vào gần hầm chui,... thì một biện pháp rất quan trọng là doanh nghiệp phải đưa ra quy chế về ATGT của đơn vị đối với công nhân viên của mình.

Trên thực tế một số doanh nghiệp đã áp dụng quy định về ATGT điển hình như nhà máy Samsung, nếu phát hiện công nhân của mình vi phạm Luật giao thông như không đội mũ bảo hiểm,..  công ty sẽ kỷ luật, trừ lương, thậm chí là sa thải. Đây là một biện pháp rất hiệu quả.

Bên cạnh việc khai thác nguồn lực của công nhân viên, các chủ doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm, có chế tài khắt khe để bảo vệ công nhân của mình an toàn khi tham giao thông đến chỗ làm việc. Điều này sẽ khiến người công nhân tự ý thức và phải bố trí tìm chỗ ở sao cho tiện lợi.

Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: “Đi bộ xa hơn vài trăm met nhưng an toàn sức khỏe và tính mạng là điều nên làm, cần làm và có thể làm được đối với mọi công nhân. Hơn nữa, nếu với sự vào cuộc của chủ doanh nghiệp trong việc giáo dục, hỗ trợ công nhân tham gia giao thông an toàn, có chế tài xử phạt, thậm chí trừ lương hay sa thải những người cố tình vi phạm thì chắc chắn công nhân sẽ có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông”.

Ý kiến của bạn

Bình luận