Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ

Tác giả: Đức Anh

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 02/11/2021 06:01

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Tecchfest Vietnam 2021, ngày 31/10, Hội sáng chế Việt Nam kết hợp với Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ”.

Phạm Hồng Quất
TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ chia sẻ tại buổi hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống; xây dựng, hình thành và phát triển văn hóa sở hữu trí tuệ; gắn quyền sở hữu trí tuệ với các hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh doanh để phục vụ phát triển kinh tế xã hội; đồng thời kết nối mạng lưới nghiên cứu phát triển, ứng dụng, chuyển giao và thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ, sáng chế giữa các nhà sáng chế, các tổ chức nghiên cứu với doanh nghiệp.

Hội thảo được tổ chức dưới sự chủ trì của TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ, GS. Trần Quốc Thắng - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam và TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cùng hơn 200 diễn giả và các khách mời đến từ tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

TS Trần Lê Hồng

TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ đã nhận định trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các tài sản trí tuệ đã và đang trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thế nhưng theo ông thực tế hiện nay là: các nhóm khởi nghiệp chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà ít chú trọng đến việc tạo lập các tài sản trí tuệ mới, bảo hộ và khai thác các quyền sở hữu trí tuệ; hoặc có bảo hộ và khai thác nhưng chưa hiệu quả, ggây không ít khó khăn cho hoạt động nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Vì thế, TS. Trần Lê Hồng mong rằng, thông qua hội thảo này, tất cả các khách mời tham dự sẽ có thêm được những kinh nghiệm hữu ích cho công việc của mình, từ đó phát huy hơn nữa vai trò của mỗi người trong sự nghiệp chung về sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được các báo cáo viên cung cấp thông tin về vấn đề đổi mới sáng tạo trong thời đại hiện nay; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn các biện pháp xây dựng, bảo hộ và khai thác tài sản trí tuệ để tài sản trí tuệ là bệ phóng hỗ trợ đổi mới sáng tạo, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên tài sản trí tuệ từ các trường đại học và doanh nghiệp. Đặc biệt có một số chủ đề đặc biệt và mới mẻ như Dự án khởi nghiệp “Tôm đạo đức - Từ ao nuôi đến bàn ăn” dưới sự dẫn dắt của TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch hội đồng quản trị RYNAN Technologies hay chủ đề “Khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo không ngừng tại Tập đoàn xây dựng Hòa Bình” của Ông Lê Viết Hải – Chủ tịch tập đoàn Hòa Bình đã lan tỏa rộng rãi các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn quý giá từ các diễn giả.

HT làng sáng chế
Hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ” được tổ chức trên nền tảng trực tuyến.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự chương trình cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng, bảo hộ, khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đặc biệt là các định hướng chính sách, giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, trường đại học nhằm nâng cao hiệu quả bảo hộ, khai thác tài sản trí tuệ, tạo bệ phóng vững chắc cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Giang Khuê - Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hy vọng trong thời gian tới, việc ứng dụng các sáng chế và tài sản trí tuệ trong công tác đổi mới sáng tạo sẽ ngày càng tích cực, hiệu quả, giúp các cá nhân và doanh nghiệp đặc biệt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực phát triển nền kinh tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận