Kiểm tra cầu Cửa Hội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cảnh báo nhà thầu

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Sự kiện 17/09/2020 19:57

Ngày 17/9, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra thực tế thi công Dự án xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

IMG_3813
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đang đi thị sát công trình Cửa Hội bắc qua Sông Lam

 Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tính đến nay, ở phía Nghệ An, các nhà thầu đã thi công đạt khoảng 92,77% tổng giá trị khối lượng hoàn thành.

Cụ thể, phần đường dẫn đã thi công cơ bản hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm loại 1, đang chuẩn bị thi công thảm bê tông nhựa lớp 1. Phần cầu dẫn đã thi công hoàn thiện kết cấu phần dưới, kết cấu phần trên.

Hiện, các đơn vị thi công đang hoàn thiện khe co giãn, lớp bê tông nhựa mặt cầu và một số hạng mục liên quan đến hệ thống ATGT. Phần cầu chính, tại trụ chính T11 nhà thầu đã thi công được 17/18 khối đúc, đối với khối đúc trên đà giáo tại trụ biên T10 đã đổ xong bê tông đợt 1, dự kiến ngày 23/9/2020 sẽ đổ bê tông hoàn thiện. Tại trụ chính T12 đã thi công hoàn thiện xong 18 khối đúc; khối đúc trên đà giáo tại trụ biên T13 và khối đúc hợp long biên đã thi công hoàn thiện.

Thời gian tới, nhà thầu sẽ tập trung thi công khối đúc K18 tại trụ chính T11, khối đúc hợp long biên tại trụ T10, khối đúc hợp long giữa trụ chính T11-T12 và một số hạng mục phụ trợ khác.

Trong khi đó, ở phía Hà Tĩnh các nhà thầu đã thi công hoàn thành đạt khoảng 86,01% tổng giá trị khối lượng hoàn thành.

Cụ thể, phần cầu dẫn đã thi công hoàn thiện kết cấu phần dưới; đối với kết cấu phần trên đã thi công hoàn thiện bê tông cốt thép bản mặt cầu được 23/24 nhịp, gờ chắn lan can thi công được 18/24 nhịp, lắp dựng lan can thép được 5/24 nhịp. Hiện các nhà thầu đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.

Riêng phần đường dẫn, đoạn từ Km 2+144,3 - Km 4+570 đang được xử lý đất yếu. Còn đoạn từ Km 4+570 đến cuối tuyến Km 5+271,49 đã thi công xong móng cấp phối đá dăm loại 2.

IMG_3928
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đi kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Hội.

Đại diện Ban QLDA6 (Bộ GTVT) cho biết: Dự án sẽ được hợp long nhịp cầu chính trước ngày 30/9 và hoàn thành toàn bộ phía Nghệ An và phần cầu dẫn phía Hà Tĩnh trước ngày 15/12 năm nay.

Hiện nguồn vốn của 2 tỉnh bố trí cho dự án còn chưa kịp so với tiến độ thi công ngoài hiện trường. Tỉnh Nghệ An mới bố trí được 134,2/250 tỷ đồng, còn tỉnh Hà Tĩnh bố trí được 192,3/250 tỷ đồng.

Ghi nhận nỗ lực của Ban QLDA6 và các nhà thầu thi công dự án nhưng Thứ trưởng lưu ý việc thi công, giám sát các vị trí tiếp giáp cống, rãnh dọc. Đây là những vị trí khó lu lèn nhưng yêu cầu phải đảm bảo độ chặt bằng như ngoài mặt đường. Vì vậy, các nhà thầu phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo chất lượng đồng bộ.

“Đây là những vị trí nhạy cảm tuyệt đối không được lơ là chủ quan. Chỉ cần một thiếu sót, dù ở những chi tiết nhỏ, phụ nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chung của cả công trình”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cảnh báo đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Ngoài ra, theo báo cáo của Ban QLAD6, thiết kế mặt cầu rộng 16m nhưng đoạn đường dẫn nối giữa tỉnh lộ 535 với đường QL46C với đường đầu cầu chỉ rộng 12m. Khi hoàn thành sẽ mất đi tính khớp nối, gây nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra phần đường đắp đầu cầu cao hơn đường dân sinh và cống dọc tới hơn 1m, mái taluy theo thiết kế chỉ là trồng cỏ. Thực tế khi mưa xuống dễ gây xói lở lề, bồi lấp rãnh, cần phải điều chỉnh thiết kế, bổ sung kè mái hoặc làm tường chắn.

Sau khi kiểm tra thực tế, để giải quyết những bất cập nêu trên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đồng ý cho làm tường chắn, kè mái taluy đường dẫn phía bắc chống xói lở đất xuống khu dân cư. “Việc này giao tư vấn thiết kế khảo sát xây dựng phương án trình Bộ. Quá trình thiết kế tường chắn phải kết hợp phương án mở rộng vòng cua đảm bảo tính chuyển tiếp giữa đường và cầu và đảm bảo ATGT”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận