Ảnh minh hoạ |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương - vừa chính thức có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015.
Hiệu quả thu phí thấp
Theo tờ trình, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô, có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp.
Theo kết quả báo cáo từ 32/63 tỉnh, thành phố, tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô từ 1/1/2013 đến 30/6/2015 là hơn 1.279 tỉ đồng (1.279.696.392.466 đồng). Tổng số thu được bằng 16,41% so với kế hoạch tại đề án xây dựng Quỹ Bảo trì đường bộ đưa ra là là 2.600 tỉ đồng/năm.
Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm
Công tác thu phí chưa thống nhất
Nguyên nhân của tình trạng này là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.
Bên cạnh đó, chế tài xử phạt của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí, trong khi ý thức chấp hành nộp phí của một bộ phận người dân chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.
Ngoài ra, có một số lượng lớn người dân mang xe từ ngoại tỉnh vào các thành phố lớn, dẫn đến sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn nên khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.
Mặt khác, có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kính trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 01/01/2016.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.