Kiến nghị hoãn xử phạt tài xế chưa có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/07/2015 18:25

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị lên Cục CSGT - Bộ Công an hoãn xử phạt các tài xế chưa có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ.

ảnh (16)
 

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay hợp tác xã vận tải ô tô TP. Huế đang khai thác tuyến vận tải hành khách liên tỉnh TT Huế - Thanh Hóa và ngược lại. Tuy nhiên, các lái xe điều khiển phương tiện lưu thông qua địa bàn Nghệ An đã bị CSGT ở tỉnh này xử phạt với lý do không có "Chứng nhận tập huấn nghiệp vụ".

Cụ thể, ngày 2/7 tại Km 32, trên QL 1A, lái xe Văn Trọng Chín điều khiển ô tô khách mang BKS 75B – 00547 đã bị CSGT Công an tỉnh Nghệ An lập biên bản xử phạt tài xế “Chưa được tập huấn nghiệp vụ vận tải theo quy định của Bộ GTVT”.

Cũng theo ông Long, do Tổng Cục ĐBVN chỉ mới cho tập huấn lái xe buýt, xe taxi và nhân viên phục vụ trên xe, chứ chưa có tài liệu tập huấn cho xe khách nên lái xe chưa có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ.

Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô TT Huế đề nghị Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô VN có ý kiến với Bộ công an và công an tỉnh Nghệ An chưa xử phạt lái xe khách vi phạm lỗi trên.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô mà chưa được tập huấn về nghiệp vụ cần phải được chấn chỉnh ngay.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có quy định nào về xử lý vi phạm đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chưa có chứng nhận được tập huấn nghiệp vụ kinh doanh vận tải ATGT.

Còn việc xử lý vi phạm trên theo quy định tại điểm M, khoản 6 điều 68 là do Thanh tra giao thông xử lý chứ không phải CSGT. Vậy nên, theo những quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì CSGT tỉnh Nghệ An đã xử lý vi phạm không đúng quy định với lái xe chưa được tập huấn và xử lý vi phạm không đúng thẩm quyền đối với chủ phương tiện.

Hiệp hội Vận tải ô tô TT Huế và đã có văn bản kiến nghị lên Cục CSGT – Bộ Công an về tình trạng kể trên. Đồng thời, đề nghị Cục CSGT phải hướng dẫn CSGT công an tỉnh Nghệ An và CSGT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu kỹ quy định trước khi kiểm tra, xử phạt.

Ngoài ra, CSGT tỉnh Nghệ An phải hoàn trả lại tiền xử phạt không đúng quy định đối với chủ phương tiện mà đơn vị đã xử phạt trước đó.

Trước đó, trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp ngày 20/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra chỉ đạo, yêu cầu ngay trong tháng 7-2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải ban hành tài liệu hướng dẫn tập huấn nghiệp vụ lái xe khách để các DN áp dụng. Trong thời gian chờ đợi, Bộ GTVT sẽ kiến nghị với Bộ Công an tạm thời chưa xử phạt lỗi thiếu giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ với lái xe khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận