Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 05/03/2024 16:11

Để giải quyết khó khăn về đất đắp, các đơn vị kiến nghị sử dụng đất từ sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngày 5/3, sau khi khảo sát tiến độ dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi khảo sát thực địa tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Đoàn công tác kiểm tra và nghe báo cáo về tình hình thi công dự án

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 54 km đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34 km và được chia thành hai dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 có chiều dài 16 km qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Dự án thành phần 2 dài 18,2 km qua huyện Long Thành. Tuy nhiên, qua nhiều lần họp bàn và kiến nghị, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ban 85 - Bộ GTVT) cho biết khó khăn lớn của dự án hiện nay là nguồn đất đắp và mặt bằng.

Tại dự án thành phần 2 do đơn vị quản lý, các nhà thầu chỉ mới tập trung thi công được các hạng mục hầm chui, cầu vượt nút giao, trên toàn tuyến hiện còn vướng rất nhiều mặt bằng.

Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 2.

Điểm cuối của dự án thành phần 2 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn bị vướng mặt bằng

Tại vị trí của Tổng công ty Cao su Đồng Nai, đơn vị đang cưa cây, dọn dẹp và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên. các vị trí khác đều vướng nhiều hộ dân do giá bồi thường giữa hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều chênh lệch.

Để đáp ứng tiến độ của dự án và sớm có mặt bằng cho nhà thầu thi công, Ban QLDA 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm xử lý dứt điểm và bàn giao mặt bằng để các nhà thầu triển khai thi công đồng bộ, hiệu quả.

Ngoài ra, Ban 85 cũng tiếp tục đề xuất xin dùng đất ở vị trí quy hoạch Nhà ga T3 sân bay Long Thành để dùng đắp cao tốc, bởi vị trí từ sân bay đến cao tốc rất thuận lợi, ít ảnh hưởng đến người dân, môi trường.

Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 3.

Nhà thầu đúc dầm tại dự án

Ngoài khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và thi công, ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, tỉnh đề xuất bố trí tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (sân bay Long Thành). Đến nay, khu tái định cư này đã hoàn thiện hạ tầng, thuận lợi cho người dân di dời đến để xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống, từ đó người dân sẽ sớm giao đất để thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Trần Xuân Thám, Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Long Thành cho biết, khu tái định cư này có diện tích gần 30 ha. Sau khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho gần 3.400 người, tương đương với khoảng 843 hộ dân.

Trước đó, khu vực bị vướng mặt bằng cây cao su nên khu tái định cư Long Đức cũng bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Đến nay, việc thực hiện khu tái định cư mới đạt 58% khối lượng và dự kiến trong tháng 3 này sẽ hình thành các tuyến đường nội khu. Sau khi cắm mốc sẽ cho người dân bốc thăm, lựa chọn vị trí lô đất và xây dựng nhà cửa.

“Khu tái định cư cơ bản đã hoàn thiện nhiều hạng mục nên người dân có thể vào xây dựng nhà cửa song song với hoàn thiện hạ tầng toàn khu. Ở đây sẽ có công viên cây xanh, hệ thống điện âm, nước máy phục vụ người dân”, ông Thám thông tin.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm của khu vực. Không chỉ là dự án kết nối vùng, cùng với đường Vành đai 3, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành và nhiều tuyến đường nội tỉnh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tạo nên hệ thống giao thông đa dạng quanh sân bay Long Thành. Việc kết nối đa dạng hạ tầng giao thông sẽ giúp người dân, du khách di chuyển dễ dàng hơn.

Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 4.

Dự án giao cắt với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây

"Ngoài đường bộ, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua sân bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án giao thông trong khu vực như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án cầu Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần nghiên cứu làm nút giao lớn, hợp lý tại đường 25C kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm, đôn đốc các địa phương, đơn vị tăng cường nhân lực, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai dự án một cách đồng bộ, hiệu quả.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị và địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm. Trong quá trình làm việc cần quan tâm đến đời sống của người dân bị ảnh hưởng, có phương án hỗ trợ việc làm cho người dân.

Đối với kiến nghị sử dụng đất từ sân bay Long Thành dùng làm đất đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là kiến nghị khả thi, phù hợp với thực tế tại địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu Bộ GTVT sớm nghiên cứu và trả lời các nội dung mà các đơn vị vừa đề xuất, đặc biệt là những kiến nghị có tính khả thi, phù hợp. Ngoài ra, địa phương phải chủ động, ưu tiên bố trí khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng; khi giải phóng mặt bằng hoặc thực hiện các chính sách phải hài hòa, đồng bộ để người dân không so sánh, không khiếu nại.