Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 25 dài khoảng 182 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70 km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường rộng 5,5 - 7,0 m; Quốc lộ 29 dài 293 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe, hiện trạng cơ bản cấp IV, mặt đường rộng 5,5 - 7 m.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Phú Yên về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 25, Quốc lộ 29 để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên.
Bộ GTVT đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 29 đoạn qua tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk và Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 25 đoạn qua tỉnh Phú Yên, Gia Lai.
Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực và để tập trung cho các công trình trọng điểm nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư các tuyến Quốc lộ này.
Mặc dù khó khăn trong cân đối nguồn vốn, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp (QL25, tuyến đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu trên đường sắt Thống Nhất); khởi công 3 dự án (cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong; đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác các tuyến nêu trên, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 25, Quốc lộ 29 để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị: "Quốc lộ 25 là tuyến đường huyết mạch của huyện Phú Hòa và tỉnh Phú Yên nối Tây Nguyên, nhưng hiện nay quá hẹp, xe tải hoạt động liên tục khiến cho người đi bộ và xe máy di chuyển khó khăn, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT quan tâm có giải pháp đầu tư mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 25.
Quốc lộ 29 hiện nay quá hẹp, xe tải hoạt động liên tục, khiến cho người đi bộ và xe máy di chuyển khó khăn, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT quan tâm có giải pháp đầu tư mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 29".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.