Kiến nghị sửa chữa đột xuất cầu Yên Bái

Tác giả: KL

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 05/02/2025 07:51

Cục ĐBVN kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận danh mục chuẩn bị đầu tư công trình "Sửa chữa đột xuất cầu Yên Bái tại Km280+500 trên QL37 tỉnh Yên Bái.



Kiến nghị sửa chữa đột xuất cầu Yên Bái - Ảnh 1.

Cầu Yên Bái bị hạn chế lưu thông trong cơn bão số 3 năm 2024 vừa qua

Theo đó, để đảm bảo ATGT và an toàn công trình, Cục ĐBVN kiến nghị Bộ GTVT cho phép sửa chữa, gia cố chống xói trụ T5 và tăng cường chống va xô trụ T4, T5; sửa chữa khe co giãn trên trụ T4 và mố M2, sửa chữa lề bộ hành nhịp giàn thép với chữa khoảng 26,6 tỷ đồng.

Được biết, cầu Yên Bái được đưa vào khai thác từ năm 1992, tuy nhiên trong cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn làm nước sông Thao khu vực cầu Yên Bái dâng cao đột ngột, có nhiều rác, cây trôi và 1 tầu hút trôi tự do va xô vào dầm cầu (nhịp giàn thép nhịp N5) ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Theo báo cáo của Sở GTVT Yên Bái: Trụ T5 có cây trôi bám từ phần bệ cọc đến đáy sông với chiều rộng khoảng 8m, chiều cao từ đáy sông đến bệ cọc khoảng 11,5m làm tăng chiều sâu hố xói lớn, thay đổi tình trạng theo hướng bất lợi, 2 cọc bị gãy rời, rơi ra khỏi bệ trụ. Khe co giãn bản thép trụ T4 và mố M2 bị han rỉ, chênh cao giữa các tấm thép trượt khoảng 1,5 - 2cm gây xung kích mạnh. Lề bộ hành nhịp giàn thép bị nước thấm xuống bản cánh trên của dầm cọc và dầm ngang bị han rỉ, giảm tiết diện.

Trước đó ngày 4/10/2024, Cục ĐBVN chấp thuận phương án phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu Yên Bái trên QL37, tại Km280+500, của Sở GTVT Yên Bái xin phép cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái và tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn TP. Yên Bái. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái mức nước đo cao nhất là 35,73m, lên cao hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m), có nhiều rác, cây trôi làm trôi 02 xe kiểm tra cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận