Kiến nghị Thủ tướng cho phép xe điện 4 bánh được hoạt động đại trà

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/03/2016 16:01

Bộ GTVT sẽ đề đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép kết thúc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để sang hoạt động chính thức.

MJM_8502
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì hội nghị.

Loại phương tiện ưu việt

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết sau một thời gian triển khai, các Dự án sử dụng phương tiện xe 4 bánh chạy năng lượng điện phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, loại phương tiện này cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển hành khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông. Qua ghi nhận tại các địa phương thì chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông. 

OToDienCuaLo
Xe điện phục vụ du khách ở Sầm Sơn, Thanh Hoá ( Ảnh autoDaily)

Cũng theo ông Ngọc, loại phương tiện này đã đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, góp phần tạo thuận lợi cho khách du lịch cũng như bảo đảm TTATGT tại các khu du lịch và được hành khách đón nhận, đánh giá phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hẹp thay thế phương tiện xe ngựa, xe ôm, xe xích lô. Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm, nó đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng được hình ảnh du lịch văn minh hiện đại, ông Ngọc nhấn mạnh.

Là đơn vị thí điểm tại Thủ đô Hà Nội, ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết sau  hơn 5 năm hoạt động, xe điện với thiết kế nhỏ gọn, năng lượng sạch được người dân và du khách hoan nghênh đồng thời tạo được hình ảnh đẹp, mới lạ trong mắt du khách đến Thủ đô. Bởi vì, xe điện sử dụng công nghệ cao, giảm tiếng ồn, khói bụi, không gây ô nhiễm và có tốc độ phù hợp đô thị (không quá 30km/h), thiết kế nhỏ gọn phù hợp với kết cấu giao thông đô thị Thủ đô. 

“Nếu tính trên cùng một cung đường thì chi phí đi xe điện giảm được 50% so với xích lô, điều này giúp công ty lữ hành điều chỉnh giá phù hợp, thu hút du lịch phố cổ. Đồng thời xe 4 bánh chạy năng lượng điện còn có năng lực vận tải cao”, ông Thuỷ cho biết thêm. 

Cũng như ông Thuỷ, đại diện cho các doanh nghiệp và lãnh đạo 10 địa phương thí điểm xe điện đều đồng tình với ý kiến xe điện không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải trong một địa bàn du lịch mà còn bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Còn nhiều bất cập trong quản lý

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng pháp chế Công ty cổ phần Điện tử tin học viễn thông Hải Phòng chia sẻ hiện nay Công ty kinh doanh hoạt động xe 4 bánh dùng năng lượng điện tại Cát Bà, Đồ Sơn. Tất cả phương tiện kinh doanh của Công ty đều là sản phẩm được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Khi Thông tư 86 của Bộ GTVT quy định điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế được ban hành, các doanh nghiệp đi đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

“Các phương tiện của chúng tôi được mua và sử dụng trước khi Thông tư 86 được ban hành do đó còn thiếu giấy tờ liên quan đến phương tiện, khi hỏi bên đăng kiểm thì không có hướng dẫn trong hợp cụ thể đó cả nên không thể đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Trong khi bên công an ra tối hậu thư đến ngày 1/4 những xe nào chưa được đăng ký, đăng kiểm thì không được phép hoạt động. Do đó, tôi đề nghị Bộ và các cơ quan chức năng tháo gỡ cho doanh nghiệp”, ông Hưng bày tỏ.

Còn ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện đang có hơn 1.300 xe 4 bánh chạy điện chạy tại các khu du lịch, khu công nghiệp... trong phạm vi hạn chế theo đề xuất và đăng ký của các doanh nghiệp và Sở GTVT của 10 tỉnh gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có 176 xe được đăng kiểm.

“Các địa phương cần phải xem lại bởi hiện nay dù các phương tiện chưa được đăng kiểm, đăng ký mà vẫn hoạt động và có chiều hướng gia tăng, tự phát sinh. Các xe không hồ sơ giấy tờ khi làm thủ tục đăng ký sẽ được kiểm tra, xem xét và đánh giá, làm hồ sơ đăng kiểm để đăng ký, đăng kiểm”, ông Trí nhấn mạnh.

xe-dien1-1349346857_480x0
Ôtô điện đang được triển khai đưa đón khách tham quan thành phố. Ảnh: Hoàng Hà.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao hoạt động hiệu quả trong vận tải hành khách cũng như bảo vệ môi trường của xe 4 bánh chạy năng lượng điện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tốt, việc quản lý loại hình phương tiện này còn tồn tại nhiều hạn chế.

“Trong thời gian qua chúng ta quản lý xe điện này chưa tốt. Dù còn tồn tại nhiều vướng mắc như vậy mà vẫn chưa đưa ra được giải pháp xử lý triệt để tình trạng này. Khi không đưa ra được giải pháp thì giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp sẽ có khoảng cách, nảy sinh hình thức đối phó với nhau. Hiện tại, hành lang pháp lý về loại phương tiện này còn chưa đồng bộ từ đăng ký, đăng kiểm đến quy chuẩn, quy hoạch,..” Thứ trưởng khẳng định.

Do đó, trong thời gian tới, để giải quyết các bất cập này, Thứ trưởng đề nghị báo cáo Chính phủ dừng thí điểm để chuyển thành hoạt động chính thức cho loại xe này để có cơ sở phải rà lại văn bản pháp luật liên quan. Trong thời gian tới sửa đổi, bổ sung Thông tư 86 thì đưa thêm vào kinh doanh vận tải với cơ sở và điều kiện rõ ràng. Trong đó, phạm vi hoạt động phải quản lý rát nghiêm ngặt, về phương tiện ko nên để phát triển tràn lan, mô hình tổ chức là doanh nghiệp, hợp tác xã, không thể là chủ hộ được, phải có bộ phận tối thiểu về công tác an toàn, chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu từ nay đến 30/3, tất cả các sở, cơ quan tham mưu của tỉnh thống kê lại toàn bộ xe điện hiện có, cụ thể về từng loại, niên hạn sau đó nộp lên Bộ từ đó có biện pháp giải quyết triệt để. Thứ trưởng yêu cầu Vụ Vận tải cùng với một số cơ quan đi kiểm tra ở một số địa phương để nắm bắt tình hình thực tiễn, tránh trường hợp xây dựng Thông tư 86 khi đi vào cuộc sống lại trở thành rào cản.

 

Hiện tại đã có 10 địa phương gồm Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa-Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. Tuy nhiên có 3 địa phương gồm TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Quảng Nam tiếp tục đề xuất cho phép thực hiện như 10 địa phương nêu trên. Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Cả nước hiện có tổng số khoảng 40 doanh nghiệp với số lượng khoảng 1.300 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế. Về chủng loại phương tiện gồm xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện có xuất xứ từ các nước Nhật Bản, Mỹ sản xuất và xe được sản xuất, lắp ráp mới tại cơ sở trong nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận