Kiến nghị TP.HCM bố trí 148,91 tỷ giải phóng mặt bằng đường Tân Vạn-Nhơn Trạch

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/11/2021 16:46

Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị UBND TP.HCM bố trí trước vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được xác định trong quyết định duyệt dự án đường Tân Vạn- Nhơn Trạch


 

tân vạn
Phối cảnh dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch

Ngày 30/11, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết đơn vị kiến nghị Bộ GTVT, UBND TP.HCM sớm có văn bản thống nhất nội dung liên quan điều chỉnh chủ trương đầu tư theo văn bản của Bộ KH&ĐT vào ngày 18/10/2021. Trong khi chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh Dự án, đề nghị UBND TP. HCM xem xét bố trí trước phần vốn GPMB 148,91 tỷ đồng đã được xác định trong quyết định duyệt dự án, đồng thời chỉ đạo các Sở, Ngành liên quan và UBND TP.Thủ Đức xem xét, chuẩn bị triển khai trước một số công việc GPMB như cập nhật và trình duyệt ranh giới GPMB theo thiết kế kỹ thuật duyệt, đưa nội dung về điều chỉnh diện tích thu hồi đất, chủ trương sử dụng nguồn vốn của thành phố cho công tác GPMB, đăng ký vốn trung hạn và hàng năm cho công tác GPMB dự án vào chương trình họp của HĐND thành phố  kỳ gần nhất.

 Đồng thời UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo các Sở, ngành liên quan, UBND thành phố Thủ Đức để có thể tiến hành bàn giao trước phần đất công thuộc Nông trường dừa cho nhà thầu thi công khi có nhu cầu (dự kiến quý I/2022) cụ thể đoạn từ vị trí tiếp giáp bờ sông Đồng Nai (Km11+730) đến hết vị trí đất nông trường dừa với diện tích 11,636 ha (Km13+030) dài 1,3km rộng khoảng 82m (đang thuộc UBND Quận 9 trước đây nay là UBND thành phố Thủ Đức quản lý và đoạn này đất trống theo đúng ranh GPMB của dự án và không có công trình kiến trúc trên đất. 

Theo báo cáo của UBND TP. HCM gửi Bộ GTVT cho biết: Về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho Thành phố về việc thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Công văn số 8119 / VP - ĐA ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Văn phòng UBND TP.HCM) .

Về công tác GPMB và kinh phí bồi thường đã có tại Quyết định số 497 / QĐ - BGTVT ngày 19/02/2016 của Bộ và phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 của Hồ Chí Minh. Kinh phí GPMB dự án thành phần 1A trên địa bàn Thành phố là 148,91 tỷ đồng do ngân sách địa phương đảm bảo. Công tác GPMB được tách thành tiểu dự án và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 

Mới đây, UBND TP.HCM đã trình HĐND thành phố khóa X và đã có quyết định thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách địa phương của thành phố, trong đó dự kiến ​​cân đối, bố trí đủ vốn. Nguồn vốn bao gồm thực hiện công tác bồi thường, GPMB để xây dựng dự án Tân Vạn- Nhơn Trạch (bao gồm cả phần vốn bổ sung đã được cân đối trong nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố).  Trình tự thực hiện sẽ được tiến hành sau khi Bộ GTVT hoàn thành các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư (bao gồm cả hợp phần giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh).

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho biết thêm: Hiện đang phối hợp với nhà tài trợ để chuẩn bị cho công tác đấu thầu các gói thầu xây lắp dự án thành phần 1A (thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 TP.HCM). Các thủ tục đang được đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án trong quý 1/2022. 

Dự án thành phần 1A dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM).

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận