Những chiếc đinh nằm chi chít được đội SOS 117 - Đồng Nai thu gom dịp nghỉ lễ năm nay (Ảnh: fanpage Biệt Đội Hỗ Trợ Nhân Dân Quốc Lộ 51 - Đồng Nai) |
Quốc lộ 51, đoạn nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vốn là nỗi kinh hoàng của người đi đường bởi nạn "đinh tặc". Nếu đã từng đi qua đây, sẽ không khó để bắt gặp cảnh người dân khốn khổ, lếch thếch dắt bộ xe máy giữa trưa nắng hay lúc mưa gió, bão bùng. Và rồi, chính họ không biết nên khóc hay cười khi ngay trước mặt là một tiệm sửa xe, cứ vài trăm mét lại có 1 tiệm.
Vấn nạn này dù đã được báo chí nhiều lần đăng tải, phản ánh, chính quyền địa phương cũng có những biện pháp nhất định nhưng vẫn không hề thuyên giảm. Đặc biệt, vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng người đổ về các khu du lịch đi qua tuyến Quốc lộ này tăng đột biến, "đinh tặc" lại được dịp hoành hành.
Những chiếc đinh nằm chi chít được đội SOS 117 - Đồng Nai thu gom dịp nghỉ lễ năm nay (Ảnh: fanpage Biệt Đội Hỗ Trợ Nhân Dân Quốc Lộ 51 - Đồng Nai)
Những chiếc đinh rải ở đây không giống những chiếc đinh thông thường mà được mài sắc các cạnh, nhìn giống những lưỡi dao tí hon hơn. Thiết kế sắc cạnh kiểu này khiến khả năng "sát thương" của chúng được tăng lên nhiều lần, khiến những chiếc lốp không chỉ thủng mà bị rách nát, người dân sẽ phải thay cả ruột (săm) chứ không thể vá. Mỗi lần như vậy, số tiền phải bỏ ra là khoảng 200 nghìn đồng.
Trước tình hình nan giải chưa có hồi kết này, một biệt đội gồm những thanh niên thiện nguyện đã được thành lập với tên gọi SOS 117 - Đồng Nai, chuyên đi hút đinh nhằm phần nào giúp người dân tránh khỏi những sự cố "từ trên trời rơi xuống".
Anh Nguyễn Hữu Lợi (28 tuổi, ngụ phường Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng nai) - Đội trưởng đội SOS 117 cho biết trên VTC News: "Vấn nạn "đinh tặc" đã xuất hiện từ nhiều năm nay, đó cũng là lý do chính để tôi thành lập đội hỗ trợ này. Chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do cán phải đinh, rồi hàng loạt người cứ phải đẩy bộ xe giữa đường đã thôi thúc tôi nghiên cứu và tìm cách ngăn chặn vấn nạn này.
Các ngày thường, lượng đinh chúng tôi hút được khoảng 1kg, nhưng trong 2 ngày nghỉ lễ gần đây (28-29/4), lượng đinh đã tăng gấp nhiều lần. Lý do là ngày nghỉ, lượng người đổ về Vũng Tàu rất đông và phải đi qua Quốc lộ 51, vì vậy "đinh tặc" hoạt động hết công suất".
Theo anh Lợi, thông thường, xe máy khi cán phải đinh thì ruột xe bị rách nát, phải thay ruột chứ không thể vá. Sau khi cán đinh, nạn nhân buộc phải ghé các quán sửa xe dựng sẵn, chấp nhận bị "chặt chém" vì không thể đẩy bộ quá xa.
"Đã cán phải đinh, dù bị rách nhiều hay ít thì vào tiệm đều bị đề nghị thay ruột, tiệm không nhận vá xe. Giá thay ruột khoảng 200.000 đồng/ruột, trong khi giá thực tế ở chỗ khác chỉ 70.000 đồng.
Chưa kể đến, khi vào quán, thợ sửa xe còn ngấm ngầm phá hỏng nhiều bộ phận của xe, sau đó thay phụ tùng dởm và báo giá với mức "cắt cổ" lên đến vài triệu đồng. Khi khách hàng phản ứng thì chúng sẵn sàng dàn cảnh, doạ đánh", anh Lợi cho biết thêm.
Đội SOS 117 đã tự chuẩn bị những dụng cụ để hút đinh, sửa chữa xe, trang phục chuyên dụng và công khai đường dây nóng 0911.131.117 để các nạn nhân gọi khi cần trợ giúp. Khi nhận được yêu cầu trợ giúp của người dân, đội sẽ tới địa điểm người dân gặp nạn và vá xe miễn phí.
Bên cạnh đó, các thành viên trong đội còn tự trang bị kiến thức về sơ cứu người bị thương, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng khi cần thiết. Địa bàn hoạt động của đội từ ngã ba Nhơn Trạch về ngã ba Vũng Tàu, lên đến cầu Đồng Nai, với chiều dài 33km.
Vấn nạn rải đinh trên Quốc lộ 51 đã kéo dài nhiều năm song không dẹp được. Khi báo chí phản ánh dữ dội, tình trạng có thuyên giảm nhưng rồi sau đó lại tái diễn.
Trong khi đó, chính quyền địa phương khẳng định luôn ráo riết rà soát, kiểm tra các tiệm sửa xe dọc tuyến đường này, nhưng không hiểu vì sao không thể ngăn chặn triệt để.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.