Kinh nghiệm lái xe qua khu vực ngập nước

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 27/07/2019 15:46

Tại các thành phố lớn hiện nay, khi xảy ra mưa lớn rất dễ dẫn đến tình trạng các con phố bị ngập nước. Khi phải lái xe qua những đoạn đường như vậy, lái xe cần lưu ý điều gì?


CanGiosaubaoso9_zing4_lieu_lam
Khi có mưa lớn, giông lốc, nhiều khả năng sẽ xảy ra tình trạng cây đổ, các biển quảng cáo, phông bạt bị gió cuốn ra đường gây nguy hiểm.

Khi có mưa lớn, giông lốc, nhiều khả năng sẽ xảy ra tình trạng cây đổ, các biển quảng cáo, phông bạt bị gió cuốn ra đường gây nguy hiểm. Các chủ phương tiện cần phải hết sức đề phòng tình huống như vậy.

Đi chậm, quan sát, dự đoán tình huống và tốt nhất nếu có thể thì không nên lái xe trong điều kiện thời tiết quá xấu. 

Khi di chuyển ở khu vực ngập nước, cần chú ý quan sát xe đi phía trước, tốt nhất là di chuyển theo đúng đường mà xe phía trước đã đi qua. Cần ước lượng xem mực nước có ngập đến ống xả không. Nếu có, không cố vượt qua đoạn đường ngập mà nên tìm đường khác hoặc chờ khi nước rút.

Đối với ôtô, tránh lái xe qua những khu vực ngập quá nửa bánh xe vì nước mưa lọt vào trục bánh sẽ không tốt. Cần tìm hiểu kỹ về thông số kỹ thuật chiếc xe mình đang sử dụng để biết khả năng lội nước của xe như thế nào.

ngap_zing_2_1_hoang_viet
Đối với ôtô, tránh lái xe qua những khu vực ngập quá nửa bánh xe vì nước mưa lọt vào trục bánh sẽ không tốt. 

Hạn chế lái xe trên những đoạn đường không quen thuộc lúc xảy ra ngập úng. Việc quen thuộc địa hình, biết rõ điều kiện mặt đường, vị trí các nắp cống, gốc cây sẽ giúp tài xế chủ động hơn, tránh những tai nạn đáng tiếc.

Chú ý quan sát các xe lớn như xe buýt, xe tải bởi những phương tiện lớn khi di chuyển sẽ tạo ra những con sóng, có thể gây ngã xe hoặc nước lọt vào khoang động cơ.

Khi xe chết máy, không cố gắng khởi động lại xe mà nên dốc hết nước khỏi ống xả và mang xe tới hiệu sửa chữa.

Khi ra khỏi đoạn đường ngập, vừa đi vừa nhấn nhẹ chân phanh để làm khô má phanh. Tới địa điểm thích hợp thì nên dừng xe để kiểm tra xem xe có bị mắc túi ni-lông, rác thải ở bánh xe và lưới tản nhiệt hay không.

Nên rửa xe càng sớm càng tốt để loại bỏ rác rưởi, lá cây, vết bẩn và hạn chế nước mưa gây ăn mòn các chi tiết trên xe. Nếu xe bị lọt nước vào sàn xe, cần sớm vệ sinh thảm sàn để tránh nấm mốc. Tốt nhất nên đưa xe vào các cơ sở sửa chữa để kiểm tra tổng thể.

Trong tất cả các tình huống mưa lớn, ngập nước, biện pháp tốt nhất là tìm đường khác để di chuyển. Nếu không thể tìm được đường đi khác thì nên chờ nước rút thay vì cố đi qua, có thể gặp phải tai nạn và những hỏng hóc không đáng có cho chiếc xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận