Lâm Đồng: Cầu treo do ông già Đan Mạch xây sắp sập

Ý kiến 29/07/2015 12:14

Sau gần 20 năm sử dụng, chiếc Cầu treo Đan Mạch (ở thôn 3, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) hiện đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân trong vùng.

Hiện trạng chiếc Cầu treo Đan Mạch
Hiện trạng chiếc Cầu treo Đan Mạch

Ông Đặng Đình Ba (ngụ tại thôn 3, xã Lộc Châu) cho biết: “Sở dĩ cầu treo này được gọi là Cầu Đan Mạch, vì toàn bộ kinh phí 140 triệu đồng làm chiếc cầu này do ông Kurt (người Đan Mạch) tài trợ. Chiếc Cầu treo này được xây dựng vào năm 1997, chiều dài 29m và chiều rộng 1,7m, nối thôn 3 (xã Lộc Châu) với thôn 1 (xã Đại Lào). Thân cầu được làm hoàn toàn bằng gỗ kiền và 4 mố sắt cùng dây cáp đỡ cầu phục vụ cho đi lại và vận chuyển của người dân. Nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa lũ là nước ngập làm toàn bộ thân cầu bị mục nát. Hiện tại, nhiều ván gỗ trên mặt cầu và 2 bên đà cầu đã bị gãy tạo thành một “cái bẫy” đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.”.

Đối với hàng trăm hộ dân thôn 3 (xã Lộc Châu) và thôn 1 (xã Đại Lào) thì Cầu treo Đan Mạch góp phần quan trọng trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản và phục vụ cho con trẻ đến trường. Hiện nay, phía bên kia cầu (thuộc thôn 1, xã Đại Lào) đang có hàng ngàn ha đất sản xuất trồng chè và cà phê của người dân 2 xã Đại Lào và Lộc Châu. Ông Trần Ngọc Quang (ngụ tại thôn 1, xã Đại Lào) phản ánh: “Dù biết nguy hiểm luôn rình rập, nhưng hàng ngày người dân 2 thôn chúng tôi vẫn phải đi lại trên chiếc cầu này. Do cầu xuống cấp cùng với việc Nhà nước chưa thể bố trí vốn để sửa chữa trong ngày một ngày hai, nên người dân chúng tôi phải đóng góp kinh phí để gia cố lại mặt cầu đi tạm. Chúng tôi đang lo mùa cà phê sắp tới, không biết cầu có “gắng sức” chịu nổi cho người dân đi lại không nữa!”.

Theo phản ánh của người dân, năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa là nước suối Đại Lào dâng cao, làm ngập đến mặt cầu, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc các em học sinh thôn 1 (xã Đại Lào) phải qua cầu để đến trường trong mùa mưa lũ là rất nguy hiểm.

Bà Cao Thị Thơm, Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, cho biết: “Qua các cuộc họp, người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng xuống cấp Cầu treo Đan Mạch. Vì vậy, chính quyền địa phương đã lập tờ trình xin kinh phí của UBND TP Bảo Lộc và UBND tỉnh Lâm Đồng để nâng cấp, sửa chữa cầu. Theo Kế hoạch số 6942/ UBND - KH ngày 19/12/2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng, thì Cầu Đan Mạch đã được đưa vào danh mục các cầu treo cần được đầu tư sửa chữa và sẽ được bố trí vốn trong năm 2015. Tổng nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp chiếc cầu này là 350 triệu đồng. Trong lúc đang chờ tỉnh bố trí vốn, xã đã có chủ trương huy động người dân đóng góp kinh phí để gia cố tạm mặt cầu để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ!”.

Ông già Đan Mạch
Ông già Đan Mạch đã xây 30 công trình cho người nghèo Việt Nam, trong đó có cây cầu treo Đan Mạch (ở thôn 3, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc)

 

Ông già Đan Mạch xây hàng chục cây cầu cho người nghèo Việt Nam

Cầu Đan Mạch là một trong số 30 công trình mà ông Kurt Leander Jensen Lendar (78 tuổi, người Đan Mạch) đã xây cho người dân ở khắp Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận. Tình yêu của ông dành cho người vợ Việt Nam của mình - bà Tiêu Thị Ngọc Sang - đã níu chân ông ở lại nơi đây sinh sống và làm việc.

Như một người phiêu lưu, ông Kurt nói với vợ rằng khi về Việt Nam ông muốn đi xây những cây cầu và nhà vệ sinh cho trẻ con ở vùng sâu. Trong một cuộc trò chuyện với bạn bè, ông xin được 500 m cáp làm dây văng, xin được sơn, xin được cả hãng vận tải Maersk cho chuyển vật liệu miễn phí từ Đan Mạch đến Việt Nam. Năm 1996, khi nhận công việc ở Đại sứ quán Đan Mạch, ông Kurt bắt đầu mang những tấm lòng của bạn bè, và sự hỗ trợ của Đại sứ quán, đến những cây cầu ở khắp Lâm Đồng, Đắk Lắk và những ngôi trường nhỏ ở Ninh Thuận.

Đôi vợ chồng già đã đổ hết tâm sức xây được 24 cây cầu treo và 6 trường học tại những vùng nông thôn nghèo của Việt Nam. Thế nhưng, cuộc đời họ lại không gặp suôn sẻ ngay trên chính mảnh đất mà họ yêu quý và giờ phải sống trong một ngôi nhà xây tạm bợ. Khi câu chuyện về vợ chồng ông Kurt được chia sẻ trên mạng xã hội, nó đã khiến cho hàng triệu người Việt Nam cảm động và sẵn sàng giúp đỡ họ.

Ý kiến của bạn

Bình luận