Làm đường xã Yên Viên (Hà Nội): Đừng 'mềm nắn rắn buông', dân mất niềm tin

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/09/2020 06:35

Chủ trương làm đường nông thôn tại thôn Yên Viên, xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội) được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, khi triển khai dự án lại có nhiều bất cập khiến người dân nghi ngờ về mục đích thực sự của dự án.

20200924_151534
Dự án làm đường giao thông tại xóm Mới, thôn Yên Viên (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ người dân do công tác GPMB và triển khai thực hiện có nhiều khuất tất

Ba voi… không được bát nước xáo”

Đây là câu nói cửa miệng chất chứa sự bức xúc và không kém phần bi hài của ông Đào Văn Lộc – trú tại xóm Mới, làng Vân, thôn Yên Viên (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) khi chúng tôi tìm gặp ông vào chiều ngày 24/9. 

Gần chục ngày nay, cả khu xóm nhỏ vốn yên bình bỗng dưng trở nên nhốn nháo. Con đường rộng 2m được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, nhà nước và nhân dân cùng làm ở xóm Mới ngổn ngang gạch đá do dự án vấp phải sự phản ứng dữ dội từ phía người dân.

Ông Lộc cho biết, khi biết tin có dự án xây dựng đường giao thông đi qua xóm, bản thân gia đình ông và nhiều hộ dân trong xóm đều khấp khởi vui mừng vì tuyến đường được xây dựng, đồng nghĩa với xóm làng được mở mặt. Chính vì thế mà phần lớn các hộ dân trong xóm rất đồng thuận, răm rắp chấp hành việc bàn giao mặt bằn, sẵn sàng ủng hộ tiền và ngày công để thực hiện dự án...

Được sự vận động của lãnh đạo địa phương, gia đình ông Lộc cũng như các hộ dân khác đã tự phá dỡ, GPMB để ủng hộ chủ trương chính sách của nhà nước nhằm xây dựng con đường giao thông theo đúng quy hoạch và có hệ thống cống thoát nước.

“Thế nhưng, việc GPMB chỉ được “áp dụng” đối với các hộ dân gương mẫu chấp hành các quy định của Nhà nước..., còn đối với các hộ thuộc diện lấn chiếm đất, xây nhà trái phép trên đất dự án thì không bị giải tỏa. Tại buổi đối thoái với người dân, lãnh đạo thôn Yên Viên thông báo chỉ giải tỏa những công trình tạm, còn những nhà xây kiên cố kể cả những nhà lấn chiếm đất công ích thì sẽ không phá dỡ, đối với phần không được GPMB thì chỉ xây dựng mương thoát nước”, ông Lộc cho biết.

20200924_151553
Theo quy hoạch, tuyến đường này có chiều rộng khoảng 2 mét, tuy nhiên xã Yên Viên chỉ GPMB kiểu nửa vời nên nhiều đoạn của tuyến đường mặt cắt chỉ còn từ 50-70 cm
20200924_151658
Hai xe máy tránh nhau rất khó khăn...

Do không giải tỏa được các công trình lấn chiếm ở khu vực cuối xóm nên tuyến đường từ rộng 2m nay nhiều vị trí mặt đường chỉ rộng còn 50 cm, hai xe máy không thể tránh nhau, khiến người dân bức xúc. Đặc biệt nhiều ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị ngập úng khi mương thoát nước lại quá bé, trong khi mặt đường lại cao hơn nền nhà.

Mục sở thị, tuyến mương đang được thi công có chiều dài khoảng 100m. Mương có độ sâu khoảng 20 cm cao hơn nền nhà của nhiều hộ dân hai bên. Nhiều người dân tại thôn Yên Viên nghi ngại rằng “dự án” thi công tuyến mương này có dấu hiệu lợi ích nhóm hoặc cố tình làm “méo mó” hoặc dự án tự vẽ ra để nhằm mục đích khác.

Cũng theo người dân xóm Mới, mặc dù con đường được triển khai nhiều ngày nay, nhưng họ không ai nắm được hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công dự án. Kể từ khi triển khai dự án, UBND xã Yên Viên không tổ chức họp dân, không công bố bất ký tài liệu nào liên quan đến việc thực hiện xây dựng tuyến đường như: Phương án, sơ đồ hiện trạng, bản vẽ thi công, nhà thầu nào thi công và dự toán kinh phí..., chỉ đến khi công nhân đến khởi công cả xóm mới tá hỏa, người dân kéo nhau đến gặp trưởng thôn hỏi han, nhưng cán bộ thôn cũng không biết gì để trả lời cho người dân. "Chúng tôi yêu cầu phải có bản thiết kế, nhưng mãi rồi cũng không thấy phản hồi”, một người dân cho biết.

Thích thì làm tiếp, không thì dừng?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Viên cho biết, dự án người dân phản ánh là dự án làm đường giao thông theo chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa của huyện Gia Lâm. Trước khi triển khai dự án, xã đã họp và triển khai các bước đầy đủ. 

received_372077747296580.
 
IMG_20200928_221113
Mặt đường và mương thoát nước cao hơn nền nhà dân là nguyên nhân gây ngập úng mỗi khi mua to

Liên quan tới công tác GPMB, ông Kỷ cho rằng không thể giải tỏa các vi phạm của các hộ lấn chiếm, bởi đây là các công trình nhà ở kiên cố đã tồn tại từ các đời lãnh đạo trước. "Nhà họ đang ở yên ổn, xã không thể đập bỏ, làm như vậy là rất phản cảm và thiếu tình người", ông Kỷ cho biết.

Cũng theo ông Kỷ, quan điểm của xã là GPMB được đến đâu thì làm tới đó, không giải phóng được thì thôi. Còn nếu người dân không đồng thuận, xã sẽ xem xét dừng dự án.

Với nhiều ý kiến trái chiều tại dự án xây dựng đường nông thôn ở xóm Mới, thôn Yên Viên (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội), dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc UBND xã Yên Viên đã không thực hiện đúng theo hồ sơ phê duyệt dự án, đặc biệt thể hiện sự bất nhất ngay từ khâu GPMB cho đến khi thực hiện? Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin sự việc này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận