Đây là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch hợp tác giữa Skoda Auto (Cộng hoà Séc) và TC Motor vừa được ký kết tại Hà Nội. Theo thoả thuận hợp tác, Skoda và TC Motor sẽ bắt đầu phân phối các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đầu tiên vào năm 2023.
Đồng thời với hoạt động phân phối xe CBU, hai hãng xe cũng đẩy nhanh hoạt động xây dựng, hoàn thiện và lắp ráp các mẫu xe mang thương hiệu Skoda. Nhà máy lắp ráp xe Skoda đặt tại tỉnh Quảng Ninh, nơi TC Motor đang tổ chức sản xuất ở mảng công nghiệp phụ trợ. Những mẫu xe Skoda lắp ráp trong nước dự kiến cũng sẽ chính thức xuất xưởng từ cuối năm tới.
Như vậy, với việc hợp tác cùng TC Motor, Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được Skoda Auto đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường khu vực của thương hiệu ô tô đến từ Đông Âu.
Theo đại diện Skoda, thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân sẽ trở thành cửa ngõ cho nhãn hiệu ô tô Séc tiến vào thị trường ASEAN, đích đến hấp dẫn hơn với tổng số 10 quốc gia trong khu vực thương mại tự do và cơ hội tiếp cận hơn 600 triệu khách hàng tiềm năng.
Skoda Auto hiện đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Cộng hoà Séc. Năm ngoái, hãng xe này đã bị sụt giảm 12,6% doanh số trên thị trường toàn cầu, đạt 878.200 chiếc. Trong đó, Đức là thị trường lớn nhất của Skoda với 136.800 xe bán ra, tiếp đó là Nga với sản lượng 90.400 chiếc và thị trường nội địa Séc đứng ở vị trí thứ 3 với tổng cộng 79.900 chiếc.
Hiện chưa rõ TC Motor và Skoda sẽ phân phối và lắp ráp mẫu xe nào đầu tiên tại Việt Nam. Hãng xe này đang sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng với 11 mẫu xe, bao gồm cả xe sử dụng động cơ đốt trong và xe thuần điện.
Mẫu xe Octavia nằm ở phân khúc sedan cỡ C đang là sản phẩm bán chạy nhất của Skoda trên thị trường toàn cầu với sản lượng bán hàng năm 2021 đạt hơn 200.000 chiếc. Tuy nhiên, trong xu hướng tiêu dùng xe gầm cao tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á ngày càng phát triển, rất có thể Skoda và TC Motor sẽ lựa chọn các mẫu SUV cho vai trò khai mở thị trường. Trong đó, các mẫu xe Skoda Kamig, Karog hay Fabia có thể là những cái tên khả thi. Đây là 3 mẫu xe gầm cao đang có doanh số tốt nhất của Skoda trên thị trường toàn cầu, chỉ đứng sau Octavia.
Với việc xây dựng nhà máy cùng TC Motor, Skoda trở thành thương hiệu ô tô châu Âu thứ 3 đang được lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh Mercedes-Benz và Peugeto (Thaco).
Skoda là thương hiệu ô tô khá quen thuộc với những người từng sinh sống, làm việc hoặc học tập ở châu Âu, nhất là tại các nước khu vực Đông Âu. Tuy nhiên, với đa số người tiêu dùng trong nước, Skoda vẫn là cái tên còn khá mới mẻ. Do đó, những thách thức với Skoda sẽ là rất lớn.
Trên thực tế, đã có rất nhiều thương hiệu ô tô phổ thông châu Âu gia nhập thị trường Việt Nam song không ít trong số đó vấp phải nhiều khó khăn, thậm chí rút khỏi thị trường. Hiện tại, có lẽ chỉ Peugeot đang trụ lại thị trường khá vững chắc nhờ tham gia vào hệ sinh thái của tập đoàn Thaco. Volkswagen đang gặp không ít khó khăn trong khi Renault hay Citroen đều đã "quay xe" về nước.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.