Lịch sử phát triển của hệ thống an ninh sân bay (Phần 1)

Ý kiến phản biện 18/08/2015 14:10

Ngành hàng không đã và đang làm gì để thay đổi hệ thống an ninh sân bay với các thiết bị tối tân của mình?

p02rqg0q-large
 

 Một người phụ nữ trẻ chuẩn bị tiếp cận với hệ thống an ninh của sân bay với đôi dày cao gót trên chân, cặp kính râm thời trang và một chiếc mũ rộng vành kết hợp với túi xách sành điệu. Tuy nhiên, tất cả sự quyến rũ đó sẽ sắp biến mất.

Dày cao gót, thắt lưng, kính mát và mọi thứ phụ kiện sẽ nằm trong một cái khay nhựa. Không những vậy, những chất lỏng bạn mang theo từ dầu gội cho đến nước hoa sẽ phải đặt vào túi nhựa trong suốt và sẽ khá là rắc rối nếu dung tích của chúng vượt trên 100 ml. Nhưng đó chưa phải là điều khó chịu nhất, hành khách đi chuyến bay có thể phải đi qua máy chiếu X-quang có khả năng quét toàn bộ cơ thể. Tùy thuộc vào công nghệ được sử dụng, quan chức an ninh nhìn thấy tất cả mọi thứ, điều này đồng nghĩa chúng ta hoàn toàn … khỏa thân trên màn hình. Một số sân bay có thể bỏ qua một số thao tác kiểm tra an ninh như khám xét vùng nhạy cảm trên cơ thể và tất nhiên ngoại trừ các đối tượng khả nghi.

Đây là quy trình quen thuộc ở hầu hết mọi sân bay và là điều bắt buộc đối với tất cả hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không. Không phải ai cũng hài lòng với việc soi chiếu cơ thể, thậm chí còn phản đối. Một số tổ chức nhân quyền như Privacy International của nước Anh cho rằng với hành động này, con người đang bị đối xử thậm tệ tại các sân bay. Tuy nhiên, đối với các chuyên gia an ninh bảo mật thì công nghệ an ninh tại sân bay ngày càng phải phát triển và việc soi chiếu chi tiết là điều cần thiết, nhưng phải áp dụng một cách hợp lý. Công nghệ bảo mật và soi chiếu sàng lọc phải tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều rủi ro tiềm tàng và nhất là các mối đe dọa ngày càng tinh vi.

Máy quét toàn thân

index-large
Hành khách gần như "trần trụi" khi đi vào máy quét

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đối với các hành khách thì an ninh hàng không là một trong những điều được quan tâm hàng đầu trong hầu hết mọi chuyến đi. Không chỉ các sân bay nhận ra điều này, nhiều công ty công nghệ đang nỗ lực mang đến những thay đổi mới trong việc hạn chế tiếp xúc với con người, khả năng soi chiếu hành lý chi tiết hơn trong khi vẫn duy trì được mức độ giám sát như trước đây.

Không ít phiền toái trong việc tốn quá nhiều thời gian cho việc xếp hàng chờ đợi, ngoài ra phải tháo gỡ các thiết bị điện tử, hạn chế về chất lỏng và việc yêu cầu cởi thắt lưng, giày khiến mọi thứ rắc rối hơn. Việc nhân viên an ninh chạm vào cơ thể để kiểm tra cũng khiến nhiều người khó chịu như khi đi vào các máy quét toàn thân.

Máy quét toàn thân được đưa vào sử dụng nhằm giảm thời gian xếp hàng và cải thiện hệ thống an ninh. Những thiết bị này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên hồi năm 2007 nhằm thay thế hoặc bổ sung cho máy dò kim loại. Thế nhưng từ những ngày đầu áp dụng thì thiết bị này đã gặp sự thất bại khó có thể chấp nhận khi để lọt quả bom được giấu trong quần lót của kẻ khủng bố âm mưu cho nổ tung một máy bay chở khách từ Amsterdam (Hà Lan) đến Detroit (Mỹ), đúng ngày Giáng sinh năm 2009. Rất may quả bom không phát nổ mà chỉ bốc cháy.

Mọi con mắt đổ dồn vào việc thiết kế, triển khai các máy quét toàn thân của Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải Mỹ, một trong những đất nước có hệ thống an ninh hàng không chặt chẽ và nghiêm ngặt nhất. Hiện tại có 2 lọai máy quét đang được triển khai, trong đó loại “Sóng milimet” dùng công nghệ vô tuyến điện với bức xạ không ion hóa nhằm tạo ra các hình ảnh 3 chiều và máy quét tán xạ ngược sử dụng công nghệ X-quang. Trái với tiêu chí ban đầu là giảm thời gian hàng đợi thì những máy quét này làm tăng đáng kể thời gian xếp hàng, bởi vì mỗi một máy quét phát hiện cái gì đó đáng ngờ, nó sẽ kích hoạt báo động và các hành động khám xét diễn ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận