Liên ngành phối hợp xử lý "điểm nóng" giao thông thủy sông Hồng sau phản ánh của Tạp chí GTVT

Tác giả: Hồng Xiêm

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/06/2024 08:43

Sau khi Tạp chí GTVT có bài "Cả trăm tàu thuyền ngang nhiên chiếm luồng, biến gần 5 Km sông Hồng thành dãy bến thủy nổi", Cục Cảnh sát giao thông – Cục Đường thủy nội địa VN – Cục Đăng kiểm VN thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành giao thông thủy tuyến sông Hồng, Lô.

Liên ngành phối hợp xử lý "điểm nóng" giao thông thủy sông Hồng sau phản ánh của Tạp chí GTVT- Ảnh 1.

Tình trạng neo đậu phương tiện thủy để lập bến nổi chuyển tải, pha trộn cát, sỏi trên luồng, hành lang luồng tại khu vực ngã ba sông Hồng - Lô gây mất trật tự ATGT đường thủy (chụp tháng 5/2024)

Ngày 12 - 13/6, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp Cục của Cục Cảnh sát giao thông – Cục Đường thủy nội địa VN – Cục Đăng kiểm VN tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường thủy tại khu vực ngã ba sông Hồng – Lô, địa phận giáp ranh huyện Ba Vì, TP. Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc và TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là "điểm nóng" về vi phạm trật tự ATGT đường thủy được Tạp chí GTVT phản ánh ngày 28/5/2024 trong bài "Cả trăm tàu thuyền ngang nhiên chiếm luồng, biến gần 5 km sông Hồng thành dãy bến thủy nổi".

Bài báo nêu thực trạng, trong vài tháng qua, trên luồng và hành lang luồng đường thủy sông Hồng đoạn từ khoảng từ Km251 – Km253 bị biến thành công trường pha trộn cát, sỏi và bốc dỡ, chuyển tải cát, sỏi gây mất trật tự ATGT đường thủy. Bài báo nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết, lập lại trật tự ATGT tại khu vực trên.

Ông Nguyễn Long, Trưởng phòng Vận tải – ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, trước khi báo chí phản ánh, Cục Đường thủy nội địa VN đã đề nghị địa phương, cũng như chỉ đạo lực lượng thanh tra, cảng vụ đường thủy chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương giải quyết, xử lý "điểm nóng" nói trên, song gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, ngày 18/1/2024 Cục Đường thủy nội địa VN có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Phú Thọ và Ban ATGT TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT, các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với Chi cục Đường thủy, Cảng vụ đường thủy thuộc Cục Đường thủy nội địa VN kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động bến nổi không phép tại Km253+000 – Km250+200 bờ phải sông Hồng.

Tuy nhiên, từ 1/3/2024, khi Nghị định số 03/2024 ngày 11/01/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng chuyên ngành có hiệu lực thi hành, Chi cục Đường thủy nội địa (trực thuộc Cục) không được tiếp tục giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Do vậy, lực lượng thanh tra đường thủy (hiện trực thuộc Chi cục) chỉ lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu chủ các phương tiện di dời khỏi vị trí luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ luồng, không xử phạt được các lỗi vi phạm. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, Cảng vụ đường thủy chỉ được kiểm tra, xử lý vi phạm xảy ra tại cảng, bến thủy đã được cấp phép hoạt động.

Liên ngành phối hợp xử lý "điểm nóng" giao thông thủy sông Hồng sau phản ánh của Tạp chí GTVT- Ảnh 2.
Liên ngành phối hợp xử lý "điểm nóng" giao thông thủy sông Hồng sau phản ánh của Tạp chí GTVT- Ảnh 3.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực địa, làm việc với thuyền viên phương tiện thủy khu vực ngã ba sông Hồng - Lô (chụp ngày 12/6)

"Năm 2024, Cục CSGT là cơ quan thường trực Liên ngành Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Cục Đường thủy nội địa VN – Cục Đăng kiểm VN phối hợp bảo đảm trật tự ATGT. Ngay sau khi Tạp chí GTVT phản ánh về "điểm nóng" vi phạm trên, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN có văn bản đề nghị Cục CSGT thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành 3 Cục để kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông thủy tại ngã ba sông Hồng – Lô. Một ngày sau (ngày 29/5), Cục CSGT ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành", ông Long cho biết thêm.

Theo quyết định thành lập và kế hoạch kiểm tra liên ngành do Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó cục trưởng Cục CSGT ký, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra giao thông thủy tuyến sông Hồng, Lô thuộc địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và Phú Thọ; thời gian thực hiện đến hết ngày 22/6/2024. Quá trình kiểm tra thực tế nếu phát hiện vi phạm của cảng, bến, phương tiện thủy, thuyền viên, hoạt động khai thác cát sỏi trên đường thủy… sẽ xử lý theo thẩm quyền. Cùng với kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc trực tiếp với Liên ngành bảo đảm trật tự ATGT đường thủy cấp cơ sở tại các địa phương trên.

Kết thúc kiểm tra, Đoàn liên ngành sẽ báo cáo thường trực Liên ngành và lãnh đạo Cục CSGT, Cục Đường thủy nội địa VN và Cục Đăng kiểm VN kết quả kiểm tra và các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong phối hợp liên ngành 3 Cục để tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Thông tin với PV Tạp chí GTVT, thành viên của Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, trong ngày đầu kiểm tra (12/6) "điểm nóng" khu vực ngã ba sông Hồng – Lô, phần lớn phương tiện (pông – tông nổi, tàu dùng làm bến nổi, tàu chở hàng…) đã tự giác di chuyển khỏi khu vực trên nên luồng đường thủy thông thoáng trở lại. Theo kế hoạch, cùng với kiểm tra, xử lý vi phạm tại ngã ba sông Hồng – Lô, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra một số khu vực khác trên tuyến đường thủy sông Hồng, Lô thuộc địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và Phú Thọ.