Lộ diện nhiều nhà thầu thi công yếu kém tại cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/12/2021 10:58

Theo nguồn tin của PV Tạp chí Giao thông vận tải, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông (QLXD&CLCTGT) vừa báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xử lý nghiêm khắc các nhà thầu thi công yếu kém tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

cao toc cam lo la son
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Nguồn tin cho biết, việc này xuất phát từ tiến độ dự án Cam Lộ - La Sơn đang triển khai chậm. Cụ thể, sau hơn triển khai thi công (từ 16/9/2019) dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2022, nhưng giá trị sản lượng của toàn dự án đến nay mới đạt khoảng 70,2%, chậm 8,8% so với tiến độ theo hợp đồng.

Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của mưa lũ từ năm 2020, tác động của đại dịch Covid-19 và công tác bàn giao mặt bằng, Cục QLXD&CLCTGT  chỉ rõ tiến độ dự án chậm còn xuất phát từ năng lực của một số nhà thầu.

Do tiến độ thi công bị chậm nên kế hoạch hoàn thành 11 gói thầu xây lắp của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phải lùi lại. Trong đó, 7 gói thầu  (XL1, XL2, XL3, XL4, XL7, XL10 và XL11) dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2022; gói XL5 hoàn thành vào ngày 30/7/2022; gói XL6 hoàn thành vào ngày 30/8/2022; gói XL9 hoàn thành vào ngày 30/9/2022; gói XL8 hoàn thành vào ngày 31/10/2022;  chậm từ 3 - 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Nguồn tin của PV Tạp chí Giao thông vận tải cho biết, để chấn chỉnh công tác thi công, Cục QLXD&CLCTGT báo cáo Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh theo dõi đặc biệt đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam (gói thầu XL2) trong tháng 1/2022 nếu không chuyển biến tích cực phải thực hiện điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác thực hiện.

Đặc biệt, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh điều chuyển toàn bộ khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên (gói thầu XL3) cho nhà thầu khác thực hiện.

Ngoài ra, Cục QLXD&CLCTGT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu gói thầu XL5 và XL6 phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh thủ tục mở rộng mỏ đất đắp đồi Vũng Nhựa, sớm cấp phép đưa vào khai thác diện tích phần mở rộng mỏ Hiền Sỹ để cung cấp đất đắp cho dự án.

Đáng chú ý, trước đó, vào cuối tháng 5/2021, Bộ GTVT cũng đã phát văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xử lý điều chuyển khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên (gói thầu XL3) cho nhà thầu khác triển khai thi công và ra cảnh báo đối với các nhà thầu: Công ty CP Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 (gói thầu XL7); Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói thầu XL6), Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng công ty XDCTGT 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn (gói thầu XL11),…

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (trên 61 km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng,…

Ý kiến của bạn

Bình luận