Lộ diện ổ "xe dù" đại náo khu vực Bến xe Giáp Bát (Kỳ 1)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/06/2018 17:43

Thời gian gần đây, tình trạng xe dù, bến cóc tại khu vực bến xe Giáp Bát diễn ra một cách công khai, có tổ chức. Trong khi đó, Phòng CSGT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dù đã tập trung các lực lượng xử lý, tuy nhiên tình trạng vi phạm còn nhiều diễn biến phức tạp.


Xe tuyến bỏ bến “chạy dù”

Theo phản ánh của đọc giả, nhóm PV Tạp chí GTVT đã có mặt tại nhiều tuyến đường gần các tuyến đường như Giải Phóng, Kim Đồng, Tân Mai, Ngọc Hồi... ghi nhận thực tế tình trạng này.

Trong các ngày đầu tháng 6, nhóm PV ghi nhận hình ảnh các xe khách đủ loại từ 16 đến 45 chỗ, vô tư dừng, đỗ "vợt khách" đi các tỉnh Thái Bình... Các xe “trá hình” lộng hành ngay cổng vào và cổng ra bến Bến xe Giáp Bát, thậm chí đội ngũ "cò vé" còn vào tận khu vực bến xe để mời chào khách, song chẳng hề có bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý?

Tại tuyến đường Giải Phóng, chúng tôi ghi nhận các xe khách mang BKS: 17B-014.26, 17B-015.28; 17B-016.18… “cốp mác” Phiệt Học dàn hàng chờ xếp khách, trong khi đó một lực lượng "cò vé" hùng hậu toả đi các hướng mời chào, chèo kéo khách đi Thái Bình.

Nghiệm trọng hơn, khi nhận thấy hành khách lỉnh kỉnh đồ đạc, lập tức lái, phụ xe Phiệt Học hung hãn lao vào lôi kéo, cướp giật hành lý của khách cho thẳng vào cốp xe mà chẳng cần biết hành khách đó có nhu cầu đi xe hay không.

unnamed (2)
Xe khách 17B-013.83 mang thương hiệu Phiệt Học dù bị đình tài, song vẫn lén lút đón, trả khách ngay tại cổng vào bến xe Giáp Bát (ảnh chụp chiều ngày 12/6/2018)

Sau khoảng 15 phút "án ngữ" tại số nhà 953 Giải Phóng, hai chiếc xe nhanh chóng di chuyển tới đường Kim Đồng "nhét" thêm 5 khách lên xe. Tương tự, tại khu vực cổng vào bến xe Giáp Bát, các xe mang thương hiệu Tôn Thắng BKS: 17B-00218; 17B-018.46... nối đuôi nhau đưa khoảng 50 hành khách từ Thái Bình đi Giáp Bát. Giá vé được nhà xe này áp dụng là 75.000 nghìn/người/ lượt.

Cách cổng vào bến xe Giáp Bát chừng 200 mét, tại đầu phố Trương Định nghiễm nhiên trở thành "bến dù" quy mô lớn. Những chiếc xe loại 29 chỗ, nhồi nhét khoảng 60 hành khách, vô tư trả khách ngay dưới lòng đường.

Tiêu biểu là các xe 17B-014.61, 17B-007.38, 17B-002.18, 17B-008.82 (dán mác Tôn Thắng) và 17B-014.26, 17B-001.98, 17B-018.46, 17B-016.18, 17B-013.83 (Phiệt Học).

Ghi nhận cho thấy, đa phần các xe này đều gắn “tem cố định”. Điều này đồng nghĩa với việc đây là xe tuyến cố định đăng ký hoạt động tại hai đầu bến, các hoạt động đón, trả khách được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chưc năng, mà ở đây là Sở GTVT Thái Bình và Sở GTVT Hà Nội, song không hiểu vì lý do gì mà lại hoạt động ngoài bến, theo kiểu chạy dù?

Được biết, số hành khách trên những chuyến xe này được vận chuyển từ Tiền Hải, Kiến Xương, TP Thái Bình đi Giáp Bát. Điều đáng nói, những chiếc xe “trá hình” nói trên, vô tư "rinh" khách từ Thái Bình đi thẳng Giáp Bát vượt qua nhiều chốt chặn mà không hề bị xử lý.

unnamed
Dù các lực lượng căng mình xử lý vi phạm, song tình trạng xe dù, bến cóc tại khu vực bến xe Giáp Bát không mấy thuyên giảm.

Xe dù “lộ nguyên hình”

Lâu nay, tại số nhà 30, ngõ 19 Kim Đồng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) nghiễm nhiên trở thành “đại bản doanh” hoạt động của “tập đoàn xe dù” tuyến Hà Nội -  Huế. Cụ thể, trong các khung buổi chiều, các xe mang thương hiệu Minh Mập trưng dụng 2/3 lòng đường làm nên xếp khách và bốc xếp hàng hóa cho các xe đi Huế. Ngoài việc sử dụng lòng đường làm “bến xe”, nhà xe này còn sử dụng văn phòng làm nơi bán vé như xe tuyến cố định.

Đi sâu vào tìm hiểu việc các xe mang thương hiệu Minh Mập sử dụng xe hợp đồng chạy “trá hình”, thu tiền, bán vé trực tiếp trên xe. Ngoài văn phòng trên phố Kim Đồng, các xe này tiếp tục sử dụng văn phòng tại địa chỉ 699 Giải Phóng làm nơi đón, trả  khách, là thủ phạm gây ùn tắc giao thông, mất trật tự ATXH.

Trong khi đó, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư  số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

unnamed (3)
Tại số nhà 7 – ngõ 15 đường Ngọc Hồi thường xuyên xuất hiện các xe đón, trả khách đi tuyến Hà Nội – Vinh.

Tại số nhà 7 – ngõ 15 đường Ngọc Hồi thường xuyên xuất hiện các xe đón, trả khách đi tuyến Hà Nội – Vinh. Cụ thể, các xe mang BKS 37 (Nghệ An) thuộc hãng xe Hồng Vinh sử dụng văn phòng làm nơi bán vé, gom khách đi Vinh. Hoạt động đón trả khách diễn ra từ sáng sớm cho tới đêm muộn. 

Điều đáng nói, điểm đón khách của nhà xe Hồng Vinh không có chức năng đón khách, nhưng thực chất đây là một “bến cóc” với đầy đủ điểm đón tiếp, phòng chờ, bãi đậu xe, nơi tiếp nhận hàng hóa. Mỗi ngày, tại đây có hàng chục lượt xe khách dừng, đỗ xếp khách gây ùn tắc giao thông.

Nhận được phản ánh của Tạp chí GTVT về các nhà xe vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh tuyến Thái Bình – Giáp Bát thuộc các hãng xe Tôn Thắng và Phiệt Học, Các Đội thanh tra giao thông Hoàng Mai, Đội thanh tra cơ động, Thanh tra vận tải đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng nhằm xử lý dứt điểm tình trạng xe “trá hình”.

Theo kết quả thống kê, trong các ngày từ 8/5/2018-6/6/2018, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tổng xử lý 30 trường hợp các xe vi phạm, ra quyết định xử phạt hình chính với số tiền 30 triệu đồng.

Đồng thời, tại các tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng thường xuyên duy trì tổ công tác liên ngành (gồm TTGT và CSGT) tập trung xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực BX Giáp Bát.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận