Lợi dụng dịch Covid-19, xe chở 'có ngọn' hoành hành nhiều tuyến đường Thủ đô

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 20/10/2021 07:25

Lợi dụng dịch bệnh, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng gặp nhiều khó khăn, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải hoạt động rầm rộ trên một số tuyến đường huyết mạch của Thủ đô.


IMG_20211019_204654

Chiếc xe chở đầy bùn đất, không che chắn ước tính gần 60 tấn ngang nhiên chạy hoạt động từ đường vành đai 3 trên cao xuống đường nội đô trong giờ cao điểm.

Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường vành đai, cửa ngõ vào trung tâm, đường nội đô khu vực có công trình xây dựng đang thi công, bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn Hà Nội, phóng viên Tạp chí GTVT chứng kiến rất nhiều xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng, đất, đá có ngọn lưu thông tấp nập trên đường, thậm chí ngang nhiên hoạt động giờ cấm, phố cấm.

Cụ thể, có mặt tại tuyến đường đường Vành đai 3 trên cao khu vực quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai xuất hiện rất nhiều xe tải cơi thùng, chở có ngọn. Thậm chí, nhiều xe quá tải còn phóng nhanh vượt ẩu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT.

Trên phố Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, khu vực đang thi công dự án nhà ở thương mại, PV ghi nhận hàng loạt xe tải lớn hoạt động rầm rộ trong khung giờ cao điểm. Có những xe cơi nới từ 50-80cm hoặc chất đầy bùn đất không che chắn vô tư chạy "tung tăng" trên đường mà ít khi gặp cản trở.

Có mặt tại chân cầu Thanh Trì, PV ghi nhận từng đoàn xe tải trọng lớn chở đất, cát từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm dọc đê Hữu Hồng nối đuôi nhau chạy bạt mạng, chạy song song, vượt bất chấp, gây hiểm họa TNGT.

Từ một bãi cát ở chân cầu Thanh Trì (quận Long Biên), PV theo chân chiếc xe tải chở cát BKS 29C-020xx (gắn logo Minh Tâm). Sau khi ra bãi cát ở phường Cự Khối ra đến đường tỉnh 379, chiếc xe tải này rẽ vào một dự án xây dựng tại huyện Văn Giang, Hưng Yên.

IMG_20211019_204656

Xe tải cơi thùng, chở có ngọn trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Theo đại diện Cục Đê điều (Sở NN&PTNT Hà Nội), đối với tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua quận Long Biên, tải trọng cho phép từ 12 - 18 tấn. Tuy nhiên, các xe hoạt động thường xuyên trên đê lại tải trọng từ 40 – 50 tấn, vượt từ 2,3 lần so với mức cho phép. Điều này rất nguy hiểm đối với thân đê, đặc biệt trong thời gian mưa lũ có nhiều diễn biến thất thường.

Tại các tuyến vành đai khác, cũng có rất nhiều xe tải hoạt động, sau đó chạy xuyên vào trung tâm các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, điển hình như khu vực cầu Ngà, tỉnh lộ 70 qua địa bàn quận Nam Từ Liêm...

Tìm hiểu được biết, ở các tuyến đường vành đai Hà Nội, đặc biệt là khu vực đê Hữu Hồng, chân cầu Thanh Trì từng được xem là "điểm nóng" về tình trạng xe quá tải do có các mỏ cát và phục vụ công trình xây dựng nhà ở. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục ĐBVN (Bộ GTVT), UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, lực lượng chức năng như CSGT, TTGT vào cuộc xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, từ khi các lực lượng chức năng tập trung quân số, tham gia đảm bảo ATGT tại các chốt kiểm soát y tế ở cửa ngõ Thủ đô, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.

SmartSelect_20211019-214423_Gallery

Các xe tải trọng lớn nối đuôi nhau vận chuyển bùn đất từ 1 dự án xây dựng nằm trên phố Thịnh Liệt (Hoàng Mai) trong khung giờ cao điểm buổi sáng.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cho biết, hàng năm, đơn vị đều yêu cầu các điểm mỏ, nguồn hàng ký cam kết, không tiếp tay cho xe quá tải. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của các đơn vị chưa cao. Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý ngay tại cửa mỏ, thậm chí nơi tập kết hàng hóa để kịp thời ngăn chặn xe quá tải.

Đại diện chỉ huy Đội CSGT số 14 - Công an TP Hà Nội, đơn vị phụ trách địa bàn quận Hoàng Mai, cho biết, mỗi khi ra quân, sau khi một vài trường hợp bị xử lý là các xe đều dừng hoạt động để trốn tránh. Bên cạnh đó, công tác xử lý hiện nay còn gặp nhiều khó khăn vì cân tải trọng thiếu phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ. Hơn nữa, đặc điểm chung của các tuyến đường vành đai là nơi có mật độ giao thông đông nên hầu như không thể tìm vị trí thích hợp để đặt trạm cân. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc “nhờn luật”, vi phạm kéo dài của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 14, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đều đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm tải trọng, khổ giới hạn xe. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn là “vợt ngọn”, chặt điểm này, vi phạm lại xuất hiện tại điểm khác nên khó triệt để. Các đơn vị đề nghị lực lượng chức năng liên quan và chính quyền địa phương cần vào cuộc quản lý tốt ngay tại cơ sở.

Ý kiến của bạn

Bình luận