"Lột xác" Quốc lộ 6 từ cung đường tử thần

Tác giả: Cao Viết Đào

saosaosaosaosao
20/02/2020 12:38

QL6 tuyến đường huyết mạch vùng Tây Bắc, trước đây từng là nỗi ám ảnh với không ít tài xế khi lưu thông trên cung đường này. Những năm gần đây, với sự quan tâm của Bộ GTVT, chính quyền các địa phương, QL6 được nâng cấp , cải tạo trở thành tuyến giao thông êm thuận, an toàn, đang phát huy hiệu quả phát triển kinh tế -xã hội toàn vùng.


IMG_20191115_163754
Nhiều đường lánh nạn, cứu nạn được xây dựng tại các đèo dốc nguy hiểm trên QL6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình. Ảnh chụp tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc. 

Không còn là "cung đường đen”

QL6 là tuyến đường giao thông quan trọng, kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh khu vực Tây Bắc còn nhiều khó khăn. Trong đó, tuyến đường đi qua tỉnh Hòa Bình với chiều dài hơn 100km. Với địa hình đồi núi, đường QL6 khá quanh co, khúc khuỷu, là nỗi ám ảnh với nhiều tài xế. Theo ông Cao Viết Ve - giáo viên Trường liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở Gia Mô (huyện Tân Lạc), gần 20 năm về trước, trong hành trình đạp xe đạp đi học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, hồi đó QL6 nhỏ hẹp, ngoằn nghoèo và rậm rạp cỏ cây. Mỗi lần lưu thông trên con đường này là một lần cảm giác như "hành xác". “Khi ấy, dân cư thưa thớt, đường lại nhỏ hẹp và xấu, nhiều đèo dốc cao nên đi lại rất khó khăn. Chỉ tính riêng hơn 100km đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình, có nhiều con dốc nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT, trở thành nỗi kinh hoàng của cánh tài xế. Ví như, dốc Cun dài hơn 4km (TP. Hòa Bình), dốc Quy Hậu, dốc Phú Cường (Tân Lạc) hay đèo Thung Khe, Thung Nhuối của huyện Mai Châu. Đã có những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng con người" ông Ve chia sẻ.

Là người đã gần 20 năm chạy xe tải trên tuyến QL6, ông Nguyễn Đức Thi ở TP Hòa Bình trải qua không ít tình huống “toát mồ hôi” khi chở hàng trên QL6. “Trước đây, vào mùa đông sương mù dày đặc, khi đi qua đoạn Thung Khe, Thung Nhuối của huyện Mai Châu khá nguy hiểm. Tầm nhìn xa hạn chế, đường trơn trượt, lại không có vạch sơn phản quang. Ba năm trở lại đây, mặt đường tốt hơn, hệ thống biển cảnh báo được lắp đặt nên chúng tôi cảm thấy an toàn hơn nhiều”, ông Thi cho biết.

Theo ông Ve và ông Thi, bây giờ, QL6 đã hoàn toàn lột xác, mặt đường rộng, trải nhựa êm thuận, hệ thống biển báo được lắp đặt đầy đủ nên đi lại khá an toàn, tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế.

20191115_163831
Năm 2018, hệ thống rào chắn bánh xoay công nghệ Hàn Quốc được lắp đặt thử nghiệm tại điểm đen giao thông trên dốc Cun, Hòa Bình.

Đường QL6 đang “lột xác”

Chúng tôi vẫn nhớ như in, hơn 3 năm trước, trong đợt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tiếp xúc với cử tri huyện Mai Châu, rất nhiều ý kiến của cử tri lo lắng về những thảm họa giao thông liên tục xảy ra trên tuyến QL6. Bên lề hội nghị, ông Hà Văn Dung - Chủ tịch xã Tân Sơn (Mai Châu) trải lòng, xã Tân Sơn có hơn 6km đường QL6 chạy qua, địa hình đều dốc, ngoằn ngoèo. Bà con tha thiết mong được cơ quan chức năng quan tâm, xây dựng đường lánh nạn trên tuyến này. Bởi, thực tế đã có vụ TNGT nghiêm trọng khi xe ô tô mất phanh đã đâm thẳng vào nhà dân, gây thiệt hại về người và tài sản. Các hộ dân ở xóm Tân Hòa, xóm Bò Liêm của xã Tân Sơn phải đổ đất trước nhà, xây dựng các “lô cốt” để ngăn chặn những vụ việc xảy ra.

Mong muốn chính đáng của người dân đã được bộ, ngành chức năng quan tâm, đường lánh nạn đã được xây dựng. “Bà con phấn khởi lắm, nếu xe nào mất phanh thì đã có đường lánh nạn, điều này sẽ giảm được thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông. Cùng với đó là các rào chắn, vạch sơn và biển báo cũng được lắp đặt”, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn - Hà Văn Dung phấn khởi.

Trong số những "điểm đen” tai nạn giao thông trên QL6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình, đèo Thung Khe và Thung Nhuối (huyện Mai Châu) trước đây là nỗi kinh hoàng nhất. Đèo dốc kéo dài lại ngoằn ngoèo, mùa đông chìm trong sương mù trơn trượt. Hiện nay, tại các "điểm đen” đều được xây dựng rào chắn kiên cố. Vạch đường, hai bên đường đều được sơn phản quang và lắp đặt các biển báo cảnh báo nguy hiểm. Đáng chú ý là tại dốc Cun (thành phố Hòa Bình), cuối năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý Đường bộ I đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI công nghệ Hàn Quốc để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông.

Có thể nói, với sự nỗ lực nâng cấp, cải tiến và áp dụng các công nghệ, tuyến QL6 qua địa bàn tỉnh Hòa Bình đã ngày càng “lột xác”, an toàn hơn. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Hòa Bình, trong 10 tháng năm 2019, trên  tuyến QL6  đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 58 vụ TNGT, khiến 53 người chết và 55 người bị thương. Con số này đã giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018. Đó là một tín hiệu tốt, kết quả đáng khích lệ cho những nỗ lực sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường giao thông, trong đó có QL6.

Ý kiến của bạn

Bình luận