Tiêu thụ ô tô tháng đầu năm giảm 50%

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 23/02/2024 07:15

Tổng dung lượng thị trường trong nước tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 chiếc, giảm đến 50% so với tháng liền trước.

Mẫu xe mới Toyota Innova Cross ra mắt thị trường ô tô Việt Nam năm 2023.

Mẫu xe mới Toyota Innova Cross ra mắt thị trường ô tô Việt Nam năm 2023.

Trong đó, theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các loại xe du lịch giảm sâu nhất 54% so với tháng 12/2023, đạt 14.745 chiếc. Phân khúc xe thương mại khá khẩm hơn khi có số lượng xe bán ra đạt 4.390 chiếc, chỉ giảm 31,5%. Các loại chuyên dụng giảm 46% so với tháng trước, đạt 108 chiếc.

Xét theo xuất xứ, sản lượng bán hàng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 9.783 chiếc, giảm sâu đến 59% so với tháng trước. Bối cảnh có vẻ khả quan hơn đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) khi đã có 9.460 chiếc được nhập khẩu về nước tháng đầu năm, giảm 36%.

Sự sụt giảm về doanh số của thị trường ô tô Việt Nam tháng 1 không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích và cả các hãng xe. Tuy nhiên, tỷ lệ rơi sâu đến 50% lại ít nhiều gây bất ngờ.

Sau khi trải qua giai đoạn nửa cuối năm ngoái chìm sâu trong ảm đạm, các doanh nghiệp ô tô đã đặt kỳ vọng vào bức tranh tươi sáng hơn khi thị trường bước sang năm mới 2024. Kinh tế vĩ mô phát những tín hiệu tích cực, lãi suất cho vay trả góp giảm sâu, thị trường chứng khoán và bất động sản hồi phục… là những chỗ dựa khá vững chắc cho niềm tin hồi phục của thị trường ô tô năm nay.

Vì vậy, rõ ràng tỷ lệ sụt giảm đến phân nửa doanh số so với tháng liền kề trước đó dường như đã phát đi tín hiệu đầu tiên về khả năng hồi phục muộn hơn của ngành ô tô trong nước.

Sản lượng bán hàng 19.243 chiếc đạt được trong tháng 1/2024 mặc dù tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái song vẫn chưa phải là yếu tố tích cực. Bởi lẽ, tháng 1/2023 là quãng thời gian rơi đúng vào đợt nghỉ Tết khiến cho thị trường bị đóng băng khá dài.

Lý giải cho sự sụt giảm mạnh về doanh số so với tháng liền trước, theo đại diện một số doanh nghiệp ô tô lớn, nguyên nhân chủ yếu là bởi tâm lý hạn chế mua sắm của người dân sau kỳ nghỉ Tết. Do vậy, các doanh nghiệp ô tô vẫn tiếp tục kỳ vọng thị trường sẽ dần hồi phục và thực sự bứt tốc kể từ giai đoạn giữa năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận