“Luồng xanh” - Kỳ 2: Khơi thông huyết mạch vận tải toàn quốc

Giao thông 24h 14/08/2021 16:56

Dù trong bối cảnh dịch bệnh đỉnh điểm, luồng xanh đã khơi thông huyết mạch giao thông vận tải trên cả nước, có tính căn cơ, hữu hiệu và “tầm nhìn xa”.

Giải pháp căn cơ

Nhìn lại gần 1 tháng áp dụng luồng xanh, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến doanh nghiệp, tài xế đều khẳng định rằng, đây là giải pháp rất đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu bức thiết của thực tế, có tính căn cơ, hữu hiệu và đặc biệt là có “tầm nhìn xa” khi mang tới một cơ chế quan trọng để giải quyết những bất cập về vận tải hàng hóa trong thời buổi dịch bệnh.

Từ thực tế việc cấp giấy phép luồng xanh, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, việc phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông là các phương tiện thực hiện cấp giấy phép luồng xanh quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc cấp không quá 4 phút. Sau khi nhận được đầy đủ thông tin, Sở GTVT cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút. Tất cả quá trình đăng ký và cấp giấy phép đều thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Cùng với đó, ngoài luồng xanh, phương tiện vận chuyển hàng hóa mau hỏng như thực phẩm được cấp thêm phù hiệu “hàng hóa mau hỏng” nhằm đảm bảo lưu thông nhanh và gọn nhất.

A7_00763
Phương tiện lưu thông qua trạm kiểm soát dịch COVID-19 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

 

Theo ông Lê Văn Hạnh - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Gia Lai, luồng xanh ưu tiên phương tiện đi – đến các địa phương trong thời gian thực hiện phong tỏa, giãn cách đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Đây là giải pháp hết sức cần thiết, kịp thời, giải quyết hiệu quả nhu cầu vận tải, cung ứng nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh, Sở GTVT Gia Lai đã yêu cầu bộ phận giải quyết thủ tục hồ sơ túc trực 24/24 giờ để cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR ưu tiên lưu thông trên luồng xanh.

Tương tự tại tỉnh Sơn La, ông Bùi Trọng Thắng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La cho biết, khi dịch bệnh bùng phát diện rộng cũng là thời điểm tỉnh bước vào vụ thu hoạch nhãn với sản lượng ước tính trên 100 nghìn tấn cần tiêu thụ. Vì vậy, luồng xanh tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải thoát, lưu thông hàng hóa, điều này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với vận tải hàng hóa mà còn là một “vũ khí” hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thực hiện các hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tạo thuận lợi cho các phương tiện vận tải, Sở GTVT Sơn La đã vào cuộc kịp thời, triển khai nhiệm vụ đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.

Giải tỏa áp lực

Chia sẻ với Tạp chí GTVT, tài xế Phạm Văn Lâm (Ninh Bình) cho biết, khi chưa có luồng xanh, công việc vận chuyển hàng hóa của anh bị chậm trễ do phải thực hiện kiểm tra phòng dịch. Tâm lý rất áp lực, bởi, không chỉ bị sốt ruột vì hàng hóa khó vận chuyển, phải chờ đợi,… mà bản thân cũng lo ngại việc phải tiếp xúc nhiều, nguy cơ lây nhiễm cao. Kể từ khi có luồng xanh và anh Lâm được cấp mã QR ưu tiên, việc vận chuyển hàng hóa trở nên thuận lợi hơn rất nhiều và cũng giảm bớt đáng kể áp lực công việc.

Tương tự, tài xế Nguyễn Thành Hưng (TP Hà Nội) chia sẻ, một trong những lợi ích rất quan trọng mà luồng xanh mang lại là việc giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ Thủ đô. Là người thường xuyên vận chuyển hàng hóa ra - vào TP Hà Nội, anh Hưng cho biết, ở thời điểm chưa có giải pháp luồng xanh, các cửa ngõ là “điểm nóng” ùn tắc. Sau khi có luồng xanh, các cửa ngõ thông thoáng hơn rất nhiều. Việc đi qua các trạm kiểm soát cũng dễ dàng hơn, chỉ mất vài phút. Khi qua chốt, lực lượng chức năng dùng điện thoại quét mã QR, khớp thông tin trên hệ thống là được lưu thông ngay.

Cũng theo anh Hưng, trước đây, tài xế phải xuống xe vào chốt làm thủ tục, khai báo y tế mất nhiều thời gian. Nay, với luồng xanh, tài xế không cần phải xuống xe làm các thủ tục như trước nữa vì đã khai báo qua mạng.

A7_00836
Lực lượng chức năng tại trạm kiểm soát dịch COVID-19 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. 

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Đoàn Liên (Nam Định), việc đăng ký thủ tục cấp ưu tiên luồng xanh cho phương tiện được thực hiện trên internet thông qua điện thoại rất đơn giản, nhanh chóng thuận lợi, có thể được cấp ngay trong ngày. Điều này tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm mọi chuyến hàng đều bị dồn lại trong nhiều ngày, cùng với đó là tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ ra – vào tỉnh, thành. Từ khi có luồng xanh đến nay, mọi áp lực đáng lo ngại khi trước đã được giải quyết rất hiệu quả.

Bà Lê Thị Mai Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Visun Việt Nam bày tỏ: "Trong những ngày thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giải pháp luồng xanh đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa, chống ùn ứ phương tiện khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, điều này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ trong công tác vận tải hàng hóa của doanh nghiệp mà cả với công tác phòng, chống dịch COVID-19".

Cũng theo bà Hương, ngay sau khi nắm bắt thông tin về việc đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR) ưu tiên hoạt động trên các luồng xanh vận tải, doanh nghiệp đã thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT địa phương.

"Sau khi được cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên và thực hiện xét nghiệm COVID-19 đầy đủ, các phương tiện của đơn vị đã hoạt động khá thuận lợi, nhanh chóng, khi qua các chốt kiểm soát. Tại các chốt, lái xe trình đầy đủ giấy tờ theo quy định là được thông qua, không gây ách tắc hay ùn ứ tại các điểm chốt", bà Hương chia sẻ.

Ông Bùi Danh Liên – nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá, luồng xanh đã khơi thông, giải thoát cho hàng hóa bị dồn lại khi dịch bệnh hoành hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa phục vụ đời sống xã hội, kinh doanh sản xuất ở những địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị của Chính phủ. Luồng xanh thực sự là “lời giải” tốt nhất cho những “bài toán” khó về vận tải trong thời điểm chống dịch quan trọng nhất, đặc biệt là giải pháp luồng xanh này được đưa ra một cách nhanh chóng, đáp ứng ngay lập tức nhu cầu giải quyết thách thức.

Ý kiến của bạn

Bình luận