“Luồng xanh”-Kỳ 1: Sáng tạo trong quản lý vận tải chống dịch Covid-19

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/08/2021 06:48

Ngay sau khi việc giãn cách xã hội trên diện rộng ở các tỉnh phía Nam để phòng chống dịch Covid-19 triển khai, nhận thấy điều này có thể ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất và đời sống dân sinh vùng có dịch, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ tìm giải pháp ứng phó, đặt quyết tâm làm sao để dịch không làm đứt gãy cung ứng và lưu thông hàng hoá thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Sáng kiến tổ chức "luồng xanh" vận tải ra đời trong bối cảnh đó là giải pháp phát huy hiệu quả thực chất, nhanh chóng đi vào đời sống và phòng chống hiệu quả dịch COVID-19.

A7_00780
Các phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Gian khó đo sức sáng tạo

Những ngày đầu tháng 7, làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng ở các tỉnh phía Nam tạo nên những thách thức chưa từng có trong đời sống kinh tế - xã hội của miền Nam nói riêng và cả nước nói chung khi 19 tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo cấp độ cao nhất. Trong bối cảnh đó đã xảy ra tình trạng cách kiểm soát giao thông phòng chống dịch bệnh không thống nhất giữa các địa phương, một số tỉnh triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gặp phải tình trạng lúng túng nhất định trong việc tổ chức vận tải lưu thông hàng hóa.

Điều này dẫn tới tình trạng ách tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa vận chuyển ở một số nơi. Trong khi đó, việc phải đảm bảo hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống xã hội ở các khu vực thực hiện giãn cách lại rất cấp thiết nhưng cũng không thể “lơ là”, buông lỏng các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh lây lan.

A7_00917
Lực lượng chức năng căng mình tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, vừa đảm bảo TTATGT, vừa đảm bảo phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, tính từng “giờ vàng”, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tích cực triển khai nghiên cứu các phương thức vận tải. Bộ GTVT liên tiếp chủ trì các họp giao ban trực tuyến hàng ngày với các địa phương để giải quyết các vấn đề phát sinh xung quanh việc đáp ứng yêu cầu vận tải nhưng vẫn siết chặt các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh, không để lây lan.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lắng nghe ý kiến của các địa phương về tình hình thực tế. Bên cạnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đặt quyết tâm đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa an toàn, thông suốt trên cả nước, nhất là tại những tỉnh, thành đang có dịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ và 63 địa phương thực hiện bằng được điều này. Ý tưởng và tổ chức thiết lập một "luồng xanh" vận tải đã chính thức ra đời. 

Tổng cục ĐBVN đã thể hiện vai trò trọng yếu là “lá cờ đầu” của ngành khi nhanh chóng công bố "luồng xanh" và phương thức hoạt động của nó cũng như triển khai hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên luồng xanh liên tỉnh, liên vùng và quốc gia trên phần mềm điện tử.

"Luồng xanh" vận tải là tuyến đường lưu thông về các khu vực, ưu tiên cho các phương tiện đã được cấp phép hoạt động, đảm bảo an toàn lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm luồng xanh vận tải quốc gia và luồng xanh vận tải nội tỉnh.

Các loại phương tiện được đăng ký luồng xanh bao gồm phương tiện chở hàng hóa phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, chở thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch; xe chở công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh;… có hành trình đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

sss
Mẫu Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động.

Thêm “vũ khí” đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" hữu hiệu

 "Luồng xanh" ngay khi tổ chức đưa vào hoạt động đã ứng dụng triệt để những công nghệ số hiện đại, vừa tạo thuận tiện cho người dân vừa giúp công tác kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, nhanh chóng. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là phần mềm quản lý, điều tiết GTVT này đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc tổ chức nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có mã QR cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên "luồng xanh"  theo nguyên tắc "ngồi nhà cũng đăng ký được luồng xanh" để giảm thiểu các thủ tục, nhanh và thuận lợi nhất.

Phần mềm này giúp chủ phương tiện sẽ được cấp giấy thông hành thống nhất, giải quyết mọi thủ tục theo phương thức trực tuyến. Các dịch vụ được thực hiện theo mô hình cổng thông tin điện tử một cửa, nhận và trả kết quả trực tuyến. Chủ phương tiện có nhu cầu đăng ký phương tiện, hành trình vận chuyển qua hệ thống. Trong khi đó, cơ quan quản lý kiểm tra, cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR dưới dạng điện tử. Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch sử dụng điện thoại quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra thông tin và ưu tiên cho xe thông qua nhanh nhất.

Mặc dù hệ thống điện tử "luồng xanh" có một thời gian bị tin tặc tấn công, khiến hệ thống liên tục bị treo, người đăng ký thực hiện khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT và Bộ Công an, nỗ lực khắc phục của đơn vị vận hành, tình trạng này đã nhanh chóng được xử lý kịp thời, đảm bảo vận hành trơn tru và thuận tiện nhất.

s
Các nhân viên kỹ thuật của Tổng cục ĐBVN khắc phục sự cố.

"Luồng xanh" đi vào vận hành, ngay lập tức là giải pháp thích ứng với thách thức của bối cảnh phòng phòng chống dịch khẩn trương hơn bao giờ hết đã lập tức phát huy hiệu lực, hiệu quả, thực chất, nhanh chóng đi vào đời sống, minh chứng bằng việc hầu hết các tỉnh phía Nam ghi nhận sự thuận lợi vô cùng lớn, giải quyết hữu hiệu những ách tắc, ùn ứ. Thậm chí, "luồng xanh" còn được dư luận đánh giá là “chiếc phao cứu sinh” kịp thời cho  hệ thống vận tải của đất nước trong phòng chống dịch COVID-19 nói chung. 

( Mời bạn đọc đón đọc tiếp kỳ 2)

Ý kiến của bạn

Bình luận