"Lụt" tiến độ 4 dự án giao thông do địa phương làm chủ đầu tư

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường bộ 13/02/2023 10:55

4 dự án giao thông tại các tỉnh Đắk Lắk, Hà Nam, Yên Bái do địa phương làm chủ đầu tư thi công bê trễ với nguyên nhân chủ yếu đều do GPMB.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) liên tục nhận "cảnh báo đỏ" từ Bộ GTVT nhưng vẫn chuyển biến không đáng kể

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD), đến nay, có 4 dự án giao thông do địa phương làm chủ đầu tư có tiến độ chậm, không hoàn thành kế hoạch với nguyên nhân chủ yếu là công tác GPMB.

Tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đến nay đạt sản lượng 15,6%, chậm 38% so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do công tác GPMB chậm kéo dài. Chi phí GPMB vượt 331,7 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Theo Cục QLĐTXD, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk để tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng GPMB thực tế so với khối lượng phê duyệt trong tổng mức đầu tư để cân đối hỗ trợ phần chi phí GPMB phát sinh (331,7 tỷ đồng).

"Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp, làm việc với các cơ quan có liên quan của tỉnh để sớm tháo gỡ khó khăn và hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung thi công bù lại tiến độ đã chậm, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch năm 2023", Cục QLĐTXD thông tin.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Giao thông vận tải, tình trạng chậm tiến độ ở dự án này đã kéo dài nhiều tháng qua và liên tục nhận "cảnh báo đỏ" từ Bộ GTVT nhưng vẫn chuyển biến không đáng kể khiến khối lượng chậm tiến độ vẫn ở mức cao, nguy cơ không hoàn thành dự án theo mục tiêu đã đề ra là rất lớn.

Tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai thi công từ tháng 9/12/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 39,6km, điểm đầu đoạn qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M'gar), điểm cuối đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột). Cụ thể, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900 - QL14 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar); điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445 - QL14 (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột). Đây là công trình giao thông cấp II, với 6 nút giao, bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 11m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án QL21B đoạn Km41+00 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) tỉnh Hà Nam do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư không đạt kế hoạch tháng hoàn thành vào tháng 12.2022

Dự án QL21B đoạn Km41+00 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) tỉnh Hà Nam do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022, sẽ dang dở vì chỉ được bố trí vốn đến hết năm 2022

Dự án QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa đến đầu tháng 2/2023 đạt sản lượng thi công 95%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022.

Cục QLĐTXD cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ, không hoàn thành theo kế hoạch là do vướng mặt bằng và nhà thầu thi công chậm.

"Sở GTVT Hà Nam (chủ đầu tư) đang hoàn chỉnh các thủ tục bố trí vốn và kéo dài thời gian thực hiện dự án. Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ GTVT để sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định", Cục QLĐTXD thông tin.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Giao thông vận tải, trong quá trình triển khai, dự án này liên tục trong tình trạng chậm tiến độ. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kế hoạch giải ngân vốn để hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng tiến độ không chuyển biến tích cực. Vào giữa tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép triển khai và kéo dài thời gian bố trí vốn cho dự án đến năm 2022.

Việc dự án không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022 dẫn đến sự dở dang, do dự án chỉ được bố trí kế hoạch vốn đến hết năm 2022.

Dự án QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa triển khai thi công từ năm 2016, dù đã triển khai thi công từ nhiều năm nhưng vẫn chưa thể hoàn thành do nhiều nguyên nhân như: Thiếu vốn, diện tích GPMB phải thực hiện tái định cư, công trình có phần lớn diện tích thuộc vùng đất yếu nên phải gia cố mặt bằng,... Dự án từng bị dừng lại vào năm 2018 và tái triển khai thi công vào năm 2021. Tổng mức đầu tư dự án sau khi điều chỉnh là hơn 500 tỷ đồng.
Phá dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái

Phá dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái

Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái đến tháng 2/2023 đã bàn giao đạt 73,6%, hiện nay chưa GPMB phần còn lại do chi phí GPMB vượt khoảng 100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt chủ yếu do địa phương có thay đổi đơn giá đất.

Cục QLĐTXD thông tin, sản lượng thi công dự án đạt 81%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022 do vướng mặt bằng.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 32C, đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79-Km96+500) có tổng kinh phí đầu tư 642 tỉ đồng, gồm giai đoạn 1 Km79-Km87, giai đoạn 2 Km87+150-Km96+500. Trong đó, giai đoạn 1 đoạn được khởi công năm 2012 với thời gian thi công dự kiến ban đầu là 18 tháng.

Trong 10 năm triển khai thi công, dự án 17,5km này "ì ạch" với nhiều nguyên nhân như thiếu vốn nên dừng thi công, nhiều hộ dân nằm trong diện di dời,… Dự án bị treo sau đó và tái triển khai vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, những vướng mắc về GPMB vẫn còn khiến dự án bê trễ và được Bộ GTVT đưa vào diện theo dõi đặc biệt đối với các công trình phải hoàn thành trong năm 2022.

Tuy nhiên, do thiếu vốn nên dự án dừng thi công, nhiều cũng từ đó treo theo dự án. Đến năm 2021, dự án được triển khai trở lại nhưng cũng vướng mắc về GPMB nên tái diễn tình trạng thi công ì ạch.

Một đoạn công trường thi công dự án nâng cấp QL37

Một phần công trường thi công dự án nâng cấp QL37 đoạn Km280+000-Km340+000

Cũng với chủ đầu tư Sở GTVT Yên Bái, dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn Km280+000-Km340+000 "bết bát" khi mặt bằng đến tháng 2/2023 mới bàn giao khoảng 90%. Khối lượng mặt bằng còn lại chưa GPMB do chi phí GPMB vượt khoảng 30 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt chủ yếu do địa phương có thay đổi đơn giá đất.

Cục QLĐTXD cho biết, sản lượng thi công của dự án này đạt khoảng 95%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022 do vướng mặt bằng và nhà thầu thi công chậm.

"UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản đề nghị bổ sung vốn, kéo dài thời gian thực hiện và điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh của cả 2 dự án này. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư (Sở GTVT Yên Bái) phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ để sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định", Cục QLĐTXD thông tin.

Được biết, dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn Km280+000-Km340+000 được Bộ GTVT duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư sau 2 lần điều chỉnh 427,1 tỉ đồng.