Thống kê mới nhất của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) cho biết, dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ đến đầu tháng 2/2023 đạt sản lượng khoảng 67%, chậm khoảng 13% so với kế hoạch.
Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục QLĐTXD đã kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, bố trí thời gian, ca kíp phù hợp và tăng mũi thi công để bù lại tiến độ chậm, có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung, thay thế nhà thầu thi công nếu không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch, tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2023.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đến đầu tháng 2/2023 đã triển khai thi công 8/11 gói thầu, sản lượng đạt 11,44% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Hiện còn lại 3 gói thầu đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công toàn bộ trong tháng 2 và 3/2023.
"Công tác lựa chọn nhà thầu, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhiều lần có ý kiến yêu cầu làm rõ một số nội dung hồ sơ dự thầu, dẫn đến kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu", Cục QLĐTXD thông tin và cho biết thêm, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong việc triển khai dự án.
Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ đến đầu tháng 2/2023, GPMB đã cơ bản hoàn thành 2/4 gói thầu (Gói thầu XL-01 và XL-02).
Cục QLĐTXD cho biết, đối với cầu Bến Mới-XL04 (phía Ninh Bình), công tác GPMB rất chậm; đối với cầu Đa Phúc-XL03 chưa có mặt bằng thi công do TP. Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên triển khai chậm.
"Bộ GTVT đã có nhiều văn bản gửi các địa phương, tuy nhiên tiến độ bàn giao mặt bằng không có nhiều chuyển biến, tiến độ triển khai dự án chậm kéo dài. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA (đại diện chủ đầu tư) 2 phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm công tác GPMB, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án", Cục QLĐTXD thông tin.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp QL19) đến đầu tháng 2/2023 đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng, sản lượng đạt 35%, chậm 1,6% so với kế hoạch, chưa đáp ứng theo tiến độ yêu cầu.
"Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) đang kiến nghị gia hạn hiệp định thêm 23 tháng và điều chỉnh tiến độ dự án. Do thời hạn hiệp định tín dụng đến tháng 6/2023 còn rất ngắn nên một số gói thầu có thể không hoàn thành so với kế hoạch", Cục QLĐTXD thông tin.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để thi công đáp ứng tiến độ đã được chấp thuận.
Cũng theo Cục QLĐTXD, hiện nay, Ban QLDA 2 đang phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT thực hiện công tác gia hạn hiệp định tín dụng đảm bảo mục tiêu của dự án.
Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đến đầu tháng 2/2023, mặt bằng đã hoàn thành, sản lượng đạt 47,24% so với hợp đồng.
"Hạng mục xử lý nền đất yếu (đường găng của dự án) đang bị chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án", Cục QLĐTXD thông tin.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) có văn bản cảnh cáo các nhà thầu chậm tiến độ kéo dài (gói CW4C).
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu, đẩy nhanh việc huy động cát đắp về công trường, bám sát kế hoạch đã chấp thuận.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đầu tháng 2/2023 có 1/10 gói thầu (A5) cơ bản hoàn thành, 1 gói thầu (A7) đang thi công, sản lượng 66,96% chậm khoảng 10,31%, 3 gói thầu (A2-1, A2-2, A3) đang chuẩn bị các thủ tục để tiếp tục triển khai thi công, 4 gói thầu đang xử lý các thủ tục chấm dứt hợp đồng (gói thầu A1, A4, J3, A6) dự kiến trong tháng 02/2023.
"Sản lượng cả dự án ước đạt 80,04%, không có chuyển biến", Cục QLĐTXD thông tin.
Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan liên quan đang triển khai một số nội dung để giải quyết các vướng mắc của dự án, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xin ý kiến các bộ, ngành và cơ quan liên quan để thực hiện thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Dự kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ GTVT hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 2/2023.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt TP. Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến đầu tháng 2/2023, Cục QLĐTXD đang thẩm định thiết kế kỹ thuật 1/2 gói thầu, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/2/2023. Cùng với đó, 1 gói thầu còn lại tiến độ triển khai bị chậm do phải giải quyết các thủ tục liên quan đến nhà tài trợ, dự kiến trình thẩm định trong tháng 3/2023.
"Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường sắt giải quyết dứt điểm các thủ tục liên quan đến nhà tài trợ để trình thẩm định gói thầu còn lại, đáp ứng tiến độ yêu cầu", Cục QLĐTXD thông tin.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.