Lý do nên bỏ lại đồ ăn khi rời máy bay

Du lịch 17/01/2020 04:25

Bạn có thể chọn: để lại đồ ăn còn thừa trên máy bay trước khi hạ cánh, hoặc đối mặt với việc bị soi chiếu kỹ trong các chuyến sau.

Kathleen Porter Kristiansen, một hành khách Mỹ, kể lại rắc rối do một lỗi đơn giản khi đi máy bay. Kathleen cùng cậu con trai một tuổi bay từ quần đảo Bahamas đến Washington. Khi quá cảnh tại thành phố Miami, cô mới nhớ ra trong túi đồ của con có một quả cam nhỏ. Nữ hành khách được các nhân viên sân bay khuyên rằng cô có thể tránh mọi rắc rối, chỉ cần khai báo tại quầy nhập cảnh.

Tuy nhiên, Kathleen vẫn bị Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) giữ lại một tiếng vì "mang trái cây họ cam chanh đến Mỹ". Cô vứt quả cam đi và được nhắc nhở cẩn thận hơn trong tương lai.

Dù tuân thủ yêu cầu của CBP, Kathleen nhận ra rằng mình đã có tên trong "danh sách đen" của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ; và bị kiểm tra hành lý kỹ hơn tại sân bay suốt 9 tháng sau. Một lần, nhân viên xuất nhập cảnh hỏi hành khách này rằng: "Cô có mang thêm bất kỳ loại trái cây bị cấm nào không đấy?".

Trên website chính thức của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, mọi loại trái cây họ cam chanh bị cấm vì chúng có thể mang mầm bệnh đe dọa đến nông nghiệp địa phương. Ảnh: San Diego Union-Tribune.

Trên website chính thức của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, mọi loại trái cây họ cam chanh bị cấm vì chúng có thể mang mầm bệnh đe dọa đến nông nghiệp địa phương. Ảnh: San Diego Union-Tribune.

Kathleen nói: "Bài học rút ra là nếu bạn mang theo thức ăn, rau củ lên trên máy bay để làm đồ ăn nhẹ, tốt nhất nên bỏ lại khi hạ cánh". Trước Kathleen, một nữ hành khách cũng bị CBP chặn lại vì mang theo 20 gói khoai tây chiên giòn trong hành lý.

Để tránh gặp rắc rối như Kathleen, bạn không nên mang theo thực phẩm từ thịt hay rau củ trong hành lý xách tay. Những lọ mứt, siro, mật ong, bơ đậu phộng, sốt, sữa chua hay dầu ăn... 100ml hoặc từ 100 gr trở lên đều có thể bị tịch thu. Tương tự với ô liu, dưa chuột muối, súp hay cá ngừ đóng hộp, những loại thực phẩm này đều chứa một lượng nước đáng kể. Phô mai cứng có thể được mang theo, nhưng nếu để phô mai mềm trong hành lý, khả năng bạn bị giữ lại là 50-50. 

Ngoài ra, thịt, thực vật, hạt giống, đất và các sản phẩm làm từ thịt, thực vật cũng bị cấm khi nhập cảnh vào Mỹ. Với những mặt hàng hành khách không khai báo sẽ bị tịch thu và phạt. Ảnh: CNN.

Thịt, thực vật, hạt giống, đất và các sản phẩm làm từ thịt, thực vật cũng bị cấm khi nhập cảnh vào Mỹ. Những mặt hàng không khai báo sẽ bị tịch thu và hành khách bị phạt. Ảnh: CNN.

Nếu cần uống nước, bạn có thể mang theo chai hoặc cốc cá nhân để rót tại những bình nước công cộng trong nhà ga sân bay, sau khi hoàn thành thủ tục xuất nhập cảnh. Nếu mua bất kỳ đồ uống gì quá 100 ml, bạn vẫn có thể mang lên máy bay, miễn là hàng được niêm phong trong túi của sân bay.

Nếu đi cùng con nhỏ dưới hai tuổi, bạn được phép mang theo sữa uống, sữa mẹ vắt ra, thức ăn trẻ em dưới dạng lỏng hoặc bột trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, bạn cần phải chia nhỏ chúng trong các hộp riêng lẻ và không quá hai lít.

Ý kiến của bạn

Bình luận