Cách bến xe Mỹ Đình chừng khoảng 200 mét, nhà xe Kim Thành Chính lập "bến cóc" tại một khu đất dự án thuộc phường Mỹ Đình 1. Các xe khách loại 40 chỗ vô tư dàn hàng ngang trên đường đón, trả khách, trả hàng (Ảnh cắt từ clip) |
Xe trái tuyến đổ bộ “tâm bão”
Như Tạp chí GTVT phản ánh trong nhiều bài báo gần đây, dù Hà Nội đã thực hiện kế hoạch điều chuyển luồng tuyến xe khách theo hướng xe khách phải dừng tại các cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt trên đường Vành đai 3 và khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn diễn ra phổ biến. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các doanh nghiệp lách luật bằng cách đăng ký các tuyến xe khách liên tỉnh, “quá cảnh” qua Hà Nội nhưng mục tiêu chính vẫn để đón trả khách trên đường Vành đai 3 và bến xe Mỹ Đình.
Thực tế, xe khách giường nằm của hãng Kim Thành Chính chạy tuyến Nghệ An - Bắc Ninh cũng len lỏi xuống cổng Bến xe Mỹ Đình để trả khách. Trong khi nếu từ Nghệ An, đi theo lộ trình xuyên Vành đai 3 Hà Nội đi Bắc Ninh (nếu đi theo đường cầu Thanh Trì gần hơn nhiều - PV).
Cận cảnh xe dù, bến cóc lộng hành công khai tại khu vực BX Mỹ Đình (Hà Nội)
Điều đáng nói, “đại bản doanh” của nhà xe này được được tại một lô đất dự án nằm trên đường Phạm Hùng, cách BX Mỹ Đình chừng 200 mét. Dưới vỏ bọc là cửa hàng làm lốp, các xe Kim Thành Chính tổ chức đón, trả khách ngay tại tụ điểm này. Theo ghi nhận, chỉ cần thấy một người lạ vào có biểu hiện tìm xe là khoảng 5 - 7 nhân viên nhà xe ra mời chào đon đả. Cộng với sự trợ giúp của lực lượng taxi, xe ôm, GrabBike nên các nhà xe thỏa sức “tung hoành”, khiến nơi đây không khác một bến xe thu nhỏ.
Hiện tượng đón, trả khách, chạy sai hành trình của nhà xe Kim Thành Chính đã được chúng tôi phản ánh các phòng chuyên môn thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội từ nhiều tuần. Sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị này cho biết sẽ xử lý quyết liệt xe Kim Thành Chính. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có chuyển biến.
Không chỉ có xe Kim Thành Chính, một doanh nghiệp “cộm cán” khác cũng xảy ra hiện tượng nêu trên. Chẳng hạn các xe khách thuộc Công ty TNHH Dũng Minh chạy tuyến Hà Tĩnh - Bắc Ninh, nhưng thực chất chỉ để vợt khách trên tuyến Vành đai 3 Hà Nội và khu vực bến Mỹ Đình. Điều này không chỉ làm ùn tắc giao thông khu vực này, vô hiệu hoá phương án điều chuyển luồng tuyến của Hà Nội mà còn gây tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp. “Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc điều chuyển của UBND TP Hà Nội, rời khỏi bến xe Mỹ Đình nhưng các doanh nghiệp vẫn lách luật và được các cơ quan nhà nước chấp thuận, khiến chúng tôi mất khách, chỉ kéo dài vài tháng nữa sẽ phá sản” - một chủ doanh nghiệp chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội nêu.
Nhan nhản xe "trá hình", trái tuyến hoạt động từ cổng BX Mỹ Đình ra tới các tuyến đường như Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, Thiên Hiền (quận Nam Từ Liêm), Hồ Tùng Mậu, Trần Bình, Duy Tân (quận Cầu Giấy) |
Theo ghi nhận của PV, tại số nhà 68, phố Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhà xe Dũng Minh ngang nhiên biến văn phòng bán vé thành bến xe riêng của mình, mọi hoạt động đón, trả khách diễn ra ngang nhiên và nhức nhối.
Cách văn phòng Dũng Minh vài bước chân, tại địa chỉ 66 Nguyễn Hoàng, các xe mang thương hiệu “Thuận Béo” chạy tuyến Quảng Bình - Hà Nội hoạt động nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.
Khét tiếng hơn cả là “đại bản doanh” của “tập đoàn xe trá hình” Hoàng Linh tại địa chỉ 100 Nguyễn Hoàng.
Nhà xe Dũng Minh chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội sử dụng văn phòng tại 68 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm làm cát cứ hoạt động, tổ chức đón, trả khách. |
Hàng ngày những chiếc xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình của nhà xe này đậu bắt khách ngay tại văn phòng. Có mặt tại văn phòng lúc 18, dù chưa đến giờ chạy nhưng có hàng chục khách khách đi xe đợi sẵn ở đây. Đến sát giờ chạy, nhà xe trực tiếp xếp ghế cho khách ngay tại trước cửa văn phòng, hoạt động nhộn nhịp, công khai, ngang nhiên thách thức cơ quan chức năng.
Có thời điểm, 2 – 3 xe của hãng Hoàng Linh đồng loạt đón, trả khách, cộng thêm hàng chục chiếc taxi các hãng luôn đậu cạnh văn phòng đưa đón khách khiến giao thông trên đường Nguyễn Hoàng ách tắc nghiêm trọng.
Tương tự, tại địa chỉ 100 Nguyễn Hoàng, nhà xe Hoàng Linh chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình đỏ đèn ngày đêm. Mọi hoạt động đón, trả khách diễn ra ngay dưới lòng đường. |
Mỗi "bến cóc" của nhà xe Thuận Béo trước cửa số nhà 66 Nguyễn Hoàng |
Lộng hành, gây bức xúc đến thế là cùng
Cũng theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT, hãng xe khách Hưng Long hoạt động như xe tuyến cố định, liên tục hàng ngày Hà Nội - Quảng Bình,…Nhà xe dù hoạt động tại các văn phòng bán vé thay vì vào bến xe theo quy định. Mọi hoạt động đón trả khách và hàng hoá lại diễn ra chính tại văn phòng đặt tại 26 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) và số 338 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng). Tại 2 văn phòng này, nhà xe Hưng Long hàng ngày tổ chức đón, trả khách vào nhiều khung giờ trong ngày từ 4 giờ sớm đến 21 với khoảng 20 chuyến/ ngày.
Văn phòng xe Hưng Long đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) cách bến xe Mỹ Đình khoảng 500 mét, luôn hoạt động tấp nập. Xe giường nằm 40 chỗ, ngang nhiên đón khách ngay tại đây. Hàng hoá của nhà xe xếp đầy hết cả văn phòng, vỉa hè. Ở đây, hàng chục nhân viên bốc xếp hàng hoá liên tục. Cạnh là những quán trà đá vỉa hè, xe ôm, taxi túc trực để phục vụ khách nhà xe.
Nhà xe Hưng Long địa chỉ 26 Phạm Hùng biển văn phòng thành bến xe thu nhỏ, tại đây luôn có khoảng từ 2 - 3 xe khách cỡ lớn dừng dưới biển cấm xếp khách, bốc hàng hóa |
Tại địa chỉ 30 Phạm Hùng, trong nhiều ngày liên tiếp, chúng tôi ghi nhận nhiều xe khách Hải An chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội ngang nhiên sử dụng văn phòng ngay tại phố cổ để làm “bến xe” riêng. Nhà xe tổ chức bán vé, đón trả khách ngay tại văn phòng.
Cũng trên tuyến đường Phạm Hùng, ngay dưới chân cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) do có vị trí đắc địa ngay cửa ngõ thành phố nên được các nhà xe: Trung Trầm, Hùng Cúc, xe VIP, Hoa Hồng, Hùng Lài … chọn làm nơi lập văn phòng đón khách lên xuống hàng hóa ngay dưới lòng đường. Đáng nói, nơi đây dù được cắm biển báo nhưng PV vẫn phát hiện hàng loạt xe khách “phớt lờ” biển cấm vô tư dừng và đỗ xe. Ngoài việc chiếm dụng lòng đường hoạt động bát nháo do nơi đây có trạm xe buýt thường xuyên ra vào gây cảnh hỗn loạn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại khu vực cửa ngõ TP Hà Nội.
Xe khách Hải An tổ chức đón, trả khách tại văn phòng 30 Phạm Hùng |
Ở khu vực này, vào thời điểm nào trong ngày cũng rất dễ bắt gặp cảnh tượng hàng chục người “tay xách, nách mang” đứng đợi xe khách. Ở đây còn mọc lên những quán nước vỉa hè để phục vụ nhu cầu của khách đứng đợi xe. Cảnh tượng trở nên nhốn nháo, hỗn độn, chẳng khác gì một “bến cóc” tự phát.
Ngoài các bến cóc trên, theo khảo sát của PV, trên địa bàn quận Cầu Giấy còn hàng loạt tụ điểm khác “dẹp mãi không xong”. Đó là khu vực trường Sân khấu Điện ảnh, ĐH Thương Mại (Hồ Tùng Mậu), BV 108, đường Trần Bình… các điểm nóng tồn tại nhiều năm qua là địa điểm vợt khách của các nhà xe đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An.
Chân cầu Mai Dịch (Cầu Giấy), lâu nay là tụ điểm hoạt động của xe dù, bến cóc, song không hiểu vì lý do gì vẫn chưa bị xóa sổ. |
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay xử lý xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, cầu Vượt Mai Dịch - Xuân Thuỷ, Hồ Tùng Mậu đang có 4 lực lượng gồm CSGT, TTGT, Cảnh sát trật tự và Công an phường. Dù vậy vi phạm của xe khách tại đây vẫn tràn lan, ngay trước mặt của lực lượng chức năng.
Đây có phải là dấu hiệu làm ngơ, vô cảm của lực lượng chức năng hay còn lý do nào khác?
Theo Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, kể từ ngày 1/10 – 30/12/2018, lực lượng này tổng xử lý 150 trường hợp xe khách vi phạm, phạt tiền gần 160 triệu đồng, tước GPLX 30 trường hợp, tước 03 tem phù hiệu. Từ những con số này khiến nhiều người liên tưởng rằng, phải chăng công tác xử lý xe dù, bến cóc ở "lòng chảo" Mỹ Đình dù đã quyết liệt, song vẫn chẳng thấm vào đâu, như kiểu "muối bỏ bể", đâu lại hoàn đấy sau mỗi đợt ra quân. Điều này cho thấy, cần có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ, quy trách nhiệm rõ ràng cho các lực lượng chuyên trách khác và chính quyền sở tại. |
Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.