Malaysia quyết trở thành trung tâm drone của Đông Nam Á

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/10/2019 09:59

Chính phủ Malaysia đang đàm phán với các công ty đa quốc gia phương Tây để trở thành trung tâm sản xuất và thử nghiệm drone và các dịch vụ đi kèm ở Đông Nam Á.

zdrone1

Phát triển drone và các dịch vụ từ nó đang trở thành xu hướng mới trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Malaysia đang chạy đua với các nước đối thủ để trở thành nơi thử nghiệm của ngành công nghiệp máy bay không người lái (drone), khi các công ty đa quốc gia đang đẩy mạnh phát triển nhiều phương tiện bay không người lái đáng tin cậy hơn, có thể được sử dụng để giao hàng và các dịch vụ khác, Nikkei Asia Review cho biết.

Chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã đưa ra ý tưởng cho các tập đoàn đến từ Mỹ và châu Âu. Surina Shukri, CEO của Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEC) nói với Nikkei Asia Review.

MDEC là công ty nhà nước chịu trách nhiệm thúc đẩy đổi mới nền kinh tế kỹ thuật số. Tuy vậy, Malaysia sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan - nơi một công ty và cơ quan chính phủ đã hợp tác để cung cấp dịch vụ bay không người lái.

Singapore cũng hy vọng ngành công nghiệp máy bay không người lái sẽ đóng vai trò chính trong nỗ lực trở thành trung tâm đổi mới của khu vực.

Malaysia ước tính ngành công nghiệp máy bay không người lái toàn cầu sẽ đạt giá trị 127 tỷ USD vào năm 2025. “Chúng tôi kỳ vọng quy mô ngành công nghiệp drone vào năm 2025 sẽ lớn gấp 3 lần so với hiện tại. Chúng tôi đang thảo luận với các bên liên quan, các nhà quản lý để tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi cho công nghệ máy bay không người lái”, bà Surina nói.

Bà cho biết một địa điểm thử nghiệm ở Malaysia sẽ là lý tưởng cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ hoặc sản xuất do địa lý và địa hình đa dạng của đất nước. “Chúng tôi có một số lợi thế là một vài công ty của Malaysia là những người dẫn đầu trong công nghệ máy bay không người lái”, bà Surina nói.

Trong khi đó, Singapore cũng xem công nghiệp máy bay không người lái là một phần của chiến lược đổi mới. Chính phủ quốc đảo đã tìm cách hợp tác với các công ty và người dùng cuối để thử nghiệm các dịch vụ mới bằng drone.

Bưu điện Singapore đã tiến hành thử nghiệm dùng drone để mang thư đến một hòn đảo ngoài khơi. Trong khi thúc đẩy khu vực tư nhân đưa ra các dịch vụ bay không người lái sáng tạo, chính phủ Singapore cũng ban hành các quy định khắt nghiệt hơn.

Đầu tháng, chính phủ Singapore đã đề xuất dự luật gồm các hình phạt cứng rắn hơn đối với bất kỳ ai vi phạm quy định về máy bay không người lái. Hiện tại, Singapore quy định drone không được phép bay cao quá 61 m và mang tải trọng nặng hơn 7 kg.

Tại Thái Lan, tập đoàn bất động sản Sansiri đã hợp tác với Cơ quan phát triển khoa học công nghệ quốc gia để cung cấp dịch vụ mới cho các khu dân cư của tập đoàn này.

Trong tháng 8, Sansiri đã công bố dịch vụ khi mua hàng từ một trung tâm mua sắm ở Bangkok sẽ được giao bằng máy bay không người lái đến chung cư do tập đoàn này xây dựng.

Ý kiến của bạn

Bình luận