Ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô (MLĐĐ) lý giải việc hàng trăm lái xe MLĐĐ đình công phản đối tại trụ trở Mai Linh Miền Bắc |
Xin ông cho biết, vai trò của Mai Linh Miền Bắc (MLMB) tại tập đoàn Mai Linh (MLG) và Công ty Mai Linh Đông Đô (MLĐĐ) nắm vai trò như thế nào tại MLMB?
Tập đoàn Mai Linh (MLG – đơn vị cấp 1) là Tập đoàn mẹ có 3 đơn vị thành viên (đơn vị cấp 2) được coi là đại diện tại 3 miền đất nước gồm: Mai Linh miền Bắc, Mai Linh miền Trung và Mai Linh miền Nam. Các đơn vị thành viên của 3 đơn vị cấp 2 này là các đơn vị cấp 3. MLMB hiện có tổng số khoảng 10.000 người lao động tại 18 công ty thành viên từ Hà Tĩnh ra đến các tỉnh phía Bắc, trong đó có MLĐĐ.
MLĐĐ là đơn vị hợp tác như một đơn vị thành viên của MLMB, cả 2 đơn vị cùng hoạt động nhau trên địa bàn Tp.Hà Nội. Mọi hoạt động của MLĐĐ đều thông qua mọi chủ trương, chỉ thị của lãnh đạo MLMB, chúng tôi cũng đều tham dự mọi cuộc họp cũng như những dịp sơ kết, tổng kết. Ngoài ra, còn có những quy định tại khu vực Hà Nội, cả 2 đơn vị đều thực hiện giống nhau, không sai bất kỳ điều gì. Theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh của 2 đơn vị, MLĐĐ cũng có quyền và nghĩa vụ như 1 đơn vị thành viên gồm cả quyền sử dụng thương hiệu.
Khi thành lập MLĐĐ thì MLMB có cổ phần trong Đông Đô. Xe của MLMB và MLĐĐ đều giống nhau, chỉ có quy định số tài là 4 chữ số dán trên kính trước của xe. Quy định dãy số bắt đầu từ số 6 hoặc số 9 là của MLĐĐ; Dãy số bắt đầu từ số từ 1 đến 5 là của MLMB
Mai Linh Đông Đô là đơn vị có quyền và nghĩa vụ như một đơn vị thành viên của Mai Linh Miền Bắc. |
Xin ông cho biết rõ hơn về hợp đồng đã ký giữa MLĐĐ và MLMB?
Hợp đồng giữa Mai Linh Đông Đô và Mai Linh Miền Bắc là Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/2008/HĐHTKD được ký kết ngày 14/10/2008 có thời hạn 10 năm. Mai Linh Đông Đô có quyền như 1 đơn vị thành viên, trong đó có quyền được phát hành thẻ thông qua nơi phát hành thẻ là MLG. Có nghĩa là Đông Đô được phép ký với khách hàng, tự khai thác khách hàng để sử dụng thẻ với mình, được in coupon của mình. Khách hàng có thể sử dụng thẻ này để sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh trên khắp cả nước.
Có ý cho rằng, hợp đồng trên tương đối sơ sài, không có nhiều quy định cụ thể, ông đánh giá sao về vấn đề này?
Khi làm bản hợp đồng này, họ nghĩ là anh em sẽ hợp tác lâu dài với nhau, không có chia tách nên làm rất đơn giản nhưng nay xảy ra mâu thuẫn nên mới dẫn đến tình trạng này.
Tuy nhiên, trong hợp đồng cũng nêu rõ: “Bất kỳ Bên nào cũng có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng này do nguyên nhân từ phía Bên kia (Bên có lỗi) bằng cách gửi thông báo cho Bên có lỗi khi Bên có lỗi vi phạm bất kỳ nghĩa vụ, cam kết, bảo đảm nào của mình theo Hợp đồng này mà không khắc phục việc vi phạm đó gây thiệt hại vật chất cho bên còn lại (trong trường hợp có thể khắc phục được trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo từ phía bên kia).
Theo Hợp đồng, rõ ràng MLMB đã vi phạm quy định này khi chưa hề có bất kỳ Thông báo về lỗi nào cho MLĐĐ mà đã thông báo cho khách hàng luôn về việc chấm dứt Hợp đồng cũng như tuyên bố rộng rãi. Điều đó cho thấy, MLMB đã vi phạm điều khoản này.
Ông đánh giá sao khi Mai Linh “tổng” cho rằng MLĐĐ vi phạm khi cho bên thứ 3 sử dụng nhãn hiệu Mai Linh?
Trong Hợp đồng 126 không hề có điều khoản quy định về việc cho bên thứ 3 sử dụng nhãn hiệu Mai Linh. Ngoài ra, trên thực tế, khi chúng tôi bán xe thì Mai Linh “tổng” cũng biết, đã ký thông qua, phải cho phép rồi thì chúng tôi và đối tác mới thực hiện được. Quy trình này đã thực hiện đến 8 năm rồi.
Hàng trăm tài xế taxi đình công phản đối tại trụ trở MLMB trong 2 ngày 1 và 2/12 vừa qua |
Xin ông nói rõ hơn về chức năng sử dụng các thẻ MCC, Taxi card đối với khách hàng? Xin ông nói rõ hơn về nguồn tiền từ thẻ MCC hiện nay đang được MLG sử dụng như thế nào? Ảnh hưởng tới MLĐĐ ra sao?
- Với các loại thẻ MCC (thẻ trả sau) và thẻ trả trước, khách hàng không cần phân biệt các đơn vị Mai Linh mà có thể sử dụng trên toàn bộ hệ thống taxi Mai Linh trên cả nước. Đơn vị chủ quản sản xuất thẻ là Tập đoàn Mai Linh, đơn vị này sản xuất ra thẻ và cấp cho khách hàng thông qua Hợp đồng của các đơn vị thành viên ký với khách hàng. Trung tâm trả thẻ đó về các đơn vị thành viên, rồi sau đó đơn vị thành viên trả thẻ cho khách hàng. Nếu Khách hàng vi phạm các quy định hoặc mất thẻ... thì đơn vị ký kết báo với Tập đoàn mẹ đề nghị phong tỏa thẻ. Mai Linh Đông Đô không thể phong tỏa thẻ của khách hàng được.
Khi khách hàng sử dụng taxi Mai Linh, tiền thanh toán sẽ chuyển toàn bộ về tài khoản của Mai Linh Group. Sau đó, Mai Linh Group sẽ trả về các đơn vị thành viên.
Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của MLMB với MLĐĐ như thế nào?
Vừa qua, MLMB đã gửi thông báo tới khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ MCC Mai Linh Taxi. Trong đó nêu rõ, từ 1/12/2016, Tập đoàn Mai Linh chấm dứt hợp tác với MLĐĐ.
Trên tổng đài hệ thống taxi của Mai Linh tại Hà Nội, tổng đài viên nói chỉ cho xe của MLMB đến đón khách, không cho xe của MLĐĐ đón khách gây ức chế cao độ cho các lái xe của MLĐĐ. Đồng thời, tổng đài viên cũng thông báo tới khách hàng là không lên xe có đầu số từ 6 đến 9 là đầu số xe của MLĐĐ khiến khách hàng cảm thấy hoang mang và rất phản cảm. Nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ trên taxi MLĐĐ thì MLMB không chấp nhận thanh toán. Khiến khách hàng không đi, còn lái xe lại từ chối. Có thể sắp tới còn cắt tổng đài đối với các xe của Mai Linh Đông Đô.
Điều này sẽ thiệt hại như thế nào tới MLĐĐ, thưa ông?
Tôi xin tính toán thế này, mặt bằng chung của MLĐĐ, doanh thu từ các loại thẻ trung bình hàng tháng, chia đều cả năm là 40%. Đối với lái xe, đặc biệt là Lái xe thương quyền thì khai thác được khách hàng quen đi thẻ rất nhiều. Về doanh thu qua thẻ, ước tính có trên 80% lái xe đạt doanh thu trên 5 triệu/tháng; khoảng 20% lái xe có doanh thu dưới 5 triệu/tháng. Trong đó, có khoảng 10% đạt trên 25 triệu/tháng; 20% đạt từ 10 – 15 triệu/tháng....
Vì vậy, việc MLMB đơn phương chấm dứt hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng đến Mai Linh Đông Đô. Hiện nay, mỗi tháng Mai Linh Đông Đô gồng mình gánh chịu 10 tỷ tiền thẻ của khách hàng do Tập đoàn Mai Linh chậm trả. Cụ thể, từ tháng 8/2016 đến nay, Tập đoàn Mai Linh đã nợ Mai Linh Đông Đô gần 30 tỷ đồng là tiền khách hàng thanh toán bằng thẻ khi được Mai Linh Đông Đô phục vụ.
Chúng tôi đã gửi nhiều văn bản kiến nghị nhưng họ không trả lời. Chúng tôi phải lấy khắp các nguồn ra để trang trải các khoản chi phí kinh doanh của đơn vị. Nếu sự việc tiếp tục diễn ra từ 1/1/2017 thì sẽ gây ảnh hưởng lớn khách hàng và đời sống người lao động tại MLĐĐ. Riêng với Công ty, doanh nghiệp không kịp trở tay và thất thoát nhiều kinh phí.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.