Mazda phát triển xe điện EV với công nghệ của Toyota

Đánh giá 10/06/2015 07:32

Toyota và Mazda vừa ký kết thỏa thuận hợp tác công nghệ nhằm cùng nhau bắt kịp trình độ phát triển của những hãng xe châu Âu.


 
3056383_ge5435913854100023956

Chi tiết về sự hợp tác thú vị giữa một bên là hãng xe lớn nhất xứ sở mặt trời mọc và một bên thuộc diện "nhỏ mà có võ" đã bắt đầu được hé lộ.

Cụ thể hơn thì Toyota sẽ đưa công nghệ động cơ diesel SKYACTIV-D của Mazda lên những dòng xe của mình, đặc biệt là những dòng xe lai hybrid. Lý do đơn giản là vì những ưu điểm của động cơ SKYACTIV-D như mô men xoắn lớn ở dải tua thấp và trung, cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng là điều mà thế hệ xe Toyota hiện nay đang thiếu sót.

Toyota đang phát triển một mẫu SUV cỡ nhỏ, dựa trên nền tảng xe lai Prius và được trang bị động cơ SKYACTIV-D 1,5 lít chạy dầu của Mazda. Dự kiến mẫu xe SUV hybrid dầu-điện hoặc cũng có thể là xăng-điện của Toyota sẽ có phạm vi di chuyển lên đến hơn 800 km và thiết kế dựa trên cơ sở concept C-HR ra mắt tại Paris Motor Show năm ngoái.

Châu Âu sẽ là thị trường chủ đạo của mẫu xe SUV lai dầu-điện cỡ nhỏ mà Toyota nhắm đến. Ngoài ra, nhiều khả năng Toyota cũng mang động cơ diesel SKYACTIV-D của Mazda lên tất cả các dòng xe của mình tại châu Âu, từ Aygo cho đến Lexus LS.

Về phần Mazda, họ tham vọng phát triển mẫu xe EV chạy điện hoàn toàn đầu tiên nhằm thỏa mãn tiêu chuẩn Xe không khí thải (Zero Emission Vehicle) vào năm 2018 của bang California. Chắc chắn nền tảng công nghệ xe lai cắm sạc của đàn anh Toyota sẽ giúp Mazda đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn. Toyota và Mazda cũng đang cùng nhau phát triển một mẫu xe chạy điện hoàn toàn để cạnh tranh trong phân khúc của chiếc BMW i3 tại thị trường Mỹ và Nhật.

Chiếc xe chạy điện hoàn toàn này dự kiến sẽ có một động cơ điện dẫn động cầu trước, phạm vi hoạt động khoảng 200 km và mức giá đưa ra thị trường vào khoảng 30.000$. Thêm vào đó, việc chia sẻ hướng đi xe chạy pin nhiên liệu hydro (fuel cell) với Mazda cũng giúp Toyota giảm được chi phí nghiên cứu và mở rộng thêm mạng lưới trạm nạp nhiên liệu hydro. Một chiếc Mazda với ngoại thất thiết kế lại dựa trên cơ cở chiếc Mirai chạy pin nhiên liệu hydro của Toyota là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận