Mẹ đi khắp nơi kêu oan cho con trong vụ TNGT chết người

Đường dây nóng 28/12/2015 11:10

Bà Thúy nói rằng, tai nạn giao thông chết người có lỗi của nạn nhân và người chạy xe không phải con trai bà.

Mẹ kêu oan cho con trong vụ tai nạn giao thôn
Bà Thúy đi khắp nơi để gửi đơn kêu oan cho con trai. Ảnh: Việt Tường.

Theo lịch xét xử của TAND thị xã Long Mỹ (Hậu Giang), ngày 28/12, nơi đây sẽ mở phiên xét xử La Phúc Thành (ngụ xã Long Trị A) bị VKSND cùng cấp truy tố tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. VKS cáo buộc thanh niên 19 tuổi này chạy xe máy biển kiểm soát 95DB... lấn sang trái đường 30 cm gây tai nạn khiến ông Lê Minh Đảo (46 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp) tử vong.

Giám định cơ học để xác định người lái xe

Theo cáo trạng, ngày 28/7/2013, Thành chạy xe máy đến nhà Trần Chí Trung (22 tuổi) để chở người bạn này đi uống rượu. Sau đó, họ cùng hai thanh niên khác đến nhà Lê Minh Luân.

Sau khi cả nhóm uống hết một lít rượu trắng, Trung lấy thuốc lào hút nên say và lên giường ngủ. Đến 16h cùng ngày, mọi người đến quán karaoke hát giải trí nhưng Trung xỉn nên không đi.

Hát được một lúc, Thành quay lại nhà Luân rước Trung về. Đến ấp 6, thị trấn Long Mỹ (nay là phường Thuận An), xe của Thành được cho là va chạm với xe máy do ông Đảo cầm lái.

Vụ tai nạn khiến ông Đảo thiệt mạng. Thành với Trung nhập viện ở Long Mỹ nhưng Trung về nhà ngay sau đó vì bị thương nhẹ. Thành được gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị hơn hai tuần.

Quá trình điều tra, Thành không thừa nhận chở Trung gây tai nạn. Thanh niên này cho rằng, sau khi rước Trung, anh ta ghé cây xăng mua 30.000 đồng nhiên liệu rồi đổi tay lái với bạn đi cùng.

"Đổ xăng xong, điện thoại của tôi có tin nhắn. Tôi kêu Trung chạy xe để tôi ngồi sau nhắn tin lại cho cô bạn thì gặp nạn. Nhiều nhân chứng hai bên đường đã thấy điều đó", Thành trình bày.

Sau tai nạn ba tháng, Công an Long Mỹ khởi tố vụ án Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngày 1/5/2014, nơi đây tạm đình chỉ vụ án và phục hồi điều tra vào ngày 17/3.

Ngày 24/4, Công an Hậu Giang sao chụp hồ sơ và bản ảnh vụ tai nạn gửi Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM, yêu cầu nơi đây giám định cơ chế hình thành dấu vết và xác định người chạy xe biển số 95DB. Ngày 29/5, cơ quan giám định kết luận, Thành là người cầm lái.

Ngày 4/6, Thành bị khởi tố và Công an Hậu Giang bắt tạm giam thanh niên này sau đó hai ngày. 75 ngày vướng lao lý, Thành được gia đình bảo lĩnh tại ngoại. Lúc này, Trung đã đi nghĩa vụ quân sự vì nhà chức trách cho rằng thanh niên này không có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tai nạn của ông Đảo.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, đến nay Trung vẫn phục vụ trong quân ngũ.

Thiếu cơ sở khoa học để buộc tội

Ngày 25/6, Công an Hậu Giang có văn bản yêu cầu Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM giải thích kết luận giám định. Phân viện trả lời rằng, căn cứ hình thành dấu vết va chạm giữa 2 xe máy 95DB với xe ông Đảo cho thấy, bên trái của hai xe va chạm nhau kết hợp với chuyển động của nó tạo ra chuyển động tiến và chuyển động xoay. Trong đó, chuyển động tiến theo quán tính và chuyển động xoay do va chạm phía trước, không xuyên tâm tạo ra.

"Với chuyển động xoay, tiến nêu trên và vị trí người ngồi trên xe thì người ngồi sau sẽ văng xa tâm xoay hơn. Đây là cơ sở khoa học xác định La Phúc Thành là người điều khiển xe mô tô biển số 95D", công văn của Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM nêu.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn, luật sư Huỳnh Quốc Nam (Đoàn Luật sư TP HCM, bào chữa cho Thành) cho biết, trong vụ án này cơ quan điều tra đã bỏ qua hết các chứng cứ có lợi cho bị can. Đã có hai nhân chứng khai, họ nhìn thấy Trung chở Thành khi xảy ra tai nạn nhưng cơ quan điều tra lại không quan tâm đến vấn đề này.

Theo luật sư Nam, Thành và Trung đều có đi karaoke chứ Trung không ngủ lại nhà Luân để Thành quay lại rước như cơ quan tố tụng cáo buộc. Cơ quan điều tra dựa vào lời khai của cụ bà 94 tuổi Võ Thị Đỗ để cho rằng nhân chứng này thấy Thành rước Trung tại nhà Luân là không khách quan.

"Thành và Trung đều đi karaoke nên trên đường về họ có đi ngang cây xăng và dừng lại đổ nhiên liệu, đổi tay lái, có người nhìn thấy. Do cơ quan điều tra cho rằng, Trung không đi karaoke và được Thành rước tại nhà Luân rồi đi về luôn thì hai người họ không qua đoạn đường có cây xăng. Điều này làm bất lợi cho bị can", ông Nam nói.

Mẹ đi khắp nơi kêu oan cho con trong vụ TNGT
Luật sư Huỳnh Quốc Nam cho rằng, cơ quan tố tụng căn cứ vào kết quả giám định này để cáo buộc Thành là người chở Trung là thiếu khách quan, không đảm bảo cơ sở khoa học. Ảnh: Việt Tường.

Cũng theo luật sư, việc cơ quan điều tra lấy kết luận giám định làm căn cứ xác định Thành là người lái xe cũng không khách quan. Ông đã tham khảo nhiều cán bộ điều tra nhưng mọi người chưa gặp trường hợp nào công an sao chép hồ sơ và bản ảnh để gửi giám định nhằm xác định người cầm lái xe máy.

"Chỉ dựa vào giấy tờ photo và bản ảnh mà xác định Thành chạy xe là không có cơ sở khoa học. Muốn chứng minh điều này cần phải biết tốc độ di chuyển của hai xe, độ ma sát của mặt đường và đặc biệt là trọng lượng của mỗi người ngồi trên xe. Họ bỏ qua các yếu tố này để giám định là hoàn toàn thiếu khách quan", luật sư Nam nêu quan điểm.

Từ ngày La Phúc Thành bị khởi tố đến nay, bà Nguyễn Ngọc Thúy (54 tuổi, mẹ Thành) liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng để kêu oan cho con. Theo người mẹ, hai nhân chứng Đặng Thị Hồng Nhung (18 tuổi) và Nguyễn Thị Ví (57 tuổi, cùng ngụ xã Long Trị A) được UBND xã xác nhận tường trình gửi cơ quan điều tra về việc thấy Trung chở Thành trước khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, điều này không được cơ quan điều tra và VKSND thị xã Long Mỹ ghi nhận.

"Con tôi không bỏ trốn nhưng lại bị công an bắt tạm giam hơn 2 tháng. Tòa chưa xử thì chưa có cơ sở cho rằng Trung ngoại phạm nhưng thanh niên này được nhập ngũ.

Con tôi không chạy xe đụng chết người vì Trung chở Thành về nhà nên vụ án này có nhiều khuất tất, kết luận giám định cơ học thì quá mơ hồ", bà Thúy viết trong đơn kêu oan.

Theo bà Thúy, khi tai nạn xảy ra, nạn nhân vừa sử dụng rượu, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận