Mẹo giúp xe ô tô vừa mát và vừa tiết kiệm xăng vào mùa hè

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 05/05/2021 12:02

Mùa hè sắp đến, cũng là lúc mà thời tiết trở nên nóng bức và khô hạn, điều hòa trở thành "thần hộ mệnh" đối với người sử dụng ô tô. Nhưng làm sao để sử dụng điều hòa vừa mát lại vừa tiết kiệm thì không phải ai cũng biết.

dieu-hoa-xe-o-to
Việc sử dụng điều hòa trên xe ô tô quá mạnh sẽ làm hao tổn thêm nhiên liệu của xe. Ảnh minh họa

Khởi động điều hòa sau khi xe lăn bánh

Thông thường nhiều tài xế thường hay có thói quen kích hoạt hệ thống điều hòa ngay khi vào trong xe để tạo không khí mát mẻ lập tức. Nhưng điều này, được đa số các chuyên gia không ủng hộ bởi nó gây tốn năng lượng, vừa tạo áp cho máy đồng thời có thể làm giảm tuổi thọ hệ thống điều hòa.

Ngoài ra, khi xe đỗ ngoài trời trong thời gian dài, cũng làm cho nhiệt độ trong xe trở nên nóng hơn bao giờ hết. Việc bật điều hòa ngay lập tức sẽ khiến cho thời gian làm mát bị kéo dài, nhiệt độ trong xe cũng không giảm tối đa.

Vì vậy, để khắc phục điều này, chủ xe cần lưu ý mở quạt gió của ô tô và hạ hết kính xe trong khoảng từ 3 đến 5 phút để giúp lưu thông khí nóng ra bên ngoài. Sau đó, khi xe lăn bánh thì kích hoạt điều hòa để làm lạnh không gian trong xe.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp

Đa số các chủ xe thường hay mang ý nghĩ mở điều hòa với nhiệt độ thấp nhất với hi vọng sẽ giúp cho không gian của xe trở nên mát hơn. Nhưng trên thực tế, khi dùng điều hòa ở nhiệt độ thấp sẽ gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn cho xe.

Chọn chế độ lấy gió hợp lý

Xe ô tô hiện nay, đều có 2 tùy chọn chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Ngay khi vừa mới vào xe, chủ xe nên lựa chọn chế độ lấy gió ngoài để giúp lưu thông không khí. Ngoài ra, việc lấy gió ngoài sẽ phù hợp khi di chuyển ở nơi có không khí trong lành ít bụi và mùi. Bên cạnh đó, khi di chuyển đều trên đường chủ xe nên lựa chọn chế độ lấy gió trong để hạn chế mùi và bụi từ bên ngoài tác động vào khoang xe.

Tắt điều hòa trước khi dừng xe và tắt máy

Trước khi dừng xe khoảng 5 đến 10 phút, chuyên gia khuyên chủ xe nên tắt hệ thống điều hòa nhưng vẫn giữ quạt gió điều này giúp cho xe hạn chế tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, tắt điều hòa cũng sẽ giúp cho người lái và hành khách trong xe hạn chế bị tình trạng sốc nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận