Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?

Tác giả: Phương Linh

saosaosaosaosao
Thế giới xe 16/10/2024 10:34

Là thương hiệu xe sang có lịch sử lâu đời nhất thế giới, nhưng sau nhiều lùm xùm truyền thông, Mercedes-Benz đã bị người dùng tẩy chay, mất uy tín khiến giá trị của logo “ngôi sao ba cánh" ngày càng giảm.


Mercedes-Benz và những lùm xùm truyền thông không đáng có

Trong vài ngày gần đây, Mercedes-Benz là thương hiệu bị nhắc tên nhiều nhất trên truyền thông bởi những lùm xùm không đáng có. Ngoài chất lượng sản phẩm bị đặt dấu hỏi khiến khách hàng bức xúc là vấn đề cốt lõi của bất cứ nhãn hàng nào thì còn những lùm xùm ngoài lề không đáng có.

Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?- Ảnh 1.

Chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 bị dột.

Thương hiệu xe sang Đức đang vướng phải bê bối khi từ chối bảo hành chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 của một vị khách mới mua được 10 ngày ở thị trường Trung Quốc. Chiếc SUV hạng sang này được bán với giá 2,15 triệu Nhân dân tệ (tương đương khoảng 7,55 tỷ đồng).

Mặc dù bỏ ra số tiền lớn đề sở hữu sản phẩm của Mercedes-Benz, nhưng những gì khách hàng ở Trung Quốc nhận lại là sự thờ ơ trong cách làm việc của đại lý 4S chính hãng.

Theo đó, chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 trị giá gần 10 tỷ đồng này bị dột nước khi trời mưa và có tiếng lạ trong khoang cabin. Dù đã nhiều lần mang ra đại lý để kiểm tra, nhưng sau 3 tháng xe anh này vẫn không được bảo hành, phía Mercedes-Benz cũng không đưa ra phương án giải quyết hay xin lỗi đến khách hàng.

Không còn cách nào khác, vị chủ nhân chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 đã phải dán bạt trên nóc xe như một phương án chống dột. Đồng thời, anh này cũng quay video hiện trạng chiếc xe của mình lên mạng xã hội và bất ngờ trở nên nổi tiếng khi được dư luận vô cùng quan tâm.

Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?- Ảnh 2.

Phong trào phản đối Mercedes-Benz lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc.

Đỉnh điểm của sự việc là hàng loạt các chủ xe Mercedes-Maybach khác cũng dán bạt trên nóc xe, thậm chí mặc áo được làm bằng bạt để phản đối cách làm việc của Mercedes-Benz và đòi lại quyền lợi cho vị chủ xe GLS 480 kém may mắn nói trên.

Sự việc này đã giáng một đòn nặng nề vào thương hiệu xe siêu sang Mercedes-Maybach ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Người dùng Trung Quốc đồng loạt tẩy chay Mercedes-Benz và đây được coi là “thảm họa" truyền thông tồi tệ nhất của hãng xe Đức kể từ khi “khai sinh".

Quay về thị trường Việt Nam, câu chuyện mới đây cũng bắt nguồn từ mạng xã hội của thương hiệu Mercedes-Benz. Không liên quan đến sản phẩm, nhưng khách hàng cũng vô cùng bức xúc với cách làm việc của thương hiệu xe sang này.

Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?- Ảnh 3.

Khách hàng bị từ chối order đồ uống tại Triển lãm xe Mercedes-Benz tại Hà Nội.

Một vị khách trong quá trình tham quan Triển lãm xe Mercedes-Benz tại Hà Nội đã thể hiện sự bức xúc của mình khi không được gọi nước uống mà phải nhân viên của hãng. Sự việc được đăng tải trên mạng xã hội và cũng lên xu hướng khiến câu chuyện bị kéo dài thêm.

Vị khách này đã thẳng thừng chỉ trích quy trình làm việc của đơn vị tổ chức triển lãm xe Mercedes-Benz quá cứng nhắc trong cách phục vụ khách tham quan xe.

Sự việc này trở thành trào lưu khi một TikToker khác đã làm video việc đến việc này, nhưng với một cách phản cảm bên thương hiệu “Maybach" siêu sang cùng các nhân viên bán hàng của Mercedes-Benz. Điều này tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều và vẫn đang nhận phản ứng gay gắt trên mạng xã hội.

Mercedes-Benz - xe sang bình dân hoá vì trò “lố bịch"

Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?- Ảnh 4.

Nhiều chủ xe dán bạt đòi quyền lợi cho chủ xe Mercedes-Maybach GLS 480.

Câu chuyện chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 vẫn chưa lắng xuống, thậm chí làn sóng tẩy chay Mercedes-Benz còn lớn hơn ở Trung Quốc. Thậm chí, nhiều khách hàng còn không muốn sử dụng xe của thương hiệu Đức hay có những cách đối xử với chiếc xe tệ bạc như một cách phản đối Mercedes-Benz.

Điều này đã khiến giá trị thương hiệu dòng xe siêu sang Mercedes-Maybach bị ảnh hưởng nặng nề. Bởi tất cả đều biết, phân nhánh Maybach có giá trị cao nhất của thương hiệu Đức với những chiếc xe siêu sang dành cho giới siêu giàu.

Tuy nhiên, việc liên tục bị tẩy chay, phản đối đã khiến Mercedes-Maybach bị giảm giá trị không chỉ ở Trung Quốc mà còn toàn thế giới khi câu chuyện này đang được truyền thông nhiều quốc gia quan tâm.

Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?- Ảnh 5.
Mercedes-Benz: "Ngôi sao" ba cánh đang bình dân hóa tại Việt Nam?- Ảnh 6.

Nhân viên Mercedes-Benz diễn trò lố bịch ngay bên logo thương hiệu.

Đối với sự việc ở Việt Nam, đa phần người dùng lên tiếng chỉ trích cách làm việc của nhân viên tư vấn bán hàng khi đã cùng TikToker diễn trò quá lố bịch bên cạnh logo “Maybach" giá trị tỷ đô.

Nhân viên bán hàng của Mercedes-Benz bế TikToker này lên để order đồ uống, để người này nằm ra ghế “bón" ăn ngay bên dưới logo “Maybach" thực sự hết sức phản cảm và không thể chấp nhận được với một thương hiệu xe sang lớn như Mercedes-Maybach.

Bên dưới video, nhiều ý kiến hết sức gay gắt của người dùng để lại chắc chắn sẽ khiến Mercedes-Benz Việt Nam phải nghiêm túc suy nghĩ.

“Xe sang mà để nhân viên diễn trò lố bịch này thì còn gì là giá trị của 1 thương hiệu đẳng cấp nữa”, người dùng bình luận.

Một người dùng viết: “Thế này là hãng Mercedes-Benz chế giễu khách hàng rồi, phen này đi chơi hơi xa rồi".

“Tôi bán Mercedes-Benz đi mua BMW"; “Chấn chính mạnh tay. Đừng quên vụ ở Việt Nam đi vào vũng nước nhỏ còn bị dính nước từ chối bảo hành"; “Không chỉ 1 nhân viên kém mà cả chi nhánh này coi thường khách hàng"; “Thế này là phân biệt đối xử với khách hàng trước không được uống nước à"; “Thế mới thấy trong Marketing phần trải nghiệm khách hàng quan trọng thế nào!”.... là những bình luận chỉ trích của cộng đồng mạng dành cho video diễn trò lố bịch của nhân viên Mercedes-Benz Việt Nam.

Sự việc kém sang này khiến cộng đồng mạng dậy sóng và cho rằng Mercedes-Benz đang có những cách làm việc thiếu chuyên nghiệp không bằng nhiều hãng xe bình dân hiện nay.

“Khi một thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz bình dân hoá, chuyện vì cũng có thể xảy ra”, người dùng Thuỳ Linh chia sẻ.