Mercedes-Benz thử nghiệm xe tải tự hành trên cao tốc ở Đức

Tác giả: Hà Vũ (Vista, GIZ)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 05/10/2015 10:52

Ngày 02/10, trên đường cao tốc A8 ở Đức, đoạn giữa Denkendorf và sân bay Stuttgart, chiếc xe tải Actros của Mercedes-Benz đã chứng tỏ khả năng tự hành của nó.

 

3154638_Mercedes-Benz-Actros-Highway-Pilot00019
 

 Trên xe có chở theo Phó Thống đốc bang Baden-Württemberg, ông Winfried Kretschmann và Dr. Wolfgang Bernhard, thành viên ban giám đốc của Daimler AG chịu trách nhiệm mảng xe tải và xe buýt. Với hệ thống Highway Pilot, chiếc xe tải Mercedes-Benz Actros đã có thể tự hành trên đoạn đường cao tốc một cách an toàn. Đáng quan tâm hơn, Actros là mẫu xe tải được sản xuất thương mại hàng loạt.

Màn trình diễn của Actros là một bước tiến quan trọng hướng đến thị trường xe tải có thể tự hành và hướng đến sự an toàn, cũng như những con đường riêng dành cho việc chuyên chở hàng hoá.

Tuy nhiên, hệ thống Highway Pilot hiện vẫn chưa sẵn sàng để thay thế hoàn toàn con người. Chỉ ở những đoạn cao tốc với tình hình giao thông ổn định thì hệ thống này mới có tác dụng. Ngoài ra thì hiện tại hệ thống luật vẫn chưa sẵn sàng cho việc đưa xe tải tự hành vào khai thác. Tất nhiên, với những chiếc xe tải thông minh thì công việc của những tài xế đường dài sẽ nhẹ nhàng hơn, nhưng sự an toàn của những phương tiện cùng lưu thông cũng phải được đặt lên hàng đầu.

Hệ thống Highway Pilot gồm hàng loạt các cảm biến, tính năng an toàn và hỗ trợ cho phép chiếc xe tải liên tục quét đoạn đường phía trước và giành quyền kiểm soát trong những tình huống nhất định. Với sự hỗ trợ đó, tài xế có thể rời tay khỏi vô-lăng mà không lo nguy cơ gây tai nạn.

Một khi chiếc xe đi gần đến lối thoát khỏi đường cao tốc, chiếc xe sẽ yêu cầu tài xế cầm lấy vô-lăng và điều khiển xe theo cách “truyền thống”. Tương tự như vậy khi hệ thống phát hiện phía trước có chướng ngại vật, chẳng hạn như là đang sửa đường, tài xế sẽ được yêu cầu điều khiển xe cho đến khi chướng ngại vật đã ở phía sau. Sau đó thì hệ thống sẽ tự hành trở lại.

Cơ bản thì đây giống như là một hệ thống kiểm soát hành trình đáp ứng với khả năng điều khiển hướng chạy của chiếc xe tải. Xe tải hiếm khi phải vượt xe khác, vì thế nhiệm vụ chủ yếu của Highway Pilot là giúp xe chạy trên đường và duy trì đúng làn đường. Một điều quan trọng là Mercedes-Benz đã được cho phép thử nghiệm một cách hợp pháp trên đường công cộng, đầu tiên là ở châu Âu. Có lẽ là không lâu nữa chúng ta sẽ thấy công nghệ tương tự được áp dụng cho xe chở khách.

Với những người thích trải nghiệm cảm giác lái xe thì hệ thống này có vẻ không cần thiết lắm. Tuy nhiên với những tài xế lái xe tải đường dài thì chạy liên tục trên cao tốc với tốc độ đều đều thì sẽ rất dễ cho cảm giác buồn chán. Vì thế nếu tài xế có thể làm việc riêng trong khi chiếc xe vẫn đang tự hướng về đích thì mọi thứ sẽ tuyệt hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận