Mexico bán đấu giá ôtô tham nhũng, lấy tiền chia cho người nghèo

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 27/05/2019 06:14

Số tiền thu được từ việc bán đấu giá 82 chiếc xe, trị giá tổng cộng 1 triệu bảng, sẽ được chia cho người nghèo.

2
Một người lính kiểm tra chiếc xe Jeep, một trong những chiếc xe sẽ được bán đấu giá vào ngày 26/5. Ảnh: AFP.

 Hàng chục chiếc xe hơi sang trọng được thu giữ từ các chính trị gia tham nhũng và kẻ cướp sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần này như một phần của "cuộc thập tự chinh chống tham nhũng dân túy" đang được tiến hành bởi Tổng thống cánh tả của Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador.

Tổng thống Obrador tuyên bố số tiền thu được từ buổi đấu giá ngày 26/5 sẽ được chuyển đến các chương trình xã hội và những người nghèo khó.

"Chúng tôi mời tất cả mọi người tham gia", ông Obrador, người đã nhậm chức tổng thống Mexico vào tháng 12/2018 và là bạn của Lãnh đạo Công đảng Anh - nghị sĩ Jeremy Corbyn, cho biết.

"Tất cả mọi thứ được tịch thu (từ tội phạm) sẽ được trao lại cho cộng đồng, trên hết là cộng đồng người nghèo của đất nước".

Ricardo Rodríguez Vargas, Giám đốc Viện hoàn trả tài sản bị đánh cắp cho người dân mới được thành lập của Mexico, cho biết 82 chiếc xe với định giá gần 1 triệu bảng sẽ được bán đấu giá vào ngày 26/5.

Theo Guardian, trong số xe được rao bán lần này gồm một chiếc Lamborghini Murciélago trị giá 61.000 bảng, một xe Ford Shelby với giá 50.000 bảng, "quỷ đỏ" Chevrolet Corvette, một chiếc Hummer 2009, một bộ sưu tập SUV chống đạn và một chiếc Volkswagen Beetle tuổi đời 29 năm cho "người trả giá ít ngông cuồng hơn".

Cuộc bán đấu giá sẽ được tổ chức tại Los Pinos, thuộc thủ đô Mexico City. Ông Vargas mô tả cuộc đấu giá là một nỗ lực nhằm chấm dứt chương trình "Robin Hood ngược" - lấy của người dân và trao cho kẻ tham nhũng.

3
Chiếc Ford Mustang sẽ được bán đấu giá. Ảnh: AFP.

 Hai phiên đấu giá khác với những căn hộ và đồ trang sức sang trọng sẽ được tiến hành trong vài tuần tới.

Tổng thống López Obrador với cam kết "thanh lọc chính trị" ở Mexico đã thu hút được lá phiếu của cử tri, những người cảm thấy mệt mỏi với tình trạng tham nhũng của đất nước. Ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7/2018.

Các cuộc thăm dò ý kiến sau 6 tháng trong nhiệm kỳ cầm quyền 6 năm của ông Obrador cho thấy tỷ lệ tán thành ông ở khoảng 70%.

Ông Obrador, 66 tuổi, là tổng thống cánh tả đầu tiên của Mexico trong 7 thập niên. Phát biểu sau khi đắc cử, ông Obrador cam kết giải quyết tận gốc nạn tham nhũng vì cho rằng đây là nguyên nhân gây ra bất bình đẳng xã hội và bạo lực tại Mexico. Ngoài ra, ông cũng hứa hẹn tăng gấp đôi tiền trợ cấp cho người cao tuổi.

Ý kiến của bạn

Bình luận