Minh bạch lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Thị trường 17/05/2019 10:36

Sáng 17/5, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.


DSC_0134
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có trên 300 đại biểu đến từ các bộ ngành liên quan, cơ quan nhà nước, các tổ chức, chuyên gia, đơn vị tư vấn và 150 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước bao gồm 100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và 50 tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh , Pháp, Singapore…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, giai đoạn này sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư thep hình thức đối tác công tư PPP. Tổng mức đầu tư của các dự án là 118 nghìn tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55 nghìn tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án. Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng của dự án.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng phát triển Châu Á và ngân hàng Thế giới, Bộ GTVT huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloite và Emst & Young tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng…

Hiện nay, hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP đã được phát hành. Toàn bộ hồ sơ mời sơ tuyển được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT để bất kỳ nhà đầu tư trong nước, quốc tế cũng có thể nhanh chóng tiếp cận, nghiên cứu. Đây là nỗ lực của Bộ GTVT nhằm tạo điều kiện tối đa để thu hút các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia dự án.

“Các tiêu chí lựa sơ tuyển nhà đầu tư đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Tại Hội nghị, các đại biểu được cung cấp đầy đủ thông tin về dự án, quy trình sở tuyển, yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam. Đồng thời, đại diện Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với các đơn vị tư vấn quốc tế giải đáp những thắc mắc của các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận