Tóm tắt: Trên ô tô, hệ thống phanh có vai trò rất lớn trong đảm bảo an toàn chuyển động và vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Bài báo trình bày mô hình mô phỏng hệ thống phanh khí nén trên ô tô bằng công cụ Matlab – Simulink.
Từ khóa: Mô phỏng, Hệ thống phanh khí nén, Ô tô, Lực phanh, Áp suất khí nén.
Abstract: Automatic brake systems play a veryimportant role in ensuring safe movement. They have continuously been reseached and developed. This article presents a simulation model of pneumatic brake system on trucksin Matlab – Simulink.
Keywords: Modeling, Pneumatic brake System, Truck, Brake force, Compression pressure.
Vận tải bằng ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay. Hệ thống hạ tầng cùng kỹ thuật hiện đại cho phép ô tô chuyển động với vận tốc ngày càng cao. Hệ thống phanh trên xe tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện để nâng cao hiệu quả phanh, nhằm đảm bảo an toàn chuyển động. Việc nghiên cứu, mô phỏng hệ thống phanh làm cơ sở để hoàn thiện các hệ thống tự động điều khiển khác tích hợp với hệ thống phanh như hệ thống chống trượt lết bánh xe khi phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống chống trượt quay (TCS)… nhằm tăng tính ổn định điều khiển ô tô, hạn chế tai nạn giao thông.
Hệ thống phanh khí nén được sử dụng phổ biến trên các loại xe tải trọng lớn. Kết cấu của hệ thống phanh hoàn toàn khác với hệ thống phanh thủy lực. Hơn nữa, các quá trình tăng, giảm áp suất trong bầu phanh, dòng khí chảy qua các van… đều là các quá trình phức tạp, đòi hỏi phải có mô hình tính toán mô phỏng thích hợp để khảo sát hoạt động của hệ thống.
Bài báo trình bày nội dung xây dựng mô hình mô phỏng hệ thống phanh khí nén trên ô tô bằng Matlab – Simulink và mô phỏng khảo sát hoạt động của hệ thống nhằm đánh giá khả năng ứng dụng của mô hình.
Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 12/2013
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.