Sở GTVT Đồng Nai đã tạm dừng tổ các kỳ thi sát hạch lái xe ô tô đối với Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn do không có người đại diện tham gia Hội đồng sát hạch theo quy định.
Giao thông 24hTạp chí GTVT - Từ đầu năm nay, nhiều quy định liên quan đến việc học, sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô tại Việt Nam đã được thay đổi.
Lái xe an toànLĩnh vực thiết kế, chế tạo, mô phỏng phục vụ thử nghiệm, đào tạo, huấn luyện vận hành phương tiện lặn ngầm cho các mục đích khảo sát và nghiên cứu biển ở Việt Nam đang được quan tâm và đầu tư nghiên cứu. Nội dung bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu như xây dựng mô hình toán chuyển động 6 bậc tự do, lựa chọn mô hình phương tiện lặn ngầm điển hình (NPS AUV II) để lập trình mô phỏng số cho một số chuyển động cơ bản sử dụng bánh lái tầm và bánh lái hướng như: chuyển động thẳng, chuyển động quay trở, lặn/nổi, lượn vòng (kết hợp lặn/nổi và quay trở). Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong giai đoạn tiếp cận công nghệ, có giá trị tham khảo tốt đối với các nghiên cứu hoàn thiện mô hình toán, ước tính và tối ưu hóa các hệ số thủy động lực học, kỹ thuật điều khiển, thử nghiệm vận hành... của phương tiện lặn ngầm không người lái AUV.
Diễn đàn khoa họcBài báo trình bày cách mô phỏng mặt đường gồ ghề có dạng trường ngẫu nhiên Gauss bằng phương pháp biểu diễn phổ. Trường ngẫu nhiên Gauss được biểu diễn thành các chuỗi hàm Cosin có chứa các biến ngẫu nhiên Gauss. Các ví dụ tính toán được lập trình bằng Matlab.
Diễn đàn khoa họcDầm liên hợp thép bê tông được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Bài báo trình bày việc mô phỏng và tính toán dầm liên hợp thép và bê tông bằng phần mềm Sap2000. Nội lực và chuyển vị của dầm liên hợp thép bê tông đã được tính toán thông qua việc sử dụng kết hợp phần tử dầm và tấm trong Sap2000. Thực hiện các ví dụ để tính nội lực và chuyển vị của dầm, so sánh với kết quả tính toán bằng lý thuyết dầm cổ điển cho thấy kết quả mô phỏng có độ tin cậy cao, có thể sử dụng trong việc tính toán nội lực thiết kế công trình.
Diễn đàn khoa họcBê tông cốt lưới dệt (Textile Reinforced Concrete - TRC) là một loại vật liệu mới, kết hợp cốt lưới dệt có cường độ cao và bê tông hạt mịn. TRC đã được áp dụng rất hiệu quả để tăng cường các kết cấu bê tông cũ, chế tạo kết cấu bê tông mới, đặc biệt là các cấu kiện bê tông đúc sẵn có dạng thành mỏng. Với nhiều ưu điểm, như được cấu thành từ vật liệu có khả năng chịu lực cao, cốt lưới dệt không bị ăn mòn như cốt thép…, TRC có khả năng được sử dụng để chế tạo cấu kiện dạng tấm tường rỗng đúc sẵn trong các công trình dân dụng. Bài báo trình bày một số kết quả thực nghiệm và mô phỏng nhằm xác định ứng xử chịu cắt và chịu uốn, đồng thời đề xuất kích thước cấu tạo hợp lý cho dạng cấu kiện tấm tường rỗng được chế tạo từ bê tông cốt lưới dệt.
Diễn đàn khoa họcCuộc khủng hoảng Covid-19 đã "cắt đứt đôi cánh" của các phi công, khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất việc. Để tránh "lụi nghề", ngành hàng không đã đưa ra giải pháp sử dụng thiết bị mô phỏng chuyến bay để giúp các phi công duy trì cảm giác lái khi đã quá lâu không được cất cánh.
Giao thông toàn cầuNguồn năng lượng hóa thạch trên thế giới ngày càng cạn kiệt, cho nên việc tìm ra nguồn năng lượng thay thế bền vững sử dụng trên ô tô thật sự cần thiết.
Diễn đàn khoa họcNội dung bài báo nêu sự cần thiết áp dụng mô phỏng để xác định tác động của sóng lên công trình gia cố bờ biển
Diễn đàn khoa họcKết cấu ống thép nhồi bê tông (CFST) được xem là kết cấu xây dựng hiện đại. Trên thực tế, các nghiên cứu...
Bạn đọc