|
Ông Trần Hữu Hoàng, Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết, dự án mở rộng cảng Chu Lai có tổng kinh phí 120 tỷ đồng, nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như mở rộng cầu cảng, mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi, hoàn thiện kết cấu hạ tầng…
Đến nay, cầu cảng Chu Lai có chiều dài gần 500 m, độ sâu trước bến -9,5 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng. Hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040 m2 (năm 2016) lên 91.200 m2, bao gồm kho ngoại quan (57.600 m2), kho hàng (13.440 m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160 m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hàng là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.
Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, gồm hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa.
Cùng với hệ thống kho bãi, Cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị xếp dỡ hiện đại như 3 cẩu hàng, 1 cẩu bánh lốp, 4 xe nâng chụp, 35 xe nâng với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn nhằm bảo đảm tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.
Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích như lai dắt, cứu hộ, xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển, dịch vụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng, thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển, xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Ngành hàng qua cảng chủ yếu là sản phẩm công nghiệp ô tô, lương thực, hàng nông sản, hạt nhựa, sơn, hóa chất, bình điện, hàng tiêu dùng...
Theo ông Trần Hữu Hoàng, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, hiện có các tuyến vận tải biển 2 chiều Chu Lai-Fangcheng (Trung Quốc), Chu Lai-Incheon (Hàn Quốc), trong thời gian tới cảng sẽ tiếp tục mở các tuyến hàng hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai.
Trong giai đoạn 2018-2020, cảng Chu Lai tiếp tục nạo vét tuyến luồng đến độ sâu -10,7 m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019, và tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.
Cảng Chu Lai được Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012, là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11 km, có ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.