Các hãng taxi tự tin cạnh tranh với loại hình xe chở khách đi sân bay Nội Bài |
Đối tượng khách khác nhau
Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương thí điểm tuyến xe chở khách được dừng đỗ tại một số điểm trên hành trình tuyến trung tâm thành phố - sân bay Nội Bài, Sở đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai để trong quý II-2016 đưa loại hình vận tải này vào hoạt động.
Với giá vé dự kiến là 40.000 đồng/người/lượt và không giới hạn khắt khe về hành lý, loại hình này được kỳ vọng sẽ thu hút được người dân sử dụng, thay vì đi taxi có giá cao gấp hơn 4 lần. Khung giờ hoạt động cũng khá phù hợp với hành khách đi sân bay, sáng từ 4h20 đến 21h cho chiều Hà Nội đi sân bay, chiều ngược lại từ 6h20 đến 23h đêm. Ngoài ra, 3 tuyến xe khách thí điểm này cũng hoạt động trên 3 cung đường khá đông khách từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài.
Trước nay, từ trung tâm thành phố đi sân bay vẫn có tuyến xe buýt nhưng hoạt động không hiệu quả. Phần lớn là chở người lao động, sinh viên trên tuyến, còn khách đi từ trung tâm thành phố đến sây bay và ngược lại thường sử dụng dịch vụ taxi. Bởi vậy, nhiều người bắt đầu lo rằng các hãng taxi đang hoạt động tại sân bay Nội Bài sẽ bị ảnh hưởng.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã cấp phép cho 12 hãng taxi hoạt động với khoảng 2.000 đầu xe. Nếu thêm 3 tuyến xe chở khách với tần suất 10-20 phút/chuyến/tuyến thì tần suất phương tiện công cộng hoạt động trên tuyến này cũng khá lớn. Song, nhiều hãng taxi đang khai thác tại sân bay Nội Bài tự tin cho rằng, mỗi loại hình phương tiện sẽ phục vụ những đối tượng khách hàng khác nhau.
Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng Taxi Thành Công bày tỏ, loại hình vận tải này góp phần làm phong phú thêm các loại hình vận tải công cộng hoạt động trên tuyến, giúp người dân có thêm lựa chọn. “Đang hoạt động tại sân bay Nội Bài với lượng xe lên tới 100 chiếc, chúng tôi không lo ngại nhiều về hoạt động của loại hình này. Hiện, taxi Thành Công cũng có gói dịch vụ đón khách từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài với giá khá hợp lý nên lượng khách sử dụng chắc cũng không ảnh hưởng”, ông Nguyễn Anh Quân nhìn nhận.
Tương tự, ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm HTX Vận tải Nội Bài cho rằng, thị trường mở cửa, đa dạng hóa loại hình vận tải để phục vụ xã hội thì người dân sẽ có lợi. Taxi Nội Bài cũng xem đây là yếu tố để thúc đẩy cạnh tranh, giúp HTX cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng sự thân thiện trong phục vụ hành khách.
Xe chở khách cũng có nhược điểm
Nhìn nhận vấn đề ở góc độ rộng hơn, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, việc thí điểm 3 tuyến xe chở khách từ trung tâm thành phố Hà Nội đi sân bay Nội Bài là chủ trương hợp lý. Hầu hết các nước trên thế giới đều có loại hình vận tải này để lấp chỗ trống trong phân khúc hành khách phổ thông.
Các hãng taxi không lo ngại bởi mỗi loại hình vẫn có những ưu, nhược điểm khác nhau. Với taxi, dù giá cao hơn nhưng tiện lợi, phù hợp với thời gian di chuyển vào sáng sớm, nửa đêm, những ngày thời tiết mưa gió. Hơn nữa, nhược điểm lớn của loại hình xe khách là người dân phải đi ra các điểm trung chuyển, các điểm chờ để đón xe. Như vậy, người dân có nhu cầu đi sân bay phải qua mấy lần di chuyển nên sẽ hình thành tâm lý e ngại.
Là một trong 3 doanh nghiệp tham gia thí điểm loại hình xe chở khách này, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Taxi ABC Nguyễn Hồng Hải cho biết, loại hình này chỉ là tăng thêm sự lựa chọn cho người dân ở phân khúc khách hàng có thu nhập vừa phải, không bị áp lực về thời gian và thích trải nghiệm, khám phá dịch vụ mới. Bản thân doanh nghiệp này hiện cũng đang có gói dịch vụ từ trung tâm thành phố đi sân bay.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, để thu hút hành khách, dịch vụ này cần khắc phục một số nhược điểm như bố trí trạm dừng đón có mái che (bao gồm cả điểm đầu bến và các trạm dọc đường), xuất phát đúng giờ, thái độ phục vụ lịch sự, thân thiện…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.