Mỗi năm hơn 8.000 người tử vong do tai nạn giao thông

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/11/2019 18:12

Mỗi năm ở Việt Nam tai nạn giao thông đã cướp đi hơn 8.000 sinh mạng và khiến cho hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời.

Untitled4
Hơn 1.200 người tham dự Lễ tưởng niệm.

Ngày 17/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019 tại đường Lê Duẩn, Quận 1.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể; Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, các đại biểu và hơn 1.200 người tham dự.

IMG_3143
Các đại biểu cắm hoa tưởng niệm nạn nhân TNGT.

Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại" là một sự kiện đặc biệt, là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người không may gặp nạn khi tham gia giao thông.

Thông qua Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam, nâng cao ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2019. Đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình bị TNGT.

IMG_3132
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Mỗi năm ở Việt Nam TNGT đã cướp đi hơn 8.000  sinh mạng và khiến cho hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời, thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp, những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xoá nhoà trong kí ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn. Đau xót hơn, phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Nỗi đau này là không thể chấp nhận được với một dân tộc đang sống trong hòa bình. Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống”.

IMG_3120
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao quà cho thân nhân các nạn nhân TNGT.

Thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hoà bình, an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác. Đồng thời, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận là trong mỗi vụ TNGT có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước. Vì vậy các cơ quan hữu quan của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng tự giác thực hiện đã uống rượu, bia - không lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô.... Đồng thời chúng ta cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, doa dịu bớt nỗi đau của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Untitled2
Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông diễu hành tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Hiện nay TNGT vẫn đang tiếp tục là vấn đề bức xúc, thách thức toàn cầu khi mỗi năm có 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng GDP (hơn 1.500 tỷ USD). Tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 14.251 vụ TNGT làm 6.318 người chết, 10.873 người bị thương. Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới quyết tâm chung tay ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông”.

Ý kiến của bạn

Bình luận