Abstract: The article introduces some difficulties regarding the use of land in the designs of Hanoi Urban Railway Project, specifically the detailed planning process in scale 1/500 for the alignment and stations, land acquisition procedures for the underground alignment and stations etc., and the management of the urban construction development at the urban railway project area, etc.,
Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện một số dự án xây dựng đường sắt đô thị (Metro) nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông, trong đó hai dự án do UBND TP. Hà Nội trực tiếp chỉ đạo là tuyến số 2 và tuyến số 3. Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài khoảng 12 km, gồm đoạn đi trên cao dài 2,9 km và đoạn đi ngầm dài 8,5km, hệ thống nhà ga gồm 02 ga trên cao và 10 ga ngầm, sử dụng công nghệ và vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuyến số 3 đoạn từ Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,50 km, gồm đoạn đi trên cao dài 8,5km và đoạn đi ngầm dài 4,1km, hệ thống nhà ga gồm 08 ga trên cao và 04 ga ngầm, sử dụng công nghệ châu Âu, vốn ODA của Chính phủ Pháp, Ngân hàng Châu Á (ADB) và EIB. Dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông (tuyến số 2A), đi trên cao có chiều dài khoảng 14 km, sử dụng công nghệ và nguồn vốn ODA của Chính phủ Trung Quốc do Bộ Giao thông vận tải chủ đầu tư. Do tính chất kỹ thuật phức tạp, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đồng bộ, các quy định pháp lý, như thông tư hướng dẫn thực hiện dự án bảo đảm theo đúng các Luật Đất đai, Xây dựng, Quy hoạch đô thị, Đường sắt, Bảo vệ môi trường, Di sản, Khoa học và công nghệ… vẫn còn nhiều bất cập, dẫn đến khi thực hiện gặp nhiều kho khan, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cụ thể như quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng tuyến đi ngầm, dưới khu dân cư, ga ngầm và đặc biệt là công tác thu hồi đất, cấp phép xây dựng…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.