Một số vấn đề về sử dụng đất trong thiết kế, Xây dựng hệ thống đường sắt đô thi Hà Nội

Ý kiến phản biện 01/08/2013 11:05

Tóm tắt: Bài báo giới thiệu nội dung những bất cập về sử dụng đất trong thiết kế xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, cụ thể như quá trình lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tuyến và các nhà ga, các thủ tục thu hồi đất xây dựng tuyến ngầm và các ga ngầm…, công tác quản lý xây dựng phát triển đô thị trong khu vực có dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị…,


KS. Vũ Đức Chính
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội
Người phản biện: TS. Nguyễn Danh Hải

    Abstract: The article introduces some difficulties regarding the use of land in the designs of  Hanoi Urban Railway Project, specifically the detailed planning process in scale 1/500 for the alignment and stations, land acquisition procedures for the underground alignment and stations  etc., and the  management of the urban construction development at the urban railway project area, etc.,

Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện một số dự án xây dựng đường sắt đô thị (Metro) nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông, trong đó hai dự án do UBND TP. Hà Nội trực tiếp chỉ đạo là tuyến số 2 và tuyến số 3. Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài khoảng 12 km, gồm đoạn đi trên cao dài 2,9 km và đoạn đi ngầm dài 8,5km, hệ thống nhà ga gồm 02 ga trên cao và 10 ga ngầm, sử dụng công nghệ và vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuyến số 3 đoạn từ Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,50 km, gồm đoạn đi trên cao dài 8,5km và đoạn đi ngầm dài 4,1km, hệ thống nhà ga gồm 08 ga trên cao và 04 ga ngầm, sử dụng công nghệ châu Âu, vốn ODA của Chính phủ Pháp, Ngân hàng Châu Á (ADB) và EIB. Dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông (tuyến số 2A), đi trên cao có chiều dài khoảng 14 km, sử dụng công nghệ và nguồn vốn ODA của Chính phủ Trung Quốc do Bộ Giao thông vận tải chủ đầu tư. Do tính chất kỹ thuật phức tạp, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đồng bộ, các quy định pháp lý, như thông tư hướng dẫn thực hiện dự án bảo đảm theo đúng các Luật Đất đai, Xây dựng, Quy hoạch đô thị, Đường sắt, Bảo vệ môi trường, Di sản, Khoa học và công nghệ… vẫn còn nhiều bất cập, dẫn đến khi thực hiện gặp nhiều kho khan, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cụ thể như quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng tuyến đi ngầm, dưới khu dân cư, ga ngầm và đặc biệt là công tác thu hồi đất, cấp phép xây dựng…

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 7/2013
Bia thang 7

Ý kiến của bạn

Bình luận