Môtô Yamaha R3 tại Việt Nam tiếp tục... dính lỗi?

Đánh giá 18/02/2017 08:42

Những chiếc Yamaha R3 tại Việt Nam đang đứng trước một đợt triệu hồi mới khi thêm 2 lỗi nữa của xe vừa được Yamaha toàn cầu phát hiện.

11.Vào mùa hè năm ngoái, các dòng xe môtô Yamaha R3, R25, MT25 và MT03 trên toàn Thế giới đã buộc phải bị triệu hồi do các lỗi liên quan tới bộ ly hợp của xe, trong đó có những chiếc xe tại Việt Nam. Mới đây nhất, Yamaha toàn cầu đã lại tiếp tục phát hiện ra thêm 2 lỗi của các dòng xe này và hiện đang bắt đầu mở các cuộc triệu hồi.

22.Tính tới thời điểm hiện tại, các dòng xe R3, R25, MT03 và MT25 đã bắt đầu được triệu hồi chính thức tại một số thị trường Mỹ, Indonesia và Đài Loan. Ở Mỹ, hiện các chủ xe đã được gửi thông báo triệu hồi chính thức qua e-mail. Những xe thuộc đời 2015 và 2016 sẽ nằm trong đợt triệu hồi này và Yamaha sẽ sửa lỗi hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.

3.Ở đợt triệu hồi này, R3 cùng các dòng xe chung nền tảng sẽ bị triệu hồi do 2 lỗi liên quan tới bình xăng và ổ khóa. Ở lỗi thứ nhất, pát bắt bình xăng của xe có thể bị hư hại do độ rung từ động cơ truyền lên, khiến xăng bị rò rỉ ra ngoài và có khả năng dẫn tới hỏa hoạn nếu gặp nguồn lửa hay nhiệt. Lỗi này ít được chủ xe phát hiện ra hơn so với lỗi thứ 2.

4Trong khi đó, lỗi thứ 2 liên quan tới chân ổ khóa của xe. Theo thời gian, các chân tiếp xúc của ổ khóa có thể bị ôxi hóa, dẫn tới việc xe không lên điện khi bật khóa hoặc tự "sập nguồn" khi đang hoạt động, có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển trong một số trường hợp khi tham gia giao thông.

5.Lỗi thứ 2 đã được các chủ xe R3, R25, MT03 và MT25 trên toàn Thế giới phàn nàn nhiều lần, trong đó có Việt Nam. Theo những người sử dụng R3 ở Việt Nam, lỗi này có thể khắc phục tạm thời bằng cách vệ sinh lại chân tiếp xúc nhưng chỉ được một thời gian. Vào tháng 7 năm ngoái, sau các thị trường khác ít lâu, những chiếc R3 tại Việt Nam đã được triệu hồi do lỗi bi ly hợp và bơm dầu.

6.Do phiên bản R3 bán ở Việt Nam thuộc đời 2015 và hiện Yamaha đã bắt đầu mở các cuộc triệu hồi ở nhiều thị trường trên Thế giới nên nhiều khả năng trong những tháng tới, một đợt triệu hồi chính thức dòng xe này sẽ được mở ra ở Việt Nam. Nhiều khả năng đây sẽ là cuộc triệu hồi "mở màn" cho năm 2017 của Yamaha Việt Nam, sau năm 2016 với các đợt triệu hồi những dòng xe Acruzo, R3 và Nozza Grande.

7.Trong một diễn biến khác liên quan tới R3 và R25, tại một buổi phỏng vấn gần đây, ông Minoru Morimoto - Chủ tịch Yamaha Indonesia đã chính thức xác nhận rằng trong đợt nâng cấp lớn tiếp theo phiên bản R25 sẽ được trang bị ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp (slipper clutch) và phuộc trước USD.

8.Do R3 về cơ bản là phiên bản nâng dung tích của R25 nên sau khi R25 được nâng cấp, nhiều khả năng R3 cũng sẽ tiếp tục "nối bước. Những thay đổi này đều đang được người dùng mong chờ khi phuộc USD sẽ giúp mẫu xe này có kiểu dáng "ngầu" cùng khả năng điều khiển ổn định hơn, trong khi slipper clutch hạn chế tối đa hiện tượng trượt bánh khi dồn số gấp.

9.Những cải tiến mới cũng giúp R25 bớt "lạc hậu" hơn so với chiếc CBR250RR mới ra của Honda, khi mẫu sportbike này vượt trội hơn về mọi mặt và đã có sẵn các trang bị nêu trên. Bên cạnh ly hợp slipper clutch và phuộc trước USD, có khả năng cao đèn pha trước của Yamaha R3 và R25 sẽ được nâng cấp lên công nghệ LED.

Ý kiến của bạn

Bình luận