Các cơ quan, ban – ngành, nhà khoa học và người dân thành phố sẽ có 1 tháng để tham quan, đóng góp ý kiến về hình dáng, màu sắc của đoàn tàu điện ngầm đầu tiên đặt tại Bãi đúc dầm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đường số 11, quận 9.
Theo ông Bùi Xuân Cường – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, Ban quản lý dựa vào những đặc tính khoa học công nghệ, thiết kế hiện nay và xu hướng của thế giới về tàu điện ngầm để làm đoàn tàu. Việc triển khai thu thập ý kiến của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố chủ yếu tập trung vào 6 nhóm chính là hình dáng, màu sắc đoàn tàu, kiểu dáng ghế ngồi, màu sắc ghế ngồi, thảm sàn và chiều cao tay nắm của khách.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết, sẽ mời các cơ quan, đơn vị, liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật, các giảng viên đại học, hội cầu đường cảng thành phố,… và người dân thành phố đến tham quan đóng góp ý kiến.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết, sẽ mời các cơ quan, đơn vị, liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật, các giảng viên đại học, hội cầu đường cảng thành phố,… và người dân thành phố đến tham quan đóng góp ý kiến.
Trong khi đó, ông Hoàng Như Cương – Phó Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố chia sẻ: “Chúng tôi đã học hỏi, tiếp thu và so sánh toa tàu của các nước lân cận như Thái Lan, Singapore về những điểm hay, điểm dở để tránh những thiếu sót. Cùng với ý kiến của nhà khoa học, người dân thành phố, chúng tôi và nhà thầu Hitachi sẽ tiếp thu và so sánh để có phương án thiết kế tốt nhất khi vận hành tàu điện ngầm”.
Theo ông Cương, đoàn tàu đưa về là loại tàu mới và hiện đại, được thiết kế phù hợp với khí hậu và hình thể người Việt Nam. Đoàn tàu được sơn màu xanh thể hiện vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ. Đồng thời, màu xanh được sử dụng cho tuyến metro đầu tiên này thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị thành phố.
Nhận xét về nội thất của đoàn tàu, ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hiệp hội cầu đường cảng TPHCM cho rằng, màu sắc và không gian khá thoải mái, hài hòa. Tuy nhiên, một số điểm cần phải thay đổi như tay nắm vì so với người Việt Nam, tay nắm cho hành khách đứng hơi cao, cần hạ xuống khoảng 10cm nữa mới hợp lý. Số lượng tay nắm cũng quá ít so với sức chứa của đoàn tàu, cần bổ súng một số vị trí tay nắm ở giữa toa tàu, vì vị trí này hiện rất trống trải. Ngoài ra, đối với lượng hành khách đông mà số lượng cửa thoát hiểm bố trí như hiện tại là chưa đủ, cần lắp đặt thêm cửa thoát hiểm ở hai bên tàu để đảm bảo hành khách thoát ra ngoài nhanh chóng khi xảy ra sự cố.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, sau khi thu thập ý kiến từ cộng đồng, trong tháng 5, cơ quan chức năng sẽ hoàn chỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Trên cơ sở đó nhà thầu sẽ thiết kế chế tạo. Đến tháng 6/2016, đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về TPHCM. Sau khi phía TPHCM kiểm tra nghiệm thu đoàn tàu này, thì phía nhà thầu tiếp tục sản xuất, chế tạo 16 đoàn tàu còn lại.
Logo “01” ý nghĩa thông báo là tuyến số 01 rõ ràng cho hành khách. Thiết kế tạo ấn tượng năng động. Số 01 lớn không chỉ thông báo cho hành khách về số tuyến của đoàn tàu, mà còn tạo nên một ấn tượng vững chắc.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài 19,7km, đoạn ngầm dài gần 2,6km, Toàn tuyến có 14 ga trên cao và 3 ga ngầm. Vào giai đoạn đầu đưa vào vận hành, đoàn tàu có 3 toa. Tổng chiều dài đoàn tàu là 61,5m. Đoàn tàu chạy bằng động cơ điện xoay chiều, 3 pha, 380V; sử dụng cần lấy điện trên nóc toa tàu để lấy điện từ nguồn điện áp 1.500 V DC.
Thời gian giãn cách là 4 phút 30 giây, giờ cao điểm thì khoảng 2 phút 10 giây là có một chuyến tàu. Vận tốc tối đa là 110km/h đoạn trên cao, 80km/h đoạn ngầm. Tổng thời gian vận hành từ đầu đến cuối tuyến là 30 phút. Mỗi đoàn tàu có thể chuyên chở 930 hành khách.
Mỗi bên thành toa xe sẽ có 4 cửa. Giữa hai toa xe có lối thông qua đầu toa xe nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách lưu thông, chiều rộng lối đi 0,9m và có khả năng chống cháy (có thể dùng cách ly một toa xe gặp sự cố để đoàn tàu chạy về ga gần nhất).
Cũng được thiết kế như xe buýt, ghế ngồi trên tàu có khoang trống bên dưới được lắp dọc thành xe
Bố trí vị trí cho và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn), hàng ghế ưu tiên dành cho người già, phụ nữ mang thai
Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Cabin (buồng lái) được bố trí hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước cho tình huống có sự cố phải dừng trong hầm. Mỗi bên ca bin có một bộ cửa (mở bằng tay).
(Theo Quốc Anh/Dân Trí)
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.