Mỹ bỏ xa Nga khi phát triển UAV siêu nhỏ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 13/02/2019 06:54

Theo Army Times, Lục quân Mỹ bắt đầu được trang UAV bỏ túi Black Hornet để thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt không thể với lực lượng Nga.

my-bo-xa-nga-khi-phat-trien-uav-sieu-nho_12716503
UAV Black Hornet của Quân đội Mỹ.

Nguồn tin từ Lục quân Mỹ cho biết, thương vụ này có trị giá 39,6 triệu USD, ký với FLIR Systems - nhà phát triển các công nghệ dẫn đường, giám sát và ảnh nhiệt. FLIR có nhiệm vụ cung cấp UAV siêu nhỏ, nằm gọn trong lòng bàn tay có tên Black Hornet cho Quân đội Mỹ ngay trong năm 2019.

Điều đặc biệt về Black Hornet chính là kích thước ấn tượng của nó. Cụ thể, Black Hornet Nano có chiều dài 10 cm, rộng 2,5 cm và nặng chỉ có 16 g. Chúng được trang bị một camera tí hon có khả năng truyền cả video và ảnh.

Nhờ các trực thăng này mà có thể đánh giá nhanh chóng tình hình khuất đằng sau góc nhà, từ nơi ẩn nấp hay từ sau vật cản. Mặc dù có kích thước nhỏ gọn, Black Hornet Nano có khả năng làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nó được lắp 1 quả pin và có thể bay xa đến 800 m hoặc bay liên tục đến 30 phút. Black Hornet có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 36 km/h và được điều khiển nhờ GPS cũng như bằng bộ điều khiển video.

Ngoài ra, Black Hornet còn có chức năng máy lái tự động. Tổng trọng lượng của máy bay và hệ thống điều khiển là chỉ chưa đầy 20g. Lục quân Mỹ khẳng định, UAV Black Hornet hoạt động gần như không phát ra tiếng động và được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ trinh sát.

Ngoài UAV Black Hornet, hiện nay Mỹ cũng đang phát triển loại UAV siêu nhỏ khác trang bị cho Hải quân với tên gọi Goblin Shark – tên loài cá mập chuyên sống ở đáy đại dương.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Brock Technologies, UAV Goblin Shark có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ trinh sát đặc biệt. UAV cỡ nhỏ này có thể chở theo 230 gam thiết bị, gồm các loại cảm biến khác nhau.

Ở phiên bản mẫu, UAV Goblin Shark được trang bị hệ thống Fly's Eye có khả năng kiểm soát cùng lúc 8 mục tiêu khác nhau. UAV Goblin Shark chỉ nặng khoảng 730 gam và thuộc phân loại UAV nhỏ nhất trong biên chế Hải quân Mỹ (có trọng lượng không quá 9,07kg và bán kính hoạt động từ 5 tới 5.000m.

Để cất cánh, Goblin Shark sử dụng giá phóng cầm tay dài 7cm. Hiện chưa rõ dòng UAV siêu nhỏ mới này sẽ được trang bị cho đơn vị nào của Hải quân Mỹ. Ngoài trang bị cho Hải quân Mỹ, trong tương lai UAV Goblin Shark có thể sử dụng trong các nhiệm vụ của NASA và Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ.

Nhờ thiết kế đặc biệt của mình, UAV siêu nhỏ mới có thể được sử dụng để dự báo thời tiết và cảnh báo lốc xoáy. Trong cuộc đua UAV phân khúc siêu nhỏ này, có thể nói Mỹ vẫn đang dẫn đầu so với các cường quốc công nghệ quốc phòng khác như Nga. Hồi 21/1/2013, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã công bố một gói thầu nhằm phát triển UAV siêu nhỏ.

Theo đó, dự án này có tên mã là Fly Fisher. Nó có tổng trọng lượng không quá 1kg, có thẻ mang khoảng 200gram thiết bị trinh sát quang điện, theo dõi thời gian thực trong phạm vi 5km. Một thiết bị như thế dự tính có giá 7 triệu ruble (230.000 USD).

Tuy nhiên cho đến nay, Nga vẫn chưa công bố đơn vị thắng thầu cho dự án này. Điều đó cho thấy để có thể trình làng sản phẩm này, Nga sẽ còn mất nhiều thời gian. Hiện tại, Nga vẫn đang vừa mua vừa tự sản xuất UAV. Được biết, trong phân khúc UAV siêu nhỏ và loại chuyên dụng cho tấn công, Moscow đang lạc hậu so với Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận