Mỹ chi 4,6 tỷ USD cho Đông Âu để làm gì?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 20/12/2017 14:36

Donald Trump mới đây đã ký phê chuẩn lượng ngân sách quân sự trong năm tài khóa 2018 với số tiền lên đến mức kỷ lục là 692 tỷ USD

tau_chien_my_muqg (1)

Tàu chiến Mỹ

Trong số ngân sách quân sự mới được phê chuẩn, Mỹ cũng sẽ dành 4,6 tỷ USD cho các nước Đông Âu trong tổ chức các hoạt động chống lại “mối đe dọa xâm lược Nga”, 350 triệu USD được chi cho các hoạt động trợ giúp quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, nhiều khả năng Ukraine sẽ chỉ nhận được gần 175 triệu USD, 1/2 số tiền còn lại sẽ chỉ được cấp sau khi Kiev “hoàn thành các cuộc cải cách".

Trong ngân sách quân sự Mỹ năm tài khóa 2018 cũng sẽ có khoảng 4,4 tỷ USD được chi ra cho chương trình phòng không, trong đó chủ yếu là cho hoạt động bố trí tại sườn Tây của Mỹ các hệ thống phòng thủ chống tên lửa.

Mỹ cho xây dựng hệ thống phòng thủ đắt đỏ này để chống lại các đòn tấn công tên lửa từ Triều Tiên. Theo giới phân tích quân sự quốc tế, điều này cho thấy trong thời gian ngắn tới đây, Mỹ sẽ không dám mạo hiểm tấn công Triều Tiên.

Phát biểu trong buổi lễ ký phê chuẩn ngân sách quân sự, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói một cách đầy tự hào: “Số lượng quân nhân đã lần đầu tiên được gia tăng trong vòng 7 năm gần đây và lương của họ cũng được xem xét tăng lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua”.

Một số các chuyên gia quân sự cho rằng, tuyên bố này cho thấy các hành động của ông Donald Trump đang thực sự đi ngược lại với những tuyên bố “yêu hòa bình” được đưa ra trước đó, cũng như các tuyên bố về việc “Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ các quốc gia khác”.

Tuy nhiên, số chuyên gia khác lại cho rằng động thái lần này của ông Donald Trump là sự hiện thực hóa một trong các tuyên bố chính trong chương trình vận động tranh cử của ông Donald Trump là tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ.

Ông Donald Trump đã từng lên tiếng kêu gọi nhanh chóng chấm dứt quá trình chuyển đổi sang loại vũ khí mới đã kéo dài 25 năm qua ở Mỹ- điều đòi hỏi phải tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ USD.

Tuyên bố của ông Donald Trump về việc Mỹ đã hành động không đúng ở Iraq không đồng nghĩa với việc Mỹ cần chấm dứt hoạt động tại Iraq.

Trái ngược với chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama khi muốn giảm chi tiêu quân sự và rút lực lượng quân Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan, nước Mỹ thời Donald Trump lại đang gia tăng ngân sách quân sự.

Ý kiến của bạn

Bình luận