Mỹ nghi ngờ Nga giám sát mọi người dùng Internet

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 08/03/2019 17:50

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Trung tướng Paul Nakasone cho rằng, Nga có thể thiết lập chủ quyền mạng của nước này.

my-nghi-ngo-nga-thiet-lap-mang-internet-doc-lap-vo
Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Paul Nakasone. Ảnh: Stripes.com

Mới đây, Giám đốc NSA Paul Nakasone đã phát biểu trong một hội nghị về an ninh mạng ở San Francisco cho rằng, Nga có thể sẽ thiết lập chủ quyền mạng của nước này sau khi thử nghiệm hệ thống địa chỉ mạng của họ.

Người Mỹ cho rằng, việc thiết lập chủ quyền mạng cũng là một phương thức mà Chính phủ Nga sử dụng để kiểm soát từng động thái của người dân.

Trung tướng Nakasone cho rằng dù Nga có ý tưởng "thú vị", Iran cũng có ý tưởng này nhưng việc thực hiện là không đơn giản.

Chủ quyền mạng chỉ quyền sở hữu và quyền kiểm soát chủ quyền quốc gia đối với cơ sở hạ tầng mạng Internet và thiết bị phần cứng, cũng như quyền sở hữu trí tuệ các công nghệ phần mềm mạng.

Hồi tháng 2, Moscow đang chuẩn bị tắt kết nối với mạng Internet toàn cầu để thử nghiệm hệ thống phòng thủ trong không gian mạng của họ.

Cuộc thử nghiệm này có nghĩa là dữ liệu trao đổi giữa người dùng và các tổ chức Nga sẽ nằm trong lãnh thổ Nga thay vì bị chuyển ra quốc tế.

Điều này cũng sẽ kèm theo các thay đổi kỹ thuật bắt buộc nhằm đảo bảo khả năng hoạt động độc lập của hạ tầng Internet ở Nga.

Moscow giả lập tình huống bị trừng phạt bằng việc cắt liên kết từ các máy chủ quốc tế đến hệ thống mạng của Nga.

Khi đó, các nhà cung cấp Internet của Nga phải đảm bảo rằng hệ thống dữ liệu vẫn có thể hoạt động tốt trong trường hợp bị "bế quan".

Để đảm bảo hoạt động tốt, vấn đề kỹ thuật được nêu ra là xây dựng phiên bản riêng của hệ thống địa chỉ mạng, được gọi là DNS.

Hiện tại, có 12 tổ chức giám sát các máy chủ DNS và không ai trong số họ ở Nga. Tuy nhiên, nhiều bản sao của sổ địa chỉ thiết yếu đã tồn tại ở Nga cho thấy các hệ thống mạng của họ có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi bị ngắt kết nối.

Nếu xảy ra trường hợp bị cô lập, các nhà mạng có thể điều hướng dữ liệu người dùng đến các điểm định tuyến do chính phủ kiểm soát. Chúng sẽ lọc dữ liệu được gửi từ người Nga và loại bỏ những kết nối tới máy chủ nước ngoài.

Dần dà, chính phủ Nga sẽ kiểm soát tất cả dữ liệu trong nước đi qua các điểm định tuyến này.

Đây được cho là một phần trong nỗ lực thiết lập một hệ thống kiểm duyệt hàng loạt giống như đã thấy ở Trung Quốc, nơi được cho là sẽ xóa sạch những thông tin bị cấm.

Các hãng tin tức của Nga nói rằng các nhà mạng ủng hộ các mục tiêu của dự thảo luật nhưng chưa đồng ý về cách thực hiện. Họ tin rằng thử nghiệm sẽ gây ra "gián đoạn lớn" đối với lưu lượng truy cập internet của Nga.

Chính phủ Nga đang cung cấp tiền mặt cho các nhà mạng để sửa đổi cơ sở hạ tầng của họ nhằm nỗ lực chuyển hướng có thể thử nghiệm kỹ lưỡng.

Trong bối cảnh quan hệ Nga và Mỹ xuống thang sâu sắc, Moscow đang tìm mọi cách đề phòng thủ trước những cuộc tấn công khó đoán trên mọi mặt trận.

Ý kiến của bạn

Bình luận