“Xe dù đè luật lộng hành” ở Tp.HCM: Có hay không sự "bảo kê"?

Tác giả: Nhóm Phóng viên

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 08/03/2019 09:04

Dư luật thắc mắc “tại sao đã có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP.HCM nhưng đến nay "xe dù, bến cóc" vẫn lộng hành, có hay không sự bảo kê?

Nhiều năm nay, dư luận rất bức xúc trước tình trạng “xe dù, bến cóc” tồn tại ngay tại các tuyến đường trung tâm quận 1, TP.HCM nhưng vẫn chưa có sự vào cuộc xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng nên tình trạng này đang ngày càng hoạt động rầm rộ hơn.

Những chiếc xe loại 9 chỗ, 16 chỗ của Công ty TNHH Vận tải & Dịch vụ du lịch Hoa Mai (gọi tắt Hoa Mai), Công ty TNHH Toàn Thắng (gọi tắt là Toàn Thắng) đăng ký chạy cố định và hợp đồng tuyến TP.HCM - Vũng Tàu ngang nhiên dừng, đón khách ngay tại khu vực nội đô các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Ký Con, Võ Văn Kiệt... như một bến xe thực thụ gây ra cảnh bát nháo, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến người dân vô cùng bức xúc. Dư luận đặt câu hỏi liệu các cơ quan chức năng liên quan có bất lực hay ngó lơ để tình trạng “xe dù bến cóc” ngang nhiên hoạt động?.

h
Xe dù lộng hành tại khu vực trung tâm quận 1, TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị L. (58 tuổi) sống tại đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 bức xúc nói: “Tình trạng nhà xe dù ngang nhiên dừng, đỗ, rước khách diễn ra như cơm bữa từ nhiều năm nay rồi. Giờ cao điểm đường đông nghẹt xe cộ thế nhưng các xe khách vẫn chen lấn vượt lên tấp vào lề đường đón khách khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều người đi xe máy buộc phải chạy lên vỉa hè để tránh kẹt xe. Trước đây Thành phố có chỉ đạo quyết liệt lực lượng còn thường xuyên kiểm tra xử lý, gắn biển cấm nhưng bây giờ hầu như đâu lại vào đó. Người dân chúng tôi lấn chiếm vỉa hè buôn bán là lực lượng chức năng xuất hiện lập biên bản xử phạt ngay trong khi các nhà xe này gần như không có chuyện gì xảy ra”.

h1
 
h
 
h2
Đại bản doanh tập kết dừng, đón khách của xe Toàn Thắng trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Những ngày đầu tháng 3 có mặt tại các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Ký Con, Lê Thị Hồng Gấm, Võ Văn Kiệt... Phóng viên ghi nhận hàng chục chiếc xe loại 16 chỗ của nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng bủa vây, ngang nhiên dừng, đậu chiếm dụng lòng đường tập kết khách mà không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

14h ngày 6/3 có mặt tại trước địa chỉ số 23 đường Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM phóng viên ghi nhận xe khách loại 16 chỗ BKS: 72B-01250 và 72B-02955 ngang nhiên đậu xe chiếm dụng lòng đường thành nơi tập kết hành khách. Chỉ trong vòng 5 phút sau khi “vợt khách” lên xe tài xế chạy một mạch hướng ra đường Võ Văn Kiệt qua hầm Sài Gòn đi Vũng Tàu. 2 chiếc xe vừa rời đi, lập tức 1 xe 16 chỗ khác của nhà xe này lại tấp vào trụ sở chờ lên khách.

h4
 
h5
Những chiếc xe loại 16 chỗ của nhà xe Hoa Mai ngang nhiên chiếm dụng lòng đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 đón khách gây kẹt xe nghiêm trọng.

Cũng như nhà xe Toàn Thắng, thì tại khu vực đường Nguyễn Thái Bình cũng được xem là đại bản doanh của nhà xe Hoa Mai hoạt động rầm rộ, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ra vào đón, trả khách. Khoảng 14h30 phút cùng ngày có mặt tại văn phòng nhà xe Hoa Mai trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 chúng tôi liền bắt gặp cảnh xe khách 72B-02199, 72B-02955 ngang nhiên chiếm dụng lòng đường bốc xếp hàng hóa và đón khách lên xe nhưng vẫn không thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng.

Dạo quanh một vòng các tuyến đường Lê Thị Hồng, Phó Đức Chính… phóng viên ghi nhận hàng loạt xe loại 9 chỗ, 16 chỗ của Toàn Thắng lần lượt mang BKS: 72B-00721, 72B-01281, 72B-01575 và xe Hoa Mai BKS:72B-01636, 72B-01669, 72B-01920, 72B-02494, 72B-02989, 72B-02189, 72B-02864, 72B-01707 đang nằm chờ ăn khách.

h6
 
h7
 
h8
Xe Toàn Thắng, Hoa Mai, Huy Hoàng chiếm dụng lòng đường Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính đậu tràn lan chờ "ăn khách" nhưng không thấy lực lượng chức năng xử phạt.

Không chỉ có xe Toàn Thắng, Hoa Mai hoạt động rầm rộ mà thời gian gần đây tại khu vực trung tâm quận 1 còn xuất hiện xe khách Thiên Phúc của Công ty TNHH DV Vận tải và Lữ Hành Thiên Phúc và xe khách Huy Hoàng của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Huy Hoàng.

Hai nhà xe này cũng chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, liên hệ đặt vé thì chúng tôi được nhân viên tư vấn giá vé 150.000 đồng/1 người, cứ 30 phút là có một chuyến. Khoảng 10h30 ngày 7/3 có mặt tại địa chỉ 124 đường Lê Thị Hồng Gấm, quận 1 của xe khách Thiên Phúc phóng viên ghi nhận có 3 chiếc xe loại 7 chỗ đang ngang nhiên đậu dưới lòng đường, trong đó xe BKS: 72A 26352 đang vận chuyển hành lý lên xe và đón khách lên xe. Hơn 11h cùng ngày tại văn phòng của xe Huy Hoàng ở địa chỉ 175 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 phóng viên cũng bắt gặp xe BKS:72B-02372 vừa tấp vội đậu xe dưới lòng đường đón, trả khách.

h9
 
h10
 
h11
Xe Thiên Phúc bành chiếm lòng đường Lê Thị Hồng Gấm đậu xe, bốc hàng, đón khách sai quy định.

Những chiếc xe này hoạt động công khai, rầm rộ gây ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm khiến người dân vô cùng bức xúc. Chiêu trò hoạt động của các nhà xe này đã thành thông lệ, hành khách đặt vé qua tổng đài rồi được hẹn đến tại các văn phòng ngay tại trung tâm quận 1 để tập kết lên xe rồi luồn lách qua các tuyến đường trung tâm chạy qua hầm Thủ Thiêm ra đường Mai Chí Thọ đi Vũng Tàu.

Theo các chuyên gia giao thông, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách “trá hình” đã hình thành những nhóm lợi ích xâu xé “miếng bánh” vận tải với mục đích chính là trốn thuế. Để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” và không thể xử lý dứt điểm một phần do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Nếu không kiên quyết dẹp nạn “xe dù, bến lậu” thì hậu quả sẽ rất lớn, trật tự vận tải sẽ bị phá vỡ nghiêm trọng và không loại trừ vấn đề lợi ích nhóm “bảo kê” cho vi phạm.

h12
 
h13
Xe Huy Hoàng đón, trả khách ngay tại văn phòng ở địa chỉ 175 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành trên địa bàn Thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo và UBND TP.HCM cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn. Nhưng đến nay “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên lộng hành mà chưa có cá nhân, tập thể nào đứng ra chịu trách nhiệm trước tình trạng này?  

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận